x close

กทม.ลุยสร้าง รถไฟฟ้ารางเดี่ยว สายจุฬาฯ-สยาม




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ผู้ว่าฯ กทม.เผย เตรียมดัน 3 โครงการใหญ่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง หนึ่งในนั้นมี รถไฟฟ้าโมโนเรล สายแรก จุฬาฯ-สยาม

           ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร มีความเห็นชอบในการจัดทำ 3 โครงการด้านเศรษฐกิจเมือง ภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 5 ธ.ค.2554 ซึ่งประกอบไปด้วย

           1. โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว ( Mono Rail ) ซึ่งจะเริ่มต้นสายแรกคือ จุฬาฯ – สยาม คิดเป็นระยะทาง 1.5 กิโลเมตร มีจุดจอด 3 สถานี คือ 1.จุฬาฯ 2.สามย่าน 3.สยาม และจะเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าหลักอย่าง BTS สถานีสยาม และ MRT สถานีสามย่าน และจะมีแผนวางศิลาฤกษ์ เดือน ธ.ค.2554 เพื่อเปิดใช้จริงในปี พ.ศ.2555

            2. โครงการทางเดินลอยฟ้าพัฒนาเมือง ( Sky Walk ) ซึ่งจะเป็นทางเดินลอยฟ้าในย่านใจกลางเมือง เชื่อมต่อจุดสำคัญต่าง ๆ ให้สามารถเดินถึงกันได้ โดยคาดว่าจะมอบหมายให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ และในขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างออกแบบและประมาณราคา โดยจะเริ่มสร้างในเดือน ธ.ค.2553 และคาดว่าจะแล้วเสร็จใน เดือน ธ.ค.2554

            3. โครงการถวายปณิธาณล้านหัวใจรักษ์วินัยจราจร ที่จะรวบรวมผู้ที่ต้องการปฏิบัติตนให้ถูกกฎจราจร 1 ล้านรายชื่อ ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในเดือน ม.ค.2554

           โดย ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า แม้ระบบหลักของรถไฟฟ้าจะเป็น BTS และ MRT แต่การก่อสร้างรถไฟฟ้า BTS หรือ รถไฟฟ้า MRT นั้น ต้องใช้งบประมาณที่ค่อนข้างมาก อีกทั้งใช้ระยะเวลานาน รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่อปัญหาจราจรอย่างมากระหว่างก่อสร้าง จึงจำเป็นต้องสร้างระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล ขึ้นมารองรับ ด้วยงบประมาณที่ถูกกว่ากันครึ่งหนึ่ง และจะทำทางเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าหลักแท

           ซึ่งนอกจากสายแรกที่จะเริ่มต้นคือ จุฬาฯ-สยาม แล้ว ทางกทม.ยังมีโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่แกรนด์ สแควร์ ย่านพระราม 9 รวมถึง รถไฟฟ้าขนาดเบา (Light Rail) สาย บางนา-สุวรรณภูมิ ด้วย

           ทั้งนี้ กำลังพิจารณาจุดก่อสร้างอู่จอด และจุดซ่อมบำรุง รวมถึงทำบันทึกข้อตกลงกับทาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในช่วงเดือน ก.ย.นี้

           นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ และจะจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้เสร็จในเดือน พ.ค.2554 และในเบื้องต้นนายกรัฐมนตรีก็เห็นชอบแล้ว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม.ลุยสร้าง รถไฟฟ้ารางเดี่ยว สายจุฬาฯ-สยาม อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2553 เวลา 16:41:26 13,972 อ่าน
TOP