x close

พบ ฟอสซิลไดโนเสาร์ อายุ 210 ล้านปีที่ จ.เลย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ขุดพบฟอสซิลไดโนเสาร์อายุถึง 210 ล้านปีในป่าสงวนภูขวาง ผู้ว่าฯ สั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง หวั่นถูกขโมย

          วันที่ 3 ตุลาคมนี้ นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำคณะสื่อมวลชนเดินทางไปยังเขตป่าสงวนแห่งชาติภูขวาง ติดกับอุทยานแห่งชาติภูกระดึง หลังคณะสำรวจของกรมทรัพยากรธรณีขุดพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ เป็นชิ้นส่วนกระดูกขาหลังท่อนบนข้างขวา 1 ชิ้น กระดูกสะบักข้างซ้าย 2 ชิ้น กระดูกสันหลังส่วนหาง 1 ชิ้น กระดูกสันหลังส่วนหลัง 2 ชิ้น และกระดูกหลังส่วนคอ 2 ชิ้น

          เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว พิพิธภัณฑ์สิรินธร กรมทรัพยากรธรณี คาดว่าฟอสซิลที่ขุดพบมีอายุประมาณ 210 ล้านปี เป็นกระดูกไดโนเสาร์ "โปรซอโรพอต" ซึ่งเป็นไดโนเสาร์กินพืชเป็นอาหาร มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

          ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดเวรยามเฝ้าระวังซากฟอสซิลตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากบริเวณที่ขุดพบอยู่ใกล้กับถนนทางเข้าหมู่บ้าน เกรงว่าจะมีผู้แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวเข้าไปขโมย

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนักวิจัยได้ตีวงสำรวจซากดึกดำบรรพ์ครอบคลุมหมวดหินชั้นน้ำพอง ครอบคลุม อ.ภูกระดึง จ.เลย คำม่วง กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ขอนแก่น สกลนคร มุกดาหาร เพื่อต่อจิ๊กซอว์ และแผนที่แอ่งไดโนเสาร์ในพื้นที่ภาคอีสาน จนกระทั่งได้มีการค้นพบท่อนชิ้นส่วนกระดูกท่อนขาบนของ ไดโนเสาร์โปรซอโรพอด (Prosauropod) ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ชนิดกินพืช ฟันมีรอยหยักแบบเลื่อย คอยาว เท้าหน้ามีขนาดค่อนข้างเล็กกว่าเท้าหลัง ทั้งนี้ ได้มีการค้นพบ 5 แหล่งใหม่ที่มีซากไดโนเสาร์อยู่ในชั้นหินน้ำพอง ซึ่งอยู่ใน อ.ภูกระดึง จ.เลย ประกอบด้วย

          1. ภูน้อย
          2. ภูผาเทิบ
          3. ภูขวาง
          4. ภูท่าสองคอน
          5. ผากก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก พิพิธภัณฑ์สิรินธร
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบ ฟอสซิลไดโนเสาร์ อายุ 210 ล้านปีที่ จ.เลย อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2553 เวลา 12:21:16 11,712 อ่าน
TOP