x close

เฟอร์กัสสัน ทหารพิการผู้กล้าหาญ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก princeofwales.gov.uk

           เมื่อวันที่ 24 กันยายน เว็บไซต์เดลิเมล์ของอังกฤษ ได้ตีแผ่เรื่องราวสุดกล้าหาญของทหารหนุ่มวัย 25 ปี นามว่า สิบโทริคกี้ เฟอร์กัสสัน ที่ต้องกลายเป็นคนพิการขาทั้งสองข้าง จากแรงระเบิดในอัฟกานิสถาน หลังจากเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนทหารด้วยกัน และความกล้าหาญของเขาในครั้งนั้นก็ทำให้เขาได้รับการประกาศเกียรติคุณ พร้อมกับได้เป็น 1 ในทหาร 130 นายที่ได้รับพระราชทานกางเขนเชิดชูเกียรติจากราชินีอังกฤษ ในฐานะทหารกล้าที่ยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น

          โดยเฟอร์กัสสันได้เปิดเผยว่า ในขณะที่เขาปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่อัฟกานิสถานนั้น มีเพื่อนทหารมากมายที่ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดหลายครั้ง ซึ่งเมื่อไหร่ที่เขาเห็นเพื่อนทหารได้รับบาดเจ็บ สิ่งแรกที่เขาทำคือรีบเข้าไปช่วยให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้เพื่อนทหารได้มีชีวิตรอด จนวันหนึ่ง เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็ได้เกิดขึ้น เมื่อระเบิดหลายลูกระเบิดขึ้นในสนามรบ มีทหารมากมายที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เขาจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือหลังจากระเบิดดังขึ้น 4 ครั้งและเขาคิดว่าคงจะปลอดภัย แต่แล้วขณะที่เขาเข้าไปช่วยเพื่อนทหารที่ได้รับบาดเจ็บ ระเบิดลูกที่ 5 ก็ระเบิดขึ้น และหนึ่งในเหยื่อของระเบิดลูกนี้ ก็คือตัวเขาเอง

          แรงระเบิดในครั้งนั้น ทำให้เฟอร์กัสสันสูญเสียขาทั้งสองข้าง ดวงตาข้างขวา และนิ้วมือไปอย่างไม่มีวันจะได้คืน เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและพักรักษาตัวอยู่ในนั้นนานกว่า 4 เดือน ก่อนจะออกมาใช้ชีวิตอย่างคนพิการคนหนึ่ง และตั้งแต่นั้นมาจากที่เคยเดินเหินด้วยขา ก็กลายเป็นการเดินด้วยเหล็ก ขณะที่ขาเทียมของเขากำลังอยู่ระหว่างการทำ ซึ่งเขาจะเปลี่ยนมาใช้ขาเทียมได้ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

          แต่ถึงแม้ว่าจะสูญเสียขาไปจากแรงระเบิดครั้งนั้น เฟอร์กัสสันก็ยังรู้สึกภูมิใจในความเป็นชายชาติทหาร ที่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด กล้าเผชิญอันตรายโดยเสี่ยงชีวิตเข้าช่วยเพื่อนทหารโดยไม่กลัวว่าอาจจะเกิดอันตรายแก่ตัวเองได้

          ริคกี้ เฟอร์กัสสัน จึงเป็นคนพิการที่กล้าหาญ ที่สมควรได้รับการยกย่องและได้รับการจารึกชื่ออยู่ในเหล่าผู้กล้าในวงการทหารไปอีกคน

 

   ร่วมปลุกพลังบวก เปลี่ยนประเทศไทย ได้ที่นี่ค่ะ    

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฟอร์กัสสัน ทหารพิการผู้กล้าหาญ อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2553 เวลา 15:34:29 37,668 อ่าน
TOP