x close

ธาริต สวน จตุพร เหตุ 89 ศพฟ้องศาลโลกไม่ได้


ธาริต เพ็งดิษฐ์

ธาริต เพ็งดิษฐ์

ธาริตสวนจตุพร เหตุ89ศพฟ้องศาลโลกไม่ได้ (ไอเอ็นเอ็น)

          อธิบดีดีเอสไอ เผย กรณีการเสียชีวิต 89 ศพ ไม่เข้าข่ายที่จะฟ้องศาลโลกได้ เพราะผิดวัตถุประสงค์ ส่วนสายด่วนแจ้งข้อมูลยังเงียบ

          นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวถึงกรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ขู่จะไปฟ้องศาลโลก กรณีการเสียชีวิต 89 ราย ในช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดงว่า คงทำไม่ได้ เนื่องจากตามหลักกฎหมาย เป็นเรื่องกิจการภายในประเทศ เป็นการดำเนินการภายในราชอาณาจักร มีกฎหมายภายในประเทศอยู่แล้ว เรื่องดังกล่าวจึงไม่เข้าเงื่อนไขการไปฟ้องศาลโลก ที่ได้กำหนดเงื่อนไขไว้ เช่น เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หรือเป็นเรื่องของเชื้อชาติ เรื่องนี้จึงไม่เข้าเงื่อนไขการฟ้องศาลโลกแน่นอน ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศศูนย์รับข้อมูลการเสียชีวิตจากการชุมนุมจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่เปิดสายด่วน 1202 แจ้งข้อมูลคนเสียชีวิต ปรากฏว่า ตลอดทั้งวันพุธ ซึ่งเป็นวันที่ 13 ของการเปิดศูนย์ไม่มีญาติผู้เสียชีวิตเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้ง น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล หรือ น้องเดียร์ หัวหน้าพรรคขัตติยะธรรม ลูกสาว พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณสวนลุมพินี ที่ยังไม่ได้เข้าให้ข้อมูลกับศูนย์ดังกล่าวเช่นกัน

          นอกจากนี้ นายธาริต เปิดเผย ถึง กรณีกลุ่มเสื้อแดงจะไปวางดอกกุหลาบ หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในวันศุกร์นี้ เพื่อกดดันให้มีการปล่อยตัวแกนนำ นปช. ที่ถูกคุมขัง รวมทั้งจะทำกิจกรรมเขียนจดหมายถึงฟ้า โดยผูกจดหมายกับลูกโป่งลอยฟ้า ว่า ตามตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบตน คงออกความเห็นเรื่องนี้ไม่ได้ เนื่องจากอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะวินิจฉัยกิจกรรมต่างๆ ว่า เป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายหรือไม่

          อย่างไรก็ตาม ความเห็นส่วนตัวตน เห็นว่า การที่กลุ่มเสื้อแดงจะไปวางดอกไม้ที่หน้าเรือนจำ เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากการควบคุมแกนนำ นปช. ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เป็นการควบคุมตามคำสั่งศาล การไปวางดอกไม้ จะสื่อความหมายว่าไม่เห็นด้วย หรือ การต่อต้าน ตนจึงไม่เห็นด้วย รวมทั้งกรณีคนเสื้อแดงจะทำกิจกรรมเขียนจดหมายถึงฟ้า ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมเช่นกัน ส่วนกรณีการชุมนุมเกิน 5 คน ในช่วงที่ยังมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะดูแลในกรณีดังกล่าว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธาริต สวน จตุพร เหตุ 89 ศพฟ้องศาลโลกไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2553 เวลา 17:28:06 4,436 อ่าน
TOP