x close

คกก.คุ้มครองสื่อฯ จวกไทย ค้านการเปิดข้อมูลสิทธิมนุษยชน เวียดนาม



คกก.คุ้มครองสื่อจวกไทยห้ามHRWเวียดนาม (ไอเอ็นเอ็น)
  
        คณะกรรมการคุ้มครองสื่อฯ ประณามไทย บอกเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หลัง คัดค้านการเปิดข้อมูลสิทธิมนุษยชนเวียดนาม


        คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว หรือ CPJ ประณามการกระทำของรัฐบาลไทย ที่ทำการโดยระบุว่า เป็นการคัดค้าน กลุ่มสิทธิมนุษยชนเวียดนาม สำนักงานใหญ่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่วางแผนจะทำการแถลงข่าวร่วมกัน ในวันจันทร์ (13) ที่ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เพื่อเผยแพร่รายงาน "วาทศาสตร์ในความเป็นจริง" ว่าเป็นกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยนายนายชอว์น คริสพิน (Shawn Crispin) ผู้แทนอาวุธโสของ CPJ ระบุว่า FCCT ให้ความสำคัญกับผู้สื่อข่าว ในการพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน และพื้นที่ควรจะเปิดกว้าง และให้อิสระ และเป็นที่น่าเสียใจต่อแรงกดดันที่มีต่อ FCCT ซึ่งสอดคล้องกับการปราบปราม-กดขี่สื่อมวลชน และสื่ออินเตอร์เนต ภายใต้แผนการของประเทศไทย

        ขณะที่ สำนักข่าว The Christian Science Monitor รายงาย การที่ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเวียดนามดังกล่าว ถูกบีบบังคับให้ยกเลิกการแถลงข่าว ในหัวข้อเกี่ยวกับ สิทธิมนุษยชนของประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็น ประธานหมุนเวียนอาเซียนในปีนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่ต้องการให้ผู้ใดใช้ประเทศไทยเป็นฐานการโจมตีประเทศอื่น ๆ

        โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งจดหมายถึงสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำประเทศไทย หรือ FCCT สถานที่ ซึ่งจะใช้เป็นที่แถลงข่าวให้เคารพจุดยืนนี้ของรัฐบาลไทย ขณะที่ FCCT ปฏิเสธที่จะยกเลิกการแถลงข่าว ซึ่งได้รับการจองสถานที่ไว้เมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่ นายธานี บอกว่า พวกเขาจะไม่ได้รับอนุญาต เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการยกเลิกวีซ่าของบุคคลสำคัญขององค์กรที่จะเข้ามาแถลงข่าวในประเทศไทย จากสถานเอกอัคร-ราชทูตไทย ประจำกรุงปารีส อีกด้วย และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า สิ่งที่ไทยทำไปจะเป็นการหวังผลตอบแทนจากการร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกับเวียดนาม เพื่อหวังผลประโยชน์จากข้อพิพาททางชายแดนกับกัมพูชาหรือไม่




ที่มา csmonitor.com , cpj.org 
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คกก.คุ้มครองสื่อฯ จวกไทย ค้านการเปิดข้อมูลสิทธิมนุษยชน เวียดนาม อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2553 เวลา 16:30:36 4,207 อ่าน
TOP