x close

วิธีทำใจ ทนทำงานก่อนเปลี่ยนงานใหม่





วิธีทำใจ ทนทำงานก่อนเปลี่ยนงานใหม่ (แฮร์)

          คุณกำลังเบื่องานที่ทำในตอนนี้สุดขีดแต่จำต้องทน และรอเพราะยังไม่มีอะไรดีไปกว่านี้หรือเปล่า มีคนจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่กำลังรอจังหวะ เพื่อเปลี่ยนงานเสมอถ้ามีโอกาส จากสถิติในสหรัฐอเมริกา พบว่าคนทำงานอย่างน้อย 54% พร้อมจะลาออกจากที่ทำงานเดิมในทันที และที่น่าแปลกใจคือผู้หญิงมักจะเปลี่ยนงานบ่อยกว่า และมีความอดทนในการรอคอยน้อยกว่าผู้ชาย

          จอยซ์ จีโอยา ผู้เชี่ยวชาญแห่ง Strategic business futurist บอกว่าเมื่อใดก็ตามที่คุณตัดสินใจจะเปลี่ยนงาน นั่นเท่ากับว่าคุณหมดแรงจูงใจในการทำงานเดิมแล้ว ยิ่งคุณคิดถึงสิ่งที่จะเป็นไปได้ สิ่งที่จะมีในอนาคตมากเท่าไหร่ก็เท่ากับว่าคุณยิ่งดึงตัวเองออกจากงานที่ทำ ณ ปัจจุบันมากเท่านั้น เพราะคุณจะมองทุกอย่างติดลบไปหมด...งานน่าเบื่อ, หัวหน้าไม่ดี, เพื่อนร่วมงานน่าเซ็ง ฯลฯ

          และความคิดเหล่านี้จะคอยกัดกินความตั้งใจซึ่งจะส่งผลต่องาน ซึ่งหากคุณมีที่หมายใหม่แล้วก็นับถอยหลังได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ใช่และยังต้องทนอยู่กับงานเดิม หัวหน้าคนเดิมและเพื่อนร่วมงานเดิม ๆ ต่อไปอีกโดยไม่มีกำหนดเวลาและไม่มีที่ไป หนทางได้แนะนำวิธีที่จะสร้างแรงกระตุ้นให้ตัวเองเพื่อรับมือสภาวการณ์ที่น่าพะอืดพะอมในใจคุณไว้ดังนี้

1. ฝึกตัวเองให้มีสมาธิกับสิ่งที่ทำ ณ ปัจจุบัน

          ลองหัดสังเกตสิ่งที่คุณคิดในแต่ละช่วงเวลา และพิจารณาดูว่าอารมณ์ในตอนนั้นเป็นอย่างไร อย่าตัดสินตัวเองในขณะที่สมองกำลังล่องลอย แต่เรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับทั้งจิตใจและอารมณ์ของคุณ เป็นเรื่องปกติที่คุณจะรู้สึกตื่นเต้นหรือวิตกกังวล หรืออาจเป็นทั้งสองอย่างเมื่อคิดเรื่องการเปลี่ยนงาน จากนั้นลองใคร่ครวญสิ่งที่อยู่ข้างหน้าคุณ ผู้คน สิ่งของบนโต๊ะ หรือแม้แต่งานที่คุณต้องใส่ใจ แล้วตั้งสมาธิกับสิ่งนั้นเพื่อความสุขหรือการเรียนรู้ ณ ช่วงเวลานั้น

2. ถามตัวเองว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง เพื่อสร้างรากฐานสำหรับงานในอนาคต

          สิ่งที่ทำ ณ ปัจจุบันจะช่วยคุณในอนาคตได้อย่างไร งานในตอนนี้ของคุณเป็นเสมือนห้องทดลองของการเรียนรู้ ศึกษางานที่ทำ คิดต้นบทสนทนากับผู้คนที่สามารถช่วยเหลือคุณให้เข้าใจงานหรือธุรกิจในภาพที่กว้างกว่า แล้วดูว่าสิ่งที่คุณได้ในวันนี้จะช่วยให้วันพรุ่งนี้ง่ายขึ้นอย่างใด

3. เปลี่ยนแปลงตารางงานเพื่อความแตกต่าง

          ลองเปลี่ยนแปลงตารางการทำงานของคุณดูบ้าง เช่นเคยเดินทางมาทำงานในเวลา 07.00 น. ทุกวันก็ลองเปลี่ยนมาออกเดินทางตอน 06.00 น. ดูบ้างหรือหากคุณต้องเสียเวลากับการแต่งหน้าทำผมนานนับชั่วโมงกว่าจะออกจากบ้าน ลองเปลี่ยนสไตล์ที่จะช่วยให้คุณใช้เวลากับมันน้อยลง เพื่อจะได้มีเวลาทำสิ่งอื่น ๆ ที่แตกต่างบ้าง เมื่อถึงที่ทำงานแทนที่คุณจะเริ่มต้นด้วยการก้มหน้าก้มตาเช็คอีเมล์ก็ลองคุยกับเพื่อนร่วมงานโต๊ะข้าง ๆ หรือคนที่คุณไม่ค่อยได้คุยด้วย ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้สึกแตกต่างไม่ซ้ำซากจำเจ ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงผลักดันในทางอ้อมได้

4. สวมวิญญาณนักผจญภัย

          ก่อนออกจากบ้านในแต่ละวัน ลองจินตนาการว่าคุณเป็นนักผจญภัยที่จะต้องไปพบเจอเรื่องน่าตื่นเต้น พบสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลาและในวันนี้จะมีอะไรที่จะถือเป็นที่สุดของแต่ละวันหรืออาจจะของชีวิตคุณได้บ้าง มองแต่ละวันที่ผ่านไปว่าเป็นการผจญภัยที่เต็มไปด้วยสิ่งน่าค้นหา การเปลี่ยนมุมมองเช่นนี้จะทำให้ชีวิตของคุณน่าตื่นเต้นกระตือรือร้น กระชุ่มกระชวย มีแต่เรื่องบวกที่จะทำให้คุณมีความสุขอยู่กับงานได้จนกว่าจะมีโอกาสดี ๆ ใหม่ ๆ เข้ามา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีทำใจ ทนทำงานก่อนเปลี่ยนงานใหม่ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2553 เวลา 16:30:56 15,341 อ่าน
TOP