x close

มิเชล โอบามา คว้าแชมป์ หญิงทรงอิทธิพลสุด

มิเชล โอบามา

มิเชล โอบามา


ฟอร์บส์ จัดอันดับ นางโอบามาขึ้นชั้น หญิงทรงอิทธิพลสุด (ไอเอ็นเอ็น) 

          นิตยสารฟอร์บส์เผยอันดับรายชื่อผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกประจำปี ปรากฏว่า มิเชล โอบามา สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐเข้าป้ายเป็นอันดับหนึ่ง สามารถมีชัยเหนือประมุขของประเทศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้มีชื่อเสียงต่าง ๆ

          ไอรีน โรเซนเฟลด์ ประธานบริหารบริษัทครัฟต์ฟู้ด ซึ่งเป็นผู้นำเงินราว 74,000 ล้านบาทเพื่อครอบครองธุรกิจบริษัทแคดเบอรีจากอังกฤษที่เป็นของคู่แข่ง ตามติดเป็นอันดับ 2, ตามมาด้วยโอฟราห์ วินฟรีย์ เจ้าของรายการทอล์กโชว์และเจ้าแม่วงการสื่อคนสำคัญ วินฟรีย์จะสิ้นสุดรายการ "โอฟราห์ วินฟรีย์ โชว์" ในปีหน้า หลังจากใช้เวลาไปทั้งสิ้น 25 ปีในช่องเคเบิล OWN ของวินฟรีย์เอง

          อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นวาระที่ 2 เมื่อปีที่แล้ว เป็นผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลเป็นอันดับ 4  ขณะที่ ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยสันติภาพในตะวันออกกลาง ตามมาเป็นลำดับที่ 5

          มัวเรีย ฟอร์บส์ รองประธานบริษัทและผู้พิมพ์หนังสือ ฟอร์บส์วูแมน กล่าวว่า รายชื่อผู้หญิงในนิตยสารธุรกิจอย่างฟอร์บส์นั้นเป็น "ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงที่กำลังดำเนินไปในยุคปัจจุบัน"

          "พวกเธอก่อตั้งบริษัทและเครือข่าย บางครั้งวิธีการก็ไม่เกี่ยวกับเรื่องการค้า พวกเธอก้าวข้ามอุปสรรคเรื่องเพศสถานะในพื้นที่การค้า, การเมือง, กีฬา และสื่อ และบรรยากาศทางวัฒนธรรม ซึ่งมีอิทธิพลต่อชีวิตหลายล้านคน บางทีอาจจะถึงระดับพันล้านคนก็เป็นได้" นางกล่าว

          ในปีนี้ฟอร์บส์เปลี่ยนแปลงแนวทางการจัดอันดับของผู้หญิง โดยให้ความสำคัญเรื่องความมั่งคั่งและอำนาจน้อยกว่าอิทธิพลด้านการสร้างสรรค์และความเป็นผู้ประกอบการ

          ผู้ชนะเมื่อปีที่แล้วคือแมร์เคิล ตามด้วยเชลลา แบร์ ประธานบริษัทประกันหลักทรัพย์แห่งรัฐ  ส่วนมิเชล โอบามา รั้งอันดับที่ 40 ฟอร์บส์กล่าวว่า เหตุที่โอบามาขึ้นอันดับ 1 ปีนี้เพราะว่า "นางรับภาระสตรีหมายเลขหนึ่งด้วยตัวเอง" และว่า สิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงบารมีของนางคือทำเนียบขาวได้เสนอโครงการให้นางแสวงหาเงินทุนในเขตพื้นที่ที่คล้ายสมรภูมิอย่างมลรัฐแคลิฟอร์เนียและโคโรลาโด

          "นางยังก่อผลที่น่าพอใจ  อย่างการขับเคลื่อนการต่อต้านปัจจัยที่ทำให้เด็กอ้วน บริษัทโคคา-โคลา, แคลลอกก์ และเจเนรัลมิลส์ ต่างให้คำมั่นว่าจะลดปริมาณแคลอรีในอาหารในปี 2558" ฟอร์บส์กล่าว


   คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ  

 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
 telediaspora.net

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มิเชล โอบามา คว้าแชมป์ หญิงทรงอิทธิพลสุด อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2553 เวลา 09:23:53 2,994 อ่าน
TOP