x close

ข้าราชการเฮ! เบิกค่าโรงพยาบาลเอกชนได้มากขึ้น



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           คลัง ไฟเขียว ให้ข้าราชการและบุคคลในครอบครัวเบิกค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนได้มากขึ้น เริ่ม 1 ต.ค.นี้ เชื่อไม่กระทบงบประมาณ เพราะต้องขออนุมัติจากกรมบัญชีกลางก่อน

           วานนี้ (3 กันยายน) นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางได้อนุมัติให้ข้าราชการ และบุคคลในครอบครัวสามารถเบิกค่าใช้จ่ายจากการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนได้ขึ้น โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

           ทั้งนี้ สาเหตุมาจากในโรงพยาบาลของรัฐบาล มีคนไข้จำนวนมาก ข้าราชการหลายคนต้องรอคิวนาน บางครั้งเจ็บป่วยถึงแก่ชีวิต ทางกระทรวงการคลังจึงได้อนุมัติให้ข้าราชการสามารถรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนได้ โดยรายละเอียดต่าง ๆ สามารถสอบถามได้ที่กรมบัญชีกลาง หมายเลขโทรศัพท์ 02-273-9561

           ด้านนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ข้าราชการจะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชนได้มากขึ้น จากปกติที่จะเบิกได้เฉพาะกรณีเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตเท่านั้น แต่สวัสดิการที่อนุมัติเพิ่มขึ้นนี้ จะครอบคลุมถึงโรคร้ายต่าง ๆ ที่จะทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตด้วย

           ทั้งนี้ มีรายงานว่า กรมบัญชีกลางกำลังพิจารณาว่า จะมีโรคชนิดใดบ้างที่ข้าราชการจะสามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ ซึ่งการเข้ารับการรักษาจะต้องรับการอนุมัติจากกรมบัญชีกลางก่อน และการจ่ายค่ารักษาพยาบาลจะเป็นเหมาจ่ายต่อโรคที่ได้รับการรักษา หากค่าใช้จ่ายเกินกว่าที่กำหนด ทางข้าราชการต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

           อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการให้สวัสดิการแก่ข้าราชการครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อการใช้งบประมาณ เพราะเป็นระบบการเหมาจ่ายต่อโรค และการเข้ารับการรักษาต้องได้รับการอนุมัติจากกรมบัญชีกลางก่อน ซึ่งปัจจุบันมีข้าราชการที่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้จำนวน 1.9 ล้านคน และมีบุคคลในครอบครัว 2.6 ล้านคน รวมทั้งหมด 4.5 ล้านคน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้าราชการเฮ! เบิกค่าโรงพยาบาลเอกชนได้มากขึ้น อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2553 เวลา 17:08:19 29,470 อ่าน
TOP