x close

ข้าวผัดกิมจิ ทำเองก็ได้ ไม่ต้องไปถึงเกาหลี

ข้าวผัดกิมจิ

ข้าวผัดกิมจิ ทำเองก็ได้ ไม่ต้องไปถึงเกาหลี (Woman’s Story)

          ตอนนี้ไม่ว่าอะไรที่เกี่ยวกับเกาหลี ก็มักจะได้รับความนิยมไปหมดเลยนะคะ โดยเฉพาะอาหารสัญชาติเกาหลีอย่างข้าวผัดกิมจิ ที่เริ่มมากระตุ้นต่อมความหิวให้อยากไปลองลิ้มชิมรสถึงต้นตำรับ แต่ไม่ต้องถึงขนาดนั้นก็ได้ค่ะ เพราะวันนี้มีสูตรการทำข้าวผัดกิมจิ มาให้ได้ลองนำไปทำกินเอง น่าจะสร้างประสบการณ์อาหารที่แปลกใหม่ แล้วก็ยังได้ทานของอร่อย ๆ ฝีมือตัวเองอีกด้วย ถ้าอย่างนั้นก็อย่ารอช้าไปทำกันเลยค่ะ

          เครื่องปรุงของข้าวผัดกิมจิ ได้แก่  ข้าวสวย กระเทียมสับ กิมจิกระป๋อง หรือกิมจิโฮมเมดที่ทำเองก็ได้ หั่นชิ้นเล็ก ๆ เห็ดแชมปิญองหั่นลูกเต๋า เต้าหู้หั่นลูกเต๋าหรือเนื้อสัตว์ก็ได้ พริกแกงเกาหลี gochujang หรือ mong-go น้ำมันงาน้ำมันสำหรับผัด ซีอิ๊วขาวญี่ปุ่น น้ำตาลทราย และต้นหอมซอย

เมื่อเตรียมเครื่องปรุงพร้อมแล้ว ก็มาเริ่มขั้นตอนการปรุงกันเลยกับข้าวผัดกิมจิ

          โดยตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน เอากระเทียมลงผัดพอหอม ถ้าใครใช้เนื้อสัตว์ให้ใส่ลงไปตอนนี้ ผัดเนื้อสัตว์จวนสุกแล้วค่อยใส่กิมจิ ถ้าใส่แต่เต้าหู้ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลยค่ะ

          ผัดกระเทียมเสร็จใส่กิมจิลงไปผัดเลย พอผัดกิมจิเข้ากันกับกระเทียมดีแล้ว ใส่เห็ดลงไปผัดต่อจนเห็ดสุก

          จากนั้นใส่ข้าวสวยลงไปผัดให้เข้ากัน เหยาะน้ำมันงาลงไปนิดหน่อยพอหอมปรุงรสด้วยน้ำดองกิมจิ กะดูว่าใส่แล้วไม่ให้ข้าวแฉะจนเกินไป ตามด้วยพริกแกงเกาหลี (ผัดข้าวสำหรับ 2 จาน ใส่พริกแกงไปช้อนโต๊ะกว่าๆ) ผัดให้เข้ากัน

          จากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวญี่ปุ่น และน้ำตาลนิดหน่อย ผัดต่อจนเข้ากันดีแล้ว ใส่เต้าหู้ที่หั่นไว้ลงไป ค่อย ๆ ผัด ระวังอย่าให้เต้าหู้เละนะคะ จากนั้นใส่ต้นหอมซอยลงไป คลุกให้ทั่ว ปิดไฟ แล้วตักข้าวผัดกิมจิแสนอร่อยใส่จาน ทานได้เลยค่ะ  


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้าวผัดกิมจิ ทำเองก็ได้ ไม่ต้องไปถึงเกาหลี อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2553 เวลา 15:19:04 7,215 อ่าน
TOP