x close

วธ.ปัดข่าวซาอุฯ ไม่ออกวีซ่าให้คนไทย

พาสปอร์ต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          วธ.ยันซาอุฯ ไม่ได้งดออกวีซ่าให้ผู้แสวงบุญ ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ชี้เรียกคืนวีซ่า 300 คนจริง เพราะเขียนรหัสผิด ต้องนำไปแก้ไขแล้วยื่นส่งไปใหม่

          จากกรณีที่มีนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล เลขาธิการกลางคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่า มีวีซ่าของชาวไทยมุสลิม จำนวน 300 คน ที่จะเดินทางไปแสวงบุญประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งมีกำหนดเดินทางวันที่ 9 ต.ค.นี้ ถูกทางการซาอุดิอาระเบีย ขอเรียกคืนวีซ่ากลับไปไว้ที่สถานทูต โดยไม่ได้แจ้งสาเหตุ จึงเกรงว่า นี่เป็นการส่งสัญญาณว่า ทางการซาอุฯ ไม่พอใจกรณีที่รัฐบาลแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยคดีอุ้มฆ่านักธุรกิจชาวซาอุฯ เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.นั้น

          ล่าสุดนายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า เรื่องศาสนาไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่สาเหตุที่มีกระแสข่าวนี้ เนื่องมาจากเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา สถานทูตได้ขอคืนวีซ่าผู้แสวงบุญ 300 คน เพราะมีข้อผิดพลาดจากการเขียนรหัสผิด สถานทูตจึงต้องนำกลับมาแก้ไขใหม่ แล้วค่อยไปยื่นใหม่เท่านั้น ไม่ได้เป็นการงดออกวีซ่าอย่างที่เข้าใจกัน

          ด้านกฤษญพงศ์ ศิริ รองอธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ไทยรับโควต้าผู้แสวงบุญจากประเทศซาอุดิอาระเบีย 13,000 คน ซึ่งทางผู้ประกอบกิจการฮัจญ์จะรวบรวมหนังสือเดินทางของผู้แสวงบุญส่งให้กรมการศาสนา เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง แต่เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา กรมการศาสนาได้ส่งหนังสือเดินทางล็อตแรกจำนวน 300 เล่มไปยังสถานทูตเพื่อออกวีซ่า แต่ภายหลังพบความผิดพลาดจึงเรียกคืนชั่วคราว เพื่อแก้ไขก่อนส่งคืนในวันจันทร์นี้ และหลังจากนี้ ทาง ศน.จะทยอยส่งหนังสือเดินทางให้สถานทูตออกวีซ่าให้วันละ 1,000 เล่มจนครบทุกคน เพื่อป้องกันปัญหาการออกวีซ่าล่าช้า โดยผู้แสวงบุญที่จะเดินทางไปซาอุฯ เที่ยวแรก จะเดินทางในวันที่ 10 ตุลาคมนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วธ.ปัดข่าวซาอุฯ ไม่ออกวีซ่าให้คนไทย อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2553 เวลา 15:47:17 5,821 อ่าน
TOP