x close

ห้ามทิ้งขยะ ลงแม่น้ำ โดนปรับ 1,000 จับจริงปีหน้า




ทิ้งขยะลงแม่น้ำ โดนปรับ 1,000 จับจริงปีหน้า (ไทยโพสต์)

           กทม.ย้ำมาตรการทิ้งจับ-ปรับลงแม่น้ำลำคลอง ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำเจอปรับ 1,000 บาท เริ่มจับจริงปี 2554 ส่วนปีนี้เน้นรณรงค์ให้ประชาชนรับทราบก่อน

           เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ประชาชนไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง ท่อระบายน้ำ เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาคูคลองแห่งชาติ ที่บริเวณท่าเรือพรานนก เขตบางกอกน้อย ด้วยการเดินรณรงค์รอบท่าเรือ พร้อมแจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์โครงการให้แก่ประชาชนและผู้ค้าในบริเวณดังกล่าว

ทิ้งขยะ



           นายธีระชนกล่าวว่า เนื่องในวันที่ 20 ก.ย. ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์และพัฒนาคูคลองแห่งชาติ กทม.จึงเล็งเห็นความสำคัญในการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการร่วมกันดูแลแม่น้ำลำคลองให้กลับมาสะอาดสวยงาม ที่ผ่านมาแม้จะมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบว่าประชาชนที่อยู่ในบริเวณลำคลอง รวมถึงประชาชนที่ใช้บริการขนส่งทางน้ำยังคงไม่ช่วยกันดูแลความสะอาด กทม.จึงเตรียมใช้มาตรการทางกฎหมายด้วยการนำพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาใช้ โดยเอาผิดกับผู้ที่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลองที่จะมีโทษสูงสุดคือ ปรับเป็นเงิน 10,000 บาท 

           รองผู้ว่าฯ กทม.ระบุว่า ในช่วงแรกที่เริ่มประชาสัมพันธ์เพื่อขอความร่วมมือกับประชาชนก่อน ทั้งนี้ ยอมรับว่าการจับกุมผู้กระทำผิดทางน้ำทำได้ยากกว่าบนบก ที่ผ่านมาแม้จะมีการตั้งจุดตรวจประชาชนก็จะหลีกเลี่ยงการกระทำผิด เมื่อเจ้าหน้าที่เผลอหรือหยุดตรวจก็จะมีการกระทำผิด

           ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความตื่นตัวในการร่วมกันดูแลรักษาความสะอาดในปี 2554 กทม.เตรียมจะดำเนินการปรับเงินผู้กระทำผิดเป็นจำนวน 1,000 บาท โดยในปีนี้จะประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือแก่ประชาชนก่อน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้ามทิ้งขยะ ลงแม่น้ำ โดนปรับ 1,000 จับจริงปีหน้า อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2553 เวลา 15:12:03 23,920 อ่าน
TOP