x close

สอบตกหมด! การเมืองใหม่ อ้างคนใช้สิทธิน้อย

เลือกตั้งซ่อม

เลือกตั้ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          จากกรณี การเลือกตั้ง ส.ก.และ ส.ข.ใน กทม.เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. และ ส.ข.คนใดจากพรรคการเมืองใหม่ซึ่งลงสนามสู้ศึกเลือกตั้งเป็นครั้งแรกได้รับเลือกตั้งเลยนั้น

          
นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ ได้แถลงข่าวว่า หลังจากทราบผลการเลือกตั้ง ตนได้ตั้งข้อสังเกตถึงการพ่ายแพ้ในครั้งแรกนี้ 3 ประการคือ 

          1. ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์น้อยเกินคาดกว่าครั้งที่แล้ว และกลุ่มพลังเงียบไม่ออกมาใช้สิทธิ์ เชื่อว่าหากมีผู้ใช้สิทธิ 60-70 เปอร์เซ็นต์ พรรคจะมีโอกาสมากกว่านี้

          2. พรรคการเมืองใหม่เพิ่งลงสนามเลือกตั้งเป็นครั้งแรก และที่ผ่านมาไม่มีผลงานมาก่อน และไม่มีคะแนนเสียงจัดตั้ง ดังนั้นคะแนนที่ได้รับจึงเป็นคะแนนที่บริสุทธิ์

          3. พรรคต้องแข่งขันกับการหาเสียงแบบเก่าที่มีการใช้เงินจูงใจ และวาทกรรมการเมืองแบบเก่า 

          ทั้งนี้ นายสำราญ กล่าวด้วยว่า ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง แม้จะไม่มากพอที่จะทำให้ผู้สมัครของพรรคได้รับเลือกตั้ง แต่ทุกคะแนนเสียงจะเป็นกำลังใจให้ผู้สมัครทำงานรับใช้ประชาชนต่อไป และแม้จะไม่ประสบความสำเร็จตามเป้า แต่พรรคก็ภูมิใจที่ได้พิสูจน์ว่าไม่มีการซื้อเสียง พร้อมกับขอชื่นชมจิตใจเสียสละของผู้สมัครทุกคนด้วย

          ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรค กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งนี้ยังคงเปิดกว้างให้พรรคการเมืองใหม่อยู่ เนื่องจากคะแนนเสียงในครั้งนี้วัดกันที่เสียงจัดตั้งของแต่ละฝ่าย แต่ยังมีประชาชนอีกกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้ออกมาใช้สิทธิ และยังไม่เห็นความสำคัญต่ออนาคตของชาว กทม. ดังนั้นคะแนนที่ออกมาจึงไม่ได้สะท้อนภาพในการเลือกตั้งระดับประเทศ อย่างไรก็ตาม ตนมองว่า ไม่มีคำว่าแพ้สำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสังคม

          ด้านนายพิเชฐ พัฒนโชติ ผ.อ.ศูนย์เลือกตั้ง กล่าวว่า แม้จะไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่ผู้สมัครของพรรคทุกคนยืนยันจะต่อสู้ทางการเมืองต่อไป พร้อมกับระบุว่า การลงสมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมืองใหม่ไม่ได้มาตัดคะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สอบตกหมด! การเมืองใหม่ อ้างคนใช้สิทธิน้อย อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2553 เวลา 15:53:15 13,273 อ่าน
TOP