x close

น้ำใต้ดินทำแผ่นดินทรุด ที่เชียงราย

ดินทรุดตัวและแยกเป็นทางยาว บนดอยแม่สลอง
แผ่นดินทรุด และแยกเป็นทางยาว ดอยแม่สลอง เชียงราย


ดินทรุดตัวและแยกเป็นทางยาว บนดอยแม่สลอง
แผ่นดินทรุด และแยกเป็นทางยาว ดอยแม่สลอง เชียงราย



น้ำใต้ดินทำแผ่นดินทรุด ที่เชียงราย (ไอเอ็นเอ็น)

          อธิบดีกรมทรัพยกรธรณี ระบุ น้ำใต้ดิน ทำให้เกิดรอยเลื่อน ส่งผลแผ่นดินทรุดที่บ้านสันติคีรี อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พร้อมย้ำไม่เกี่ยวกับแผ่นดินไหว

          นางพรทิพย์ ปั่นเจริญ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่บ้านสันติคีรี ม.1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อตรวจสอบสาเหตุ และผลกระทบจากเหตุแผ่นดินทรุด ส่งผลให้ถนนภายในหมู่บ้านมีรอยแตกยาวกว่า 200 เมตร ทำให้มีบ้านเรือนของราษฎรจำนวน 8 หลัง และโรงแรมขนาด 19 ห้อง อีก 1 หลังได้รับความเสียหายจนต้องมีการรื้อถอนและประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติไม่อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยหรือบุคคลภายนอกเข้าพื้นที่ ในการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบว่ารอยเลื่อนของแผ่นดิน เกิดจากน้ำใต้ดินที่สะสมมานาน เนื่องจากสภาพน้ำฝนที่ตกหนัก ประกอบกับมีน้ำจากสันเขาสูง บริเวณพระธาตุสันติคีรี เปลี่ยนทิศมาสมทบ โดยผ่านระบบท่อระบายน้ำขนาดเล็ก ที่ทำท่อพีวีซีทำให้น้ำระบายไม่ทัน 

          นอกจากนี้ยังยังมีน้ำจากท่อประปาของพื้นที่ ซึ่งรั่วมาสมทบเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้ชั้นดินที่ไม่มีชั้นหินรองรับเกิดการเคลื่อนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรอยเลื่อนของแผ่นดินไหว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการเจาะชั้นดิน เพื่อระบายน้ำออกซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณสัปดาห์ หากไม่มีฝนตกมาซ้ำ ก็สามารถประเมินสถานการณ์ได้ แต่ในช่วงนี้ยังเป็นพื้นที่อันตราย และมีโอกาสเคลื่อนตัวได้อีก ส่วนระยะยาวอาจต้องจัดทำแผนการเปลี่ยนการไหลบ่าของน้ำจากสันเขาไม่ให้มีการกัดเซาะ มีการนำต้นไม้ หรือหญ้ามาปลูกเพื่อซับน้ำไม่ให้เกิดการเคลื่อนตัว 

          อีกส่วนคือการสร้างระบบระบายน้ำ และการเดินท่อประปาพื้นที่ใหม่ทั้งหมด ซึ่งอาจต้องประสาน อปท. และจังหวัดในพื้นที่ โดยจะต้องเร่งให้แล้วเสร็จก่อนฤดูฝนในปีหน้า ส่วนราษฎรจะยังใช้พื้นที่นี้ทำประโยชน์ต่อได้หรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับโครงการของชั้นดินว่าจะพื้นฟูให้กลับมามั่งคงเหมือนเดิมหรือไม่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำใต้ดินทำแผ่นดินทรุด ที่เชียงราย อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2553 เวลา 15:47:34 22,982 อ่าน
TOP