x close

ศอฉ. สั่งตำรวจระวังเข้ม เสื้อแดง เคลื่อนไหว

http://www.innnews.co.th/politic/243778%5B0%5D.jpg

ศอฉ. สั่งตำรวจระวังเข้ม เสื้อแดง เคลื่อนไหว (ไอเอ็นเอ็น)

          พล.ต.อ.ทรงพล วัฒนชัย รองโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงผลการประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เสนอมาตรการรักษาความสงบ ในช่วงการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 12 ก.ย. บริเวณอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี โดยจะเป็นการปั่นจักรยานไปตามถนนราชดำริ ผ่านที่สี่แยกราชประสงค์ สามเหลี่ยมดินแดง และผ่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วันที่ 17 ก.ย. กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง และกลุ่ม 24 มิถุนาฯ จะร่วมกันวางดอกไม้สีแดงหน้าเรือนจำทั่วประเทศ

         ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ จะร่วมกันวางดอกไม้สีแดงหน้าเรือนจำทั่วประเทศ วันที่ 18 ก.ย.กลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมจัดแรลลี่ 50 คัน จากห้างอิมพิเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ไปยัง จ.เชียงใหม่ และวันที่ 19 ก.ย. จะจัดกิจกรรมครบรอบ 4 ปี การปฏิวัติรัฐประหาร ที่บริเวณแยกราชประสงค์ โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดกำลังตำรวจ 3,072 นาย ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย นอกจากนี้ ในพื้นที่ที่มีการชุมนุม ยังมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จุดเสี่ยงและอาคารสูง เพื่อป้องกันมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ด้วย

          ทั้งนี้ หากผู้ชุมนุมกระทำผิดกฎหมายตามที่ ศอฉ.เคยประกาศไว้ในพื้นที่ที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต้องวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนพื้นที่ที่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว ก็จะดำเนินการตามกฎหมายปกติ


          ขณะเดียวกัน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า ที่ประชุม ศอฉ. ได้มีการรายงานการตรวจพบวัตถุระเบิดใน 3 จุด โดยระบุว่า ศอฉ. ได้สั่งกำชับให้ทุกหน่วยเข้มข้นในด้านการรักษาความปลอดภัย ควบคู่ไปกับด้านการข่าวเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน พร้อมย้ำว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้สร้างสถานการณ์ เพื่อคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์

          ด้าน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางเข้าพบ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวย ศอฉ. เพื่อนำเสนอแผนรักษาความปลอดภัย ในช่วงที่กลุ่มคนเสื้อแดง นัดชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. นี้ ให้พิจารณา โดยใช้เวลานานกว่า 1 ช.ม.ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิเชียร ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลการข่าวที่น่าวิตกกังวล เนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นลักษณะการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แล้วก็สลายการชุมนุมไป ซึ่งตำรวจและ ศอฉ. จะเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะในพื้น กทม. นั้นจะสนธิกำลังกับทหารเพื่อรักษาความปลอดภัย ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดคาดว่าผู้ชุมนุมจะมีไม่มาก ขณะที่ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีรายงานข่าวการเตรียมก่อวินาศกรรม อย่างไรก็ตาม ตนขอให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าจะปลอดภัย ในพื้นที่สาธารณะ เพราะจะมีกำลังสายตรวจคอยลาดตระเวนอยู่ด้วย
 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศอฉ. สั่งตำรวจระวังเข้ม เสื้อแดง เคลื่อนไหว อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2553 เวลา 15:52:40 3,408 อ่าน
TOP