x close

สหรัฐฯ เตือนประชาชนรับมือ เฮอริเคน เอิร์ล



พายุเฮอริเคน เอิร์ล


พายุเฮอริเคน เอิร์ล



พายุเฮอริเคน เอิร์ล



ทิศทางของพายุเฮอริเคน เอิร์ล ที่จะพัดผ่านบริเวณต่าง ๆ ใน 5 วันข้างหน้า



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก hurricanezone.net, @Astro_Wheels

          สำนักงานจัดการภัยพิบัติฉุกเฉินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FEMA ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้บริเวณชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ และประเทศเปอร์โตริโก้ กำลังเผชิญกับ พายุเฮอริเคน เอิร์ล ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 4 ด้วยความเร็วลม 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยทาง FEMA ได้ประกาศให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้เรียนรู้วิธีการเตรียมตัวรับมือกับพายุเฮอริเคนดังกล่าว ผ่านเว็บไซต์ เรดดี้ดอทกอฟ เพื่อให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจ และเตรียมรับมือกับความรุนแรงของพายุนี้อย่างถูกต้องและทั่วถึง เช่น การประสานงานกันภายในหมู่บ้านและครอบครัว การจัดเตรียมของใช้ที่จำเป็น เช่น น้ำดื่มและอาหารต่าง ๆ

          นอกจากนี้ ศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติของสหรัฐ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ พายเฮอริเคน เอิร์ล กำลังเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเมืองซานฮวน ของประเทศเปอโตริโก้ ประมาณ 155 กิโลเมตร และกำลังจะมุ่งหน้าไปยังเกาะเติร์กส์ และไคคอส ภายใน 24 ชั่วโมงนี้

          ขณะเดียวกันก็มีการคาดการณ์ว่า พายุเฮอริเคนเอิร์ล จะเคลื่อนที่เฉียดรัฐแคโรไลนา สหรัฐฯ ภายในวันศุกร์ และอาจเคลื่อนที่ต่อไปที่รัฐนิวบรันสวิก แคนาดา ในวันเสาร์

          สำหรับพายุเฮอริเคนเอิร์ล เป็นพายุที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลมหลายระดับ ตั้งแต่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปถึง 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว โดยเส้นทางที่พายุพัดผ่านจะทำให้เกิดฝนตกหนักและมีคลื่นลมแรง จนส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้าง ต้นไม้หักโค่น รวมไปถึงส่งความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินด้วย




ภาพถ่ายการก่อตัวของพายุ เฮอริเคน เอิร์ล จากห้วงอวกาศ



ภาพถ่ายการก่อตัวของพายุ เฮอริเคน เอิร์ล จากห้วงอวกาศ

รู้จักกับ พายุเฮอริเคน

          พายุเฮอร์ริเคน เป็น พายุหมุนเขตร้อน (Typhoon Cyclone) ชนิดหนึ่ง ที่เกิดขึ้นเกิดบริเวณชายฝั่งตะวันตกของ มหาสมุทรแอตแลนติก โดยถูกจำแนกชนิดมาจากการแบ่งโซนของพายุไซโคลน ที่เกิดขึ้นในถิ่นกำเนิดต่าง ๆ ดังนี้

          พายุเฮอริเคน (Hurricane) เกิดขึ้นในแถบชายฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแอตแลนติก

          พายุไต้ฝุ่น (Typhoon) เกิดในมหาสมุทรแปซิฟิก

          พายุไซโคลน (Cyclone) เกิดในอ่าวเบงกอลและ มหาสมุทรอินเดีย

           พายุวิลลี - วิลลี (Willy - Willy) เกิดในแถบนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย

           พายุบาเกียว (Baguio) เกิดขึ้นในหมู่เกาะฟิลิปปินส์

          ถึงแม้ว่าพายุเหล่านี้ จะถูกแบ่งออกเป็นหลายชื่อเรียกตามถิ่นกำเนิดก็ตาม แต่แท้จริงแล้วพายุทั้งหมดก็เป็นพายุชนิดเดียวกัน คือ พายุหมุนเขตร้อน นั่นเอง

          สำหรับการก่อตัวของ พายุเฮอริเคน นั้น เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในเขตร้อน เนื่องจากเขตร้อนเป็นบริเวณที่มีกลุ่มเมฆรวมตัวกันอยู่เยอะ โดยลักษณะของ พายุเฮอร์ริเคน นี้ พายุจะพัดให้ลมต่าง ๆ หมุนวนเข้าหาจุดศูนย์กลาง ซึ่งในจุดศูนย์กลางนั้นจะเป็นบริเวณที่มีลมสงบและอากาศโปร่งใส หรืออาจจะมีฝนบ้างเพียงเล็กน้อย ซึ่งจุดศูนย์กลางนี้ มีชื่อเรียกว่า ตาพายุ

          ทั้งนี้ เมื่อพายุเคลื่อนที่ผ่านจะทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง และมีลมกรรโชกแรง ตามรัศมีของพายุที่กว้างหลายร้อยกิโลเมตร แต่จะเว้นช่วง ตาพายุ เอาไว้เท่านั้นที่มีลมสงบ

          อย่างไรก็ตาม นอกจาก พายุหมุนเขตร้อน แล้ว ยังมีพายุอีก 2 ชนิด ที่เป็นพายุในเขตร้อน ต่างกันตรงที่พายุอีก 2 ชนิดนั้น ไม่ได้ถูกจัดเป็นพายุหมุนแต่อย่างใด นั่นคือ

           1.พายุดีเปรสชั่น (Depression)

           2.พายุโซนร้อน (Tropical Storm)

การจำแนกระดับความรุนแรงของ พายุเฮอริเคน สามารถจำแนกได้ดังนี้

           ระดับ 1 ความเร็วลม 119-153 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความสูงของคลื่น 1.2-1.5 เมตร ความกดอากาศ 980 มิลลิบาร์ มีอานุภาพในการทำลายล้างเล็กน้อย ท่าเรืออาจเสียหายได้

           ระดับ 2 ความเร็วลม 154-177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความสูงของคลื่น 1.8-2.4 เมตร ความกดอากาศ 965-979 มิลลิบาร์ มีอานุภาพในการทำลายล้างน้อย อาจเกิดน้ำท่วมนิดหน่อย

           ระดับ 3 ความเร็วลม 178-209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความสูงของคลื่น 2.7-3.7 เมตร ความกดอากาศ 945-964 มิลลิบาร์ มีอานุภาพในการทำลายล้างปานกลาง ทำลายบ้านเรือนเล็กน้อย

           ระดับ 4 ความเร็วลม 210-249 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความสูงของคลื่น 4.0-5.5 เมตร ความกดอากาศ 944-920 มิลลิบาร์ มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง หลังคาบ้านเรือนกระจัดกระจาย มีน้ำท่วมมากขึ้น

           ระดับ 5 ความเร็วลม ไม่น้อยกว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความสูงของคลื่นไม่น้อยกว่า 5.5 เมตร ความกดอากาศ ต่ำกว่า 920 มิลลิบาร์ มีอานุภาพในการทำลายล้างสูงมาก อาคารบ้านเรือนเสียหาย ตึกถล่ม น้ำท่วมสูง ต้องอพยพด่วน

การเตรียมตัวรับมือพายุเฮอริเคน

           ควรเตรียมอาหารแห้ง และน้ำดื่มให้เพียงพอ

           ตรวจตราดูสภาพบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพแข็งแรง

           หากสามารถย้ายข้าวของสำคัญไปไว้ที่ห่างไกลได้ก็จะเกิดความเสียหายน้อยที่สุด

           ตั้งสติและอย่าหวั่นวิตก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
- วิกิพีเดีย
- กรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐอเมริกา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เตือนประชาชนรับมือ เฮอริเคน เอิร์ล อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2553 เวลา 15:56:50 24,872 อ่าน
TOP