x close

พบ กบเล็กที่สุดในโลก ขนาดเท่าเมล็ดถั่ว






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก WIRED
Photo credit : Alexander Haas, Indraneil Das / Institute of Biodiversity and Environmental Conservation

          เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบกบสายพันธุ์จิ๋ว ที่มีขนาดเล็กเพียงหัวดินสอ อยู่ในอุทยานแห่งชาติคิวบาห์ บนเกาะบอร์เนียว ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปเอเชีย

          โดยกบจิ๋วสายพันธุ์ดังกล่าว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Microhyla nepenthicola มีขนาดเล็กเพียง 0.4-0.5 นิ้ว หรือเท่ากับเมล็ดถั่วเท่านั้น ซึ่งกบสายพันธุ์นี้ ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด หากแต่เป็นกบที่เคยถูกพบในทวีปยุโรป และเอเชีย และเคยมีซากศพของมันแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ตั้งแต่เมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว โดยหลัง ๆ มานี้ ไม่ค่อยมีให้เห็นนัก จึงเชื่อว่ามันอาจสูญพันธุ์ไปแล้ว จนมันถูกพบอีกครั้งบนเกาะบอร์เนียวเมื่อเร็ว ๆ นี้ และนักวิทยาศาสตร์ก็เชื่อว่ามันยังคงดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ในบริเวณนี้อีกเป็นจำนวนมาก






          สำหรับกบสายพันธุ์ Microhyla nepenthicola นี้ จะขยายพันธุ์ในพืชรูปเหยือกที่มีชื่อว่า Nepenthes ampullaria ซึ่งเป็นพืชที่มีมากในเกาะบอร์เนียว โดยกบจิ๋วจะวางไข่บริเวณข้าง ๆ เหยือกของพืชชนิดนี้ และลูกกบจะเจริญเติบโตในน้ำที่ขังอยู่ในเหยือก

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากบจิ๋วสายพันธุ์นี้จะมีขนาดเล็กมาก แต่ก็ยังถือว่าใหญ่กว่ากบสายพันธุ์ Eleutherodactylus iberia ที่ได้ชื่อว่าเป็นกบที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก มีขนาดเล็กเพียง 1 เซนติเมตรเท่านั้น และพบในบริเวณป่าใหญ่ทางตอนใต้ของคิวบา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบ กบเล็กที่สุดในโลก ขนาดเท่าเมล็ดถั่ว อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2553 เวลา 15:42:27 10,366 อ่าน
TOP