x close

รถถังหุ้มเกราะ เกือบ 100 ถึง กัมพูชาแล้ว


ซ้อมรบ



รถถังยานยนต์หุ้มเกราะเกือบ100ถึงเขมรแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)
  
          รถถัง-ยานหุ้มเกราะ เกือบ 100 คัน ถึง กัมพูชาแล้ว เตรียมเคลื่อนย้ายสู่ กรุงพนมเปญ

          สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงาน วานนี้ (20) โดยระบุว่า รถถัง และยานยนต์ลำเลียงพลหุ่มเกราะ 94 คัน ได้เดินทางมาถึง ท่าเรือสีหนุวิลล์ (Sihanoukville) จังหวัดพระสีหนุ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงพนมเปญ ราว 230 กิโลเมตร แล้ว และจะถูกส่งต่อไปยัง กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา ต่อไป

          โดย พล.อ.ชุม สุชาติ (Chhum Socheat) โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ออกมายืนยัน การเดินทางมาถึงของรถถังดังกล่าว ซึ่งสั่งซื้อมาจากยุโรปตะวันออก แต่ไม่ได้กล่าวถึงจำนวนที่แน่นอน และรายละเอียดใด ๆ

          ขณะที่ เจ้าหน้าที่ท่าเรือสีหนุวิลล์ รายหนึ่ง ยืนยันว่า เขาเห็นรถถัง ประมาณ 50 คัน และยานยนต์ลำเลียงพลหุ้มเกราะอีก ประมาณ 40 คัน และยานยนต์ทางการทหาร อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งรถเหล่านั้น ถูกบรรทุกมาโดยเรือที่มีความยาว ราว 120 เมตร และกว้างประมาณ 17 เมตร 

          ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้ยืนยันว่า สั่งซื้อรถถังจำนวน 50 คัน และยานยนต์ลำเลียงพลหุ้มเกราะ อีก 44 คัน จากประเทศแถบยุโรปตะวันออก แต่ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม เพียงแต่กล่าวว่า ยานยนต์ทางการทหารเหล่านั้น ใช้สำหรับการการป้องกันประเทศ

          ขณะที่ เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานอ้าง การเปิดเผยของหัวหน้ายามชายฝั่ง จังหวัดพระสีหนุ (Preah Sihanouk) กล่าวว่า รถถังใหม่ และยานยนต์ทางการทหาร เกือบ 100 คัน ถูกขนส่งมาจากประเทศยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตในอดีต และจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ในขนส่ง

          สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างจากรายงานของหนังสือพิมพ์ รัศมีกัมพูชา โดยระบุว่า รถถัง รุ่น T-55 จำนวน 50 คัน เป็นรถที่ผลิตในโซเวียต ซึ่งเข้าใจว่าเป็นรถรุ่นเก่า ที่ผลิตตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียน ยังไม่ล่มสลาย ส่วนยานยนต์ลำเลียงพลหุ้มเกราะ จำนวน 44 คัน เป็นรุ่น BTR-60 ผลิตในรัสเซีย ซึ่งการจัดซื้อยานยนต์ทางการทหารครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของประเทศกัมพูชา เพื่อ "เสริมสร้างอธิปไตย" หลังเกิดความตึงเครียดขึ้นกับประเทศไทย ในช่วงจดทะเบียนมรดกโลกของปราสาทพระวิหาร มาตั้งแต่ปี 2008





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์ (ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล)
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถถังหุ้มเกราะ เกือบ 100 ถึง กัมพูชาแล้ว อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2553 เวลา 18:38:44 42,587 อ่าน
TOP