x close

มหาดไทยถอนสถานะ ด.ช.หม่อง พ่อวอนช่วยเหลือ

หม่อง ทองดี

 



เรียบเรียงข้อมูลโดยประปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

           หลังจากกรณีงานทะเบียนราษฎร เทศบาลตำบลสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สั่งระงับความเคลื่อนไหวทางทะเบียนของ ด.ช.หม่อง ทองดี หรือ น้องหม่อง อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ผู้ชนะเลิศการแข่งขันร่อนเครื่องบินพับกระดาษระดับประเทศไทย และชนะการแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2552 

           โดยระบุว่า เป็นบุคคลที่มีรายการทางทะเบียนราษฎรซ้ำซ้อนมากกว่าหนึ่งรายการ คือ รายการสถานะเป็นผู้ติดตามแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า และรายการสถานะเป็นเด็กนักเรียนตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล หรือ "นักเรียนไร้สัญชาติ" และมีหนังสือให้ นายยุ้น ทองดี บิดาของ ด.ช.หม่อง ให้เข้าชี้แจงหรือโต้แย้งสิทธิ หากไม่มีการโต้แย้งภายในระยะเวลาที่กำหนด จะดำเนินการจำหน่ายรายการทะเบียนราษฎรของ ด.ช.หม่อง นั้น

           ล่าสุดวันนี้ (3 กันยายน) ด.ช.หม่อง กล่าวว่า เสียใจที่ถูกเพิกถอนสถานะ แต่ยังมีความหวังที่จะได้สัญชาติไทย และมีโอกาสเรียนในระดับสูง แม้จะยังไม่มีความคืบหน้าจากผู้ใหญ่ที่ให้สัญญาไว้ แต่ก็จะตั้งใจเรียนรอต่อไป และหลังจากนี้หากมีโอกาสก็จะทำทุกอย่างเพื่อตอบแทนประเทศไทย

           ขณะที่ นายยุ้น ทองดี บิดา ด.ช.หม่อง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทางครอบครัวรู้สึกเสียใจมาก และไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้น ตนเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการไปตามกฏหมาย แต่ก็อยากให้มีการพิจารณาเป็นกรณี เพราะอย่างน้อยน้องหม่องก็เคยทำประโยชน์ให้กับประเทศไทยมาบ้าง และที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ได้แต่งตั้งให้น้องหม่องเป็นยุวทูตวิทย์ พร้อมให้ทุนการศึกษาจนถึงระดับปริญญาเอก จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อแต่อย่างใด

           ทางด้าน นายธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ ปลัดเทศบาลตำบลสุเทพ ชี้แจงว่า คำสั่งดังกล่าวมีต้นทางจากสำนักทะเบียนกลาง กระทรวงมหาดไทย ส่งมายังจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีคำสั่งให้เพิกถอนสถานะนักเรียน ไร้สัญชาติในวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้เทศบาลต้องมีคำสั่งระงับการเคลื่อนไหวในสถานะในวันดังกล่าว 

           และในวันที่ 31 สิงหาคม ได้มีหนังสือแจ้งให้บิดาของ ด.ช. หม่อง อุทธรณ์คำสั่งภายใน 30 วัน เรื่องนี้ไม่มีใครเจตนาร้าย แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกฏหมาย ทั้งนี้ อยากให้สังคมเข้าใจว่ารัฐบาลต้องมองผลประโยชน์ของชาติในภาพรวมเป็นหลัก ส่วนนักเรียนคนอื่น ๆ ที่อาจมีสถานะเช่นเดียวกับ ด.ช.หม่อง ก็เป็นเรื่องที่จะดำเนินการต่อไปโดยไม่เลือกปฏิบัติ

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 , 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาดไทยถอนสถานะ ด.ช.หม่อง พ่อวอนช่วยเหลือ อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2553 เวลา 17:47:28 28,532 อ่าน
TOP