x close

เชียงรายอ่างเก็บน้ำแตก ถนนทรุดตัว 20 เมตร






น้ำท่วม เชียงราย



น้ำท่วม เชียงราย



น้ำท่วม เชียงราย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            จ.เชียงราย เผชิญน้ำป่า ถนนทรุดตัวขาดจากกัน ลึกประมาณ 20 เมตร ที่ถนนแม่สรวย-ดอยวาวี ด้าน ต.นางแล น้ำลดลงแล้ว ส่วน จ.ลำปาง ท่วมหนักสุดในรอบ 20 ปี ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน

            หมู่ 8 บ้านทุ่งพร้าว ถนนแม่สรวย-ดอยวาวี จ.เชียงราย เกิดเหตุดินถล่ม ถนนทรุดตัวลงจนทำให้ถนนขาดออกจากกัน ราว 100 เมตร และเกิดหลุมลึกราว 20 เมตร ทำให้รถไม่สามารถแล่นผ่านได้ โดยสาเหตุดังกล่าวเกิดจากฝนที่ตกชุกทำให้น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันใน จ.เชียงราย จนทำให้อ่างเก็บน้ำแตก

            โดยอ่างเก็บน้ำที่แตกออกดังกล่าว คือ อ่างเก็บน้ำห้วยพลู อ่างดินที่ถูกทำขึ้นเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหมู่บ้านห้วยพลู ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งมีน้ำล้นจากการเกิดฝนตกหนัก จนรองรับน้ำไม่ไหว ทำให้แตกออกและทะลักเข้าสู่หมู่บ้านดังกล่าว รวมถึงหมู่บ้านใกล้เคียงอีก 5 หมู่บ้าน ซึ่งทำให้มีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์อ่างเก็บน้ำแตกนี้ถึง 1,000 หลังคาเรือน และมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ซึ่ง นายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.เชียงราย ได้เดินทางเข้าตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว
            
            ทั้งนี้ นายสุเมธ ผู้ว่าฯเชียงราย ได้ประกาศให้บริเวณดังกล่าว เป็นเขตภัยพิบัติจากดินถล่มเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังจัดเจ้าหน้าที่เพื่อประจำการในพื้นที่ และสั่งห้ามประชาชนเข้าใกล้บริเวณนั้นโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นเขตที่อันตรายมากอาจเกิดดินถล่มขึ้นอีก พร้อมกับมีการเร่งของบประมาณจากกระทรวงคมนาคม เพื่อสร้างสะพาน

            ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทางหลวงชนบทนำเครื่องจักร และรถแบคโฮ เข้าทำการขุดแนวสันเขา ใกล้กับถนนทางขึ้นดอยวาวี บริเวณ บ้านทุ่งพร้าว ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เพื่อทำเป็นถนนทางเบี่ยงใช้ชั่วคราวสำหรับผ่านไปมาในบริเวณนั้นอย่างเร่งด่วน เพราะสภาพถนนที่ขาดออกจากกัน ทำให้การจราจรไม่สามารถผ่านไปมาได้ และมีประชาชนกว่า 20,000 คน จาก 23 หมู่บ้าน กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

            ขณะที่ ต.นางแล และ ต.บ้านดู่ จ.เชียงราย ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมเช่นกัน ระดับน้ำได้ลดลงจากเดิมแล้ว 20-30 เซนติเมตร ส่วน ถนนสายเชียงราย-แม่สาย ตั้งแต่หน้า ม.ราชภัฏเชียงราย ถึง สามแยกบ้านเด่น ระดับน้ำก็ลดลงแล้วเช่นกัน แต่ก็ยังคงมีน้ำท่วมขังทำให้การสัญจรไปมายังลำบากอยู่บ้าง

            ด้าน จ.ลำปาง ฝนที่ได้ตกหนักนานต่อเนื่อง ทำให้น้ำจากเทือกเขาดอยพระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ได้ไหลทะลักเข้าท่วมถนน สายเลี่ยงเมือง-ศูนย์ราชการ บริเวณบ้านโทกหัวช้าง ต.พระบาท ส่งผลให้ถนนบริเวณดังกล่าว ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมบางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร

            และยังทำให้รถยนต์ที่สัญจรไปมา ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากถนนดังกล่าวเป็นที่มืด อีกทั้งมีรถยนต์ที่ขับผ่านไปมาตลอดเวลา ส่วนรถยนต์ บางคันต้องจอดเสียกันกลางถนนที่มีน้ำท่วมสูง ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ ชาวบ้านบางรายบอกว่า ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 20 ปี





น้ำท่วม เชียงราย



            ส่วนที่ จ.สกลนคร เกิดเหตุน้ำท่วมเช่นกัน ที่ ชุมชนมะขามป้อม ที่เชื่อมกับถนนเลี่ยงเมือง โดยมีน้ำท่วมเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร นานเกือบเดือนแล้ว แม้ว่าทางเทศบาลจะนำรถแบคโฮลด์มาขุดร่องเปิดทางระบายน้ำ แต่ก็ยังมีน้ำไหลมาสมทบอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากการก่อสร้างขยายผิวถนนเลี่ยงเมือง ประกอบกับการถมที่ส่วนบุคคลที่ไม่มีการวางท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ จนชาวบ้านต้องอ้อมไปใช้ทางอื่น และคนที่เร่งรีบก็จำเป็นต้องลุยน้ำท่วมออกจากพื้นที่

            อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กรมทรัพยากรธรณี ก็ได้ออกประกาศฉบับที่ 18/2553 ให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยดินถล่ม ใน จังหวัด เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง ลำพูน น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ เลย เพชรบูรณ์ และหนองคาย เฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ด่านซ้าย อ.ปากชม จ.เลย , อ.เมือง อ.หล่มเก่า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ และ อ.สังคม จ.หนองคาย ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

            โดย จ.ชัยภูมิ ในพื้นที่ ต.ส้มป้อย ต.ระหาร ต.หนองบัวใหญ่ ต.หนองบัวบาน ต.บ้านกอ อ.จัตุรัส และ ต.กะหาด อ.เนินสง่า ก็มีน้ำจากแม่น้ำชีพัดเข้าท่วมที่ดินการเกษตรเป็นจำนวนมากแล้วด้วย

            สำหรับ โครงการชลประทาน จ.เลย ที่มีอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 12 แห่ง หลังจากที่ต้องเผชิญกับฝนตกอย่างหนัก อ่างเก็บน้ำทั้งหมดจึงมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 71 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปกติจุได้เพียง 69 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงต้องเร่งระบายลงสู่ลำห้วย

            นอกจากนี้ ในภาคใต้อย่าง จ.พัทลุง ก็เกิดเหตุพายุหมุนพัดถล่ม บ้านทอนโดน หมู่ 9 ต.หาญโพธิ์ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง มีบ้านเรือนเสียหาย 74 หลังคาเรือน และสวนยางพาราเสียหายอีกกว่า 70 ไร่ อีกด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
           

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชียงรายอ่างเก็บน้ำแตก ถนนทรุดตัว 20 เมตร อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2553 เวลา 16:25:11 39,190 อ่าน
TOP