x close

เชียงราย เฝ้าระวังดินทรุดตัวอีก 10 วัน

ดินทรุดตัวและแยกเป็นทางยาว บนดอยแม่สลอง
แผ่นดินทรุด และแยกเป็นทางยาว ดอยแม่สลอง เชียงราย


ดินทรุดตัวและแยกเป็นทางยาว บนดอยแม่สลอง
แผ่นดินทรุด และแยกเป็นทางยาว ดอยแม่สลอง เชียงราย

ดินทรุด

ดินทรุด

 


เชียงราย เฝ้าระวังดินทรุดตัวอีก 10 วัน (ไอเอ็นเอ็น)

          ผู้ว่าฯเชียงราย เผย ทรัพยากรธรณี เฝ้าระวังดินทรุดตัวแม่สลอง ต่อไปอีก 10 วัน เจาะน้ำใต้ดินออก หากพื้นดินยังรับน้ำหนักได้ จะไม่ย้ายหมู่บ้าน


          ชาวบ้าน บ้านสันติคีรี หมู่ 1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เร่งทำการรื้อถอนบ้านเรือน และโรงแรม ในส่วนที่เป็นตัวโครงสร้างบ้าน ที่สามารถใช้งานได้ ออกจากจุดที่เกิดการทรุดตัวของดิน เพื่อป้องกันความเสียหายมากขึ้นกว่าเดิม ภายหลังจากที่จังหวัดเชียงราย มีการประชุมสรุปผลการตรวจพื้นที่ว่า จะต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกให้หมด

          ด้าน นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในเบื้องต้นขอแก้ไขปัญหาการทรุดตัวของดิน จนเกิดรอยแยกนั้น ทางคณะทำงานที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรณี เจ้าหน้าที่วิศวะโยธา จะได้มีการเฝ้าระวังพื้นที่ดังกล่าว ต่อไปอีก 10 วัน หลังจากที่มีการเจาะเอาน้ำใต้ดินออก ว่าจะมีการเลื่อนหรือทรุดตัวของดินเพิ่มหรือไม่ พร้อมทั้งให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไป ทั้ง 8 หลัง โรงแรม 1 แห่ง แต่ทำให้เฉพาะการเข้ารื้อถอนของประชาชนเท่านั้น และห้ามให้ใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ ส่วนที่มีการแนะนำของทางประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้มีการย้ายหมู่บ้านนั้น ทางจังหวัดจะต้องดูหลักโครงการของพื้นที่ มาประกอบการพิจารณา หากพื้นที่ดินยังรับน้ำหนักได้ ก็ไม่มีการย้าย

          ส่วนสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ดินทรุดตัว เป็นผลมาจากจุดดังกล่าว เคยเป็นที่ทิ้งขยะเดิม และได้มีการนำดินมาถม เพื่อสร้างบ้านเรือนประชาชน ในอดีตเป็นบ้านหลังเล็ก ๆ แต่ได้มีการขยายเพื่อสร้างบ้านหลังใหม่ จึงทำให้ดินไม่สามารถรับน้ำหลักได้มาก ประจวบกับมีฝนตกลงมามีปริมาณมาก ทำให้มีน้ำใต้ดินมากตาม จึงเกิดการทรุดตัวดังกล่าว

          ขณะที่การสร้างบ้านใหม่ ให้กับชาวบ้านนั้น จะได้หาที่อยู่ให้ใหม่ และหากชาวบ้านร้องขอ อาจมีการนำบ้านแบบน็อคดาวน์ มาประกอบให้ชาวบ้านได้อยู่อาศัยชั่วคราว ในจุดที่ปลอดภัย เบื้องต้นได้ให้ทาง อบต.แม่สลองนอก ดูแล และตั้งศูนย์ช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว 




ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชียงราย เฝ้าระวังดินทรุดตัวอีก 10 วัน อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2553 เวลา 10:31:01 6,666 อ่าน
TOP