x close

คอมมานโดคุมเข้มส่งตัว วิคเตอร์ บูท ให้สหรัฐฯ



วิคเตอร์ บูท


วิคเตอร์ บูท 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          จัดคอมมานโด 50 นาย คุมเข้มเตรียมส่งตัว วิคเตอร์ บูท ให้สหรัฐฯ ไทยหวังรัสเซียเข้าใจ ยันปฏิบัติตามหลักกฏหมาย

          นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท นักค้าอาวุธรายใหญ่ชาวรัสเซียให้ทางการสหรัฐดำเนินคดีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ว่า ไทยโชคร้ายที่เข้ามาพัวพันในความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งทางออกที่ดีที่สุด คือ รัฐบาลไทยต้องยึดถือหลักกฎหมาย แม้ทางการรัสเซียจะแสดงความไม่สบายใจ แต่เชื่อว่าหากเราปฏิบัติตามหลักกฎหมายอย่างเคร่งครัด รัสเซียย่อมเข้าใจและไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

          ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ปฏิเสธว่า ทางการไทยเจรจาใต้โต๊ะกับทางการสหรัฐอเมริกา ในการส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท เพราะทุกอย่างดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ขณะเดียวกัน ตนไม่สงสัยกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าพบนายวิคเตอร์ ที่เรือนจำบางขวาง ในฐานะอะไร เนื่องจากไม่ทราบว่าไปพบ และปฏิเสธแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ ขณะเดียวกัน หากนายศิริโชค ไปพบจริง ก็ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ทั้งนี้ ตนยืนยันว่ารัฐบาลไม่เสี่ยงเอาประเทศไทย ไปเล่นเกมการเมืองระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ทางการไทยไม่ได้เร่งรีบเรื่องดังกล่าว เพราะต้องทำตามกระบวนการ

          สำหรับตัวนายวิคเตอร์ บูท อยู่ระหว่างการควบคุมตัวอย่างเข้มงวดที่เรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และคอมมานโดกว่า 50 นาย พร้อมอาวุธครบมือคอยรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งคาดว่าเครื่องบินของสหรัฐฯ ที่จะบินมารับตัววิคเตอร์ บูท จะเดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง ในวันนี้ เวลาประมาณ 15.30 น. 



วิคเตอร์ บูท


วิคเตอร์ บูท 


          ด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ไทยไม่มีการแจ้งข้อมูลอย่างเป็นทางการแก่รัสเซีย ในวันและเวลาการส่งตัว วิกเตอร์ บูท และระบุด้วยว่ากรุงเทพฯ ถูกข้อห้ามทางกฎหมายหรือเช่นไรที่จะแจ้งข้อมูลดังกล่าวแก่รัสเซีย โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสื่อไทยภาคภาษาอังกฤษ รายงานในวันอังคาร(24 ส.ค.) ว่า จะส่งตัววิคเตอร์ บูท ให้กับสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนในวันนี้

          ขณะเดียวกัน นายอันเดร ดวอร์นิคอฟ หัวหน้าฝ่ายกงสุลสถานทูตรัสเซียประจำกรุงเทพฯ กล่าวเช่นกันว่า เขายังไม่รับรู้แผนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนตาม ที่การรายงานข่าวของไทย ว่าจะส่งตัวให้สหรัฐฯ วันพุธนี้แต่อย่างใด

          ขณะที่แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุถึงความหวังที่จะเห็น วิกเตอร์ บูท ปรากฏตัวที่ศาลสหรัฐอเมริกา



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คอมมานโดคุมเข้มส่งตัว วิคเตอร์ บูท ให้สหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2553 เวลา 16:03:35 10,807 อ่าน
TOP