x close

ซาอุดิอาระเบีย ตีกลับวีซ่านับพันใบ - จี้ทบทวนแต่งตั้ง สมคิด บุญถนอม

ซาอุดิอาระเบีย ตีกลับวีซ่านับพันใบ - จี้ทบทวนแต่งตั้ง สมคิด บุญถนอม





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ซาอุฯ เริ่มตอบโต้ไทย ด้วยการตีกลับวีซ่าเข้าประเทศนับพันใบ ซึ่งอาจทำให้ชาวไทยมุสลิมอดไปร่วมพิธีฮัจญ์ ด้านกมธ.เร่งจี้นายกฯ ทบทวนตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม

          หลังจากที่รัฐบาลไทยตัดสินใจแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผบ.ตร. ทั้งที่ พล.ต.ท.สมคิด ยังเป็นผู้ต้องหาในการหายตัวไปของ นายมูฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจเชื้อพระวงศ์ซาอุดีอาระเบีย จนทำให้ทางการซาอุดีอาระเบีย ไม่พอใจเป็นอย่างมาก และเรียกร้องให้ไทยทบทวนการแต่งตั้งดังกล่าว

          ล่าสุด รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเริ่มตอบโต้ไทย ด้วยการตีกลับวีซ่าของชาวไทยมุสลิมที่กรมศาสนาส่งไป จำนวน 1,335 เล่ม และจะยังไม่รับทำวีซ่าเป็นเวลา 3 วัน จนกว่าจะเคลียร์ปัญหาต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จ ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยได้โควตาไปประกอบพิธีฮัจญ์ทั้งสิ้น 13,000 คน แต่หากยังแก้ปัญหาไม่จบวีซ่าอาจถูกยกเลิกทั้งหมด และจะสร้างความเสียหายแก่ไทยเกือบ 2 พันล้านบาท

          โดยผู้ประกอบกิจการพิธีฮัจญ์ในภาคใต้ของประเทศไทย ได้มีการเรียกร้องต่อรัฐบาลเพื่อทำการแก้ไขปัญหา ดังนี้

          1. ขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ตามที่เป็นข่าว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบกิจการพิธีฮัจญ์และพี่น้องมุสลิม ที่ต้องการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประจำปี 2553 นี้ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เพราะทางผู้ประกอบกิจการได้เตรียมการไปเกือบ 100% แล้ว

          2. ขอเรียกร้องไม่ให้มีเหตุการณ์ที่จะส่งผลกระทบต่อการขอวีซ่า เพราะผู้ประกอบการได้สำรองค่าใช้จ่ายทุกอย่างและเตรียมพร้อมตั๋วเครื่องบินสำหรับเดินทาง ในวันที่ 8-19 ต.ค. เรียบร้อยแล้ว

          3. ค่าความเสียหายหากไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศซาอุดีอาระเบียได้ เฉพาะจากกิจการประกิบพิธีฮัจญ์จะเสียหายประมาณ 1,950 ล้านบาท และค่าตั๋วเครื่องบินอีกประมาณ 240.75 ล้านบาท ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

          ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหานี้ เพื่อให้บรรยากาศมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และให้ความสำคัญกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ทางผู้ประกอบการจะพยายามยื่นขอวีซ่า เพราะมองเห็นความจำเป็นในการไปประกอบพิธีฮัจญ์สักครั้งหนึ่งของพี่น้องมุสลิม

          ขณะที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม ชี้แจงว่า ทางสถานทูตซาอุดีอาระเบีย แจ้งมาว่า เจ้าหน้าที่ของสถานทูตลาหยุดหลายคน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ และต้องขอเลื่อนออกไปก่อน 1-2 วัน เพื่อรอเจ้าหน้าที่กลับมาทำงาน ทั้งนี้มีความจำเป็นที่ต้องเชื่อตามที่สถานทูตแจ้งมา ซึ่งกรมการศาสนาก็พยายามช่วยเหลือผู้แสวงบุญอย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ต้องรอความคืบหน้าในอีก 1-2 วัน

          ด้าน นายกฤษศญพงศ์ ศิริ รองอธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า นายนาบิล เอช. อัชรี อุป ทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย แจ้งมาว่าต้องดำเนินการออกวีซ่าให้กับผู้แสวงบุญชุดแรกจำนวน 392 คน ให้เสร็จก่อน จึงไม่อยากเอาเอกสารชุดใหม่มาเพิ่มอีก และไม่เกี่ยวข้องกับการบาดหมางระหว่างประเทศ โดยยืนยันว่าผู้แสวงบุญจะออกเดินทางทันวันที่ 8 ต.ค. แน่นอน

          ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางอุปทูตซาอุดีอาระเบียมีข้อมูลไม่ครบถ้วนในเรื่องการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม และก่อนที่จะมาพบกับตนเขายังมีความเข้าใจไม่ตรงกับข้อกฎหมายที่ชี้แจงไปนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า กำลังเร่งดำเนินการเรื่องจดหมายชี้แจงอย่างเป็นทางการไปยังอุปทูตซาอุดีอาระเบีย แต่ทางฝ่ายดำเนินการยังห่วงเรื่องการแปลภาษาเพราะเกรงว่าหากแปลคลาดเคลื่อนจะทำให้ยิ่งเกิดปัญหา

          ทั้งนี้ นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ก็ได้มีการเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทบทวนการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด แล้วเช่นกัน เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แม้ว่าจะเห็นใจนายกรัฐมนตรีแต่ก็ห่วงพี่น้องมุสลิมและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซาอุดิอาระเบีย ตีกลับวีซ่านับพันใบ - จี้ทบทวนแต่งตั้ง สมคิด บุญถนอม อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2553 เวลา 16:35:01 27,489 อ่าน
TOP