x close

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ประเทศไทย มักจะต้องเผชิญกับปัญหาความไม่พอดีของน้ำอยู่เสมอ บ่อยครั้งที่ชาวบ้านในแถบที่ราบสูง ต้องเผชิญกับความแห้งแล้งจนทำให้พืชผลไร่นาเสียหาย ปีนี้ก็เช่นกันที่ปัญหาภัยแล้งมาเยือนเสียจนน้ำในเขื่อนแทบแห้งขอด น้ำในแม่น้ำต่างเหือดหาย แต่แล้ว...พายุฝนก็ซัดกระหน่ำลงมาราวกับพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ จากพื้นที่ความแห้งแล้งก็กลับกลายเป็นน้ำท่วมสูง…

           โดยหลังจากฝนตกอย่างต่อเนื่องหลายวัน ในที่สุดสิ่งที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนอยู่เสมอก็เกิดขึ้น เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมสูงก็ซัดเอาบ้านเรือนในแถบตอนบนของประเทศไทยให้กลายเป็นเมืองบาดาล …

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ก็ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 4 ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ให้ระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากร่องมรสุมกำลังแรงได้เลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทยประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

           ขณะเดียวกัน พายุโซนร้อน "ไลออนร็อก (LIONROCK)" กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ และเกาะฮ่องกง ส่วนพายุไต้ฝุ่น "คอมปาซุ (KOMPASU)" กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศเกาหลี และญี่ปุ่นขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้ว


สรุปสถานการณ์วิกฤตน้ำท่วม ในจังหวัดภาคเหนือ-ภาคอีสาน ดังนี้

          จ.แพร่

          เป็นจังหวัดที่ต้องเผชิญกับปัญหาอุทกภัยอย่างสาหัสใน 8 อำเภอ เมื่อน้ำป่าไหลหลากทะลักมาอย่างรวดเร็ว จนทำให้ที่อยู่อาศัยหลายอำเภอ ใน จ.แพร่ ต้องจมอยู่ใต้น้ำที่สูงกว่า 1 เมตร และนั่นหมายถึงพืชผลทางการเกษตร 5,000 ไร่ รวมทั้งที่ดินเสียหายยับเยินหลายร้อยหลังคาเรือน

          จ.น่าน

          ชาวบ้านกว่า 2,337 ครัวเรือน ใน 7 อำเภอ ต้องเดือดร้อนกับสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตร 12,640 ไร่ โดยระดับน้ำขณะนี้สูงกว่า 1.20 เมตร

          จ.ลำปาง

          ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งทางจังหวัด ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินไปแล้ว 49 ตำบล 9 อำเภอ โดย อ.งาว และ อ.แม่เมาะ เป็นพื้นที่ล่าสุด โดยมีราษฎรกว่า 213,674 คน ใน 45,386 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน และจากกรณีที่น้ำในห้วยแม่ตุ๋ยและห้วยแม่นึง สูงเอ่อล้นขึ้นมาบนฝั่งถึง 5 เมตร ทำให้โรงเรียนต่าง ๆ เสียหายอย่างมากและต้องประกาศหยุดเรียนทันที

          จ.เชียงราย
 
          เจ้าหน้าที่ ปภ.จ.เชียงราย สรุปสรุปสถานการณ์น้ำท่วม ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีน้ำท่วมใน 10 อำเภอ 41 ตำบล 330 หมู่บ้าน 20,000 หลังคาเรือน ประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 102 ล้านบาท โดยเฉพาะในพื้นที่ อำเภอพญาเม็งราย และ อำเภอแม่จัน ซึ่งพบว่าความเสียหายส่วนใหญ่จะเป็นถนน สะพาน และฝายกั้นน้ำ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

          จ.สุโขทัย

          น้ำท่วมยังคงสร้างปัญหาให้กับสุโขทัยอย่างหนัก แม้กระทั่งพระสงฆ์ ยังไม่สามารถออกไปบิณฑบาตได้ ต้องหุงอาหารฉันเอง ทั้งตลาดและสถานที่สำคัญต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า โดยระดับน้ำจากแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซ้ำบางจุดระดับน้ำท่วมสูงกว่า 10 เมตร ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 84,544 คน 20,941 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายนับแสนไร่

          สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัยนั้น ได้มีการประกาศให้ 8 อำเภอเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย คือ อ.ศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมือง อ.กงไกรลาศ อ.ศีรีมาศ  อ.ทุ่งเสลี่ยม และ อ.บ้านด่านลานหอย 

          จ.พิษณุโลก

          ขณะนี้กำลังเผชิญกับความยากลำบากจากน้ำท่วมฉับพลัน ที่ทะลักมาจาก จ.สุโขทัย อีกทั้งยังมีน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ที่ต้องคอยระวังเตรียมตัวรับมือให้ดี ซึ่งแม้น้ำจะลดลงบ้างแล้ว เหลือ 30-50 เซนติเมตร แต่ชาวพิษณุโลกใน 4 อำเภอ ก็ยังคงลำบากกับภัยธรรมชาติที่ยากต่อการรับมือ โดยพื้นที่การเกษตรเสียหายไปแล้วกว่า 1,000 ไร่

          จ.ชัยภูมิ

         
น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ในหลายอำเภอ และปริมาณของน้ำกำลังค่อย ๆ ลดลง แต่พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านก็กลับเสียหายเป็นพันไร่ ซึ่งทำให้ชาวบ้านต่างหมดกำลังใจในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงนี้

          จ.อุุบลราชธานี

          ระดับน้ำท่วมขณะนี้สูง 1 เมตร ในพื้นที่ 2 อำเภอ สร้างความเสียหายให้กับภาคการเกษตรกว่า 1,000 ไร่ 

          จ.อุดรธานี

          น้ำท่วมใน 3 อำเภอ ระดับน้ำสูง 90 เซนติเมตร พื้นที่การเกษตรเสียหาย 10,000 ไร่

          จ.กาฬสินธุ์

          น้ำท่วมหนักในพื้นที่ 5 อำเภอ ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร สร้างความเสียหายให้กับภาคการเกษตรมากถึง 35,000 ไร่

          จ.ร้อยเอ็ด

          วิกฤติน้ำท่วมไม่ต่างจากที่ จ.กาฬสินธุ์ เท่าใดนัก ประชาชนในพื้นที่ 5 อำเภอ ต้องเผชิญระดับน้ำสูง 1 เมตร พื้นที่การเกษตรเสียหาย 30,000 ไร่

          จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ใน 3 อำเภอ ระดับน้ำเริ่มลดลงเหลือ 1 เมตร พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 3,000 ไร่

          จ.สกลนคร

          น้ำท่วมหนักจนต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติอุทกภัยฉุกเฉิน 16 อำเภอ จากทั้งหมด 18 อำเภอในจังหวัด ส่วนพื้นที่ความเสียหายยังอยู่ระหว่างการสำรวจ

          จ.พิจิตร

          น้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเพชรบรูณ์ ทำให้บ้านเรือน และโรงเรียนบางแห่งถูกน้ำท่วม ทำให้ต้องมีการปิดการเรียนการสอนไปแล้ว 5 แห่ง ส่วนพื้นที่ทำการเกษตรเสียหายถึง 50,000 ไร่ โดยระดับน้ำสูง 1 เมตร

          จ.ตาก

มีน้ำท่วมใน 2 อำเภอ สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตร 1,000 ไร่ ระดับน้ำขณะนี้สูง 10 เซนติเมตร

          จ.เพชรบูรณ์

          ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ 2 อำเภอ ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร





           นอกจากนี้ยังมีจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบนของประเทศไทย ที่ต้องเผชิญกับภัยจากน้ำท่วม สร้างความเดือดร้อนกระทั่งไม่มีที่ให้หลับนอน หลายครัวเรือนน้ำพัดเอาข้าวของหายไปหมด อาหารการกินและการดำรงชีวิตในขณะที่ฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก

           อย่างไรก็ตาม ความเดือดร้อนที่พี่น้องในจังหวัดทางภาคเหนือและอีสาน ต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้ นับเป็นความสูญเสียจากเหตุอุทกภัยอันยิ่งใหญ่ในรอบหลายสิบปี จนทำให้ยังต้องระดมความช่วยเหลืออีกมาก เพื่อส่งไปถึงประชาชนที่เดือดร้อน และกำลังรอความช่วยเหลืออยู่ในขณะนี้

           ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่เป็นที่น่าไว้ใจนัก ดังนั้นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณริมแม่น้ำลำคลอง หรือจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่ออุทกภัย จึงควรเตรียมข้าวสาร อาหารแห้ง และเตรียมอพยพย้ายทรัพย์สินมีค่า ไปไว้ในที่ที่ไม่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม เท่าที่สามารถทำได้ เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด และตั้งสติกับการรับมือสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2553 เวลา 10:22:53 21,415 อ่าน
TOP