x close

โอบามาร่วมติดตั้งแผงโซลา เพื่อลดโลกร้อน




ลดโลกร้อน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอมคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก putsolaron.it, วิกิพีเดีย

            หลังจากเกิดแคมเปญรณรงค์ที่ชื่อว่า Put Solar on the Whitehouse ขึ้น เพื่อเดินทางนำแผงโซล่าไปติดตั้งที่ทำเนียบขาว โดยการเดินทางผ่านรัฐต่าง ๆ จากวันที่ 7 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 10 ตุลาคมนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อำนวยการของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ประกาศว่า ทำเนียบขาวกำลังจะดำเนินการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อร่วมแก้ปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง หลังจากที่โครงการแก้ปัญหาโลกร้อนนี้ได้เคยริเริ่มไปแล้วในสมัยประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ แต่ไม่ได้รับความสนใจจากประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ผู้ได้รับตำแหน่งคนต่อมา

แผนที่



            โดยนายบิล แมคคิบเบน ผู้ก่อตั้งโครงการ 350 ได้เชิญชวนให้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ในทำเนียบขาวพร้อมกับประชาชนในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นวัน Global Work Party ที่ทั่วโลกจะร่วมมือกันจัดกิจกรรมแก้ไขปัญหาโลกร้อนอย่างพร้อมเพรียงกัน

            แมคคิบเบนกล่าวว่า "ตอนนี้ทางทำเนียบขาวได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องและมีเหตุผลแล้ว พวกเขาได้รับฟังเสียงพวกเราชาวอเมริกันจำนวนมากมายที่เรียกร้องให้มีมาตรการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาบ้าน และที่สุดพวกเขาได้รับฟังความจริงจากนักวิทยาศาสตร์ และวิศวกร ที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า โครงการนี้เป็นโครงการเพื่ออนาคต ซึ่งหากมันส่งผลที่ดีในทำเนียบขาว นี่ก็จะเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วประเทศและทั่วโลกในที่สุด ประธานาธิบดีโอบามาไม่ใช่เพียงแค่ผู้นำที่ร่วมแก้ไขปัญหาโลกร้อนด้วยวิธีนี้เท่านั้น ในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีโมฮัมมัด นาชีด แห่งมัลดีฟส์ ก็จะติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์นี้ในบ้านพักเช่นกัน และในวันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคมนี้ กลุ่มคนกว่า 7,000 กลุ่มทั่วโลกก็จะร่วมกันลดโลกร้อนพร้อม ๆ กันภายใต้โครงการ 350 นี้"

            ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปเมื่อปี 1979 ประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ก็ได้เคยกล่าวเกี่ยวกับเรื่องมาตรการลดภาวะโลกร้อนไปแล้วว่า "ในปี ค.ศ. 2000 เครื่องทำน้ำอุ่นพลังงานแสงอาทิตย์ข้างหลังผมนี้จะช่วยสร้างพลังงานความร้อนที่มีประสิทธิภาพ และต่อไปเครื่องทำความร้อนพลังงานแสงอาทิตย์นี้ก็จะถูกสร้างสรรค์เป็นเครื่องใช้อย่างอื่นที่แปลกใหม่และใช้ได้อย่างกว้างขวางต่อไป" แต่แล้วในปี ค.ศ. 1986 เมื่อประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน เข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดี เขากลับเพิกเฉยต่อโครงการลดโลกร้อนดังกล่าว แล้วเอาเงินทุนสำหรับสร้างเครื่องใช้พลังงานแสงอาทิตย์ไปใช้ในการนำพลังงานเก่ามาใช้ใหม่ ทำให้โครงการลดโลกร้อนต้องพับไปตั้งแต่ตอนนั้น

            แต่ในขณะนี้ โครงการลดโลกร้อนกำลังจะกลับมาอีกครั้ง เมื่อประชาชนกว่า 40,000 คน ได้ส่งจดหมายเชิญชวนประธานาธิบดีโอบามา ให้ติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์พร้อม ๆ กัน ภายใต้การรณรงค์ของ เว็บไซต์ PutSolarOn.It ที่มีการเดินสายรณรงค์ไปทั่วสหรัฐฯ เพื่อเชิญชวนให้ชาวอเมริกันติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ไปพร้อม ๆ กัน

            สำหรับประเทศไทยนั้น หากเพื่อนๆ ต้องการมีส่วนร่วมในการรณรงค์ลดโลกร้อน และเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมระดับโลก เพื่อช่วยขับเคลื่อนและบอกต่อเรื่องราวดีๆ แบบนี้ วันที่ 10 ตุลาคม 2553 เรามาลงมือ ร่วมแรงกันนะคะ ในงาน Global Work Party ที่สวนรถไฟ เวลา 15.00 – 17.00 น. รายละเอียดเพิ่มเติมคลิกเลยค่ะ



คลิป วีดีโอ ร่วมติดตั้งแผงโซลาเพื่อลดโลกร้อน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอบามาร่วมติดตั้งแผงโซลา เพื่อลดโลกร้อน อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2553 เวลา 17:31:41 2,038 อ่าน
TOP