x close

เตือนให้ข่าวแดงฝึกอาวุธ หวั่นเพื่อนบ้านเข้าใจผิด



สมเด็จฮุนเซน - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 

ไอ๊หยา!พลีชีพโต้ แดงขู่รัฐหยุดไล่ล่า/มาร์คสั่งรูดซิปปากโจรซุกเขมร (ไทยโพสต์)
 

       
"มาร์ค" เตือนดีเอสไอ-สมช. ระมัดระวังการให้ข่าวเสื้อแดงฝึกอาวุธในเขมร หวั่นเพื่อนบ้านเข้าใจผิด เผย "ฮุน เซน" ยืนยันไม่ให้ใช้เป็นฐานฝึก แต่ต้องมีการตรวจสอบโดยตรง

       
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะกรรมการและเลขาธิการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เข้าพบที่รัฐสภา ว่า นายถวิลมาพูดในภาพรวมจากการประชุม ศอฉ.อะไรต่าง ๆ พร้อมกับเรียนให้ทราบถึงเรื่องการสอบสวนที่มีการดำเนินการต่อไป แต่ว่าต้องระมัดระวัง อย่าเพิ่งไปยืนยันข้อเท็จจริงอะไรซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างประเทศได้

       
ทั้งนี้ การเรียกเลขาธิการ สมช. เข้าพบ สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งได้ไปฝึกใช้อาวุธสงครามในประเทศกัมพูชาเพื่อกลับมาก่อวินาศกรรม และลอบสังหารบุคคลสำคัญภายในประเทศ กระทั่งทางการกัมพูชาออกมาปฏิเสธและตอบโต้ไทยว่าไม่สามารถแก้ปัญหาภายในของตัวเองได้แล้วก็มักกล่าวหาต่อกัมพูชา

       
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำอย่างไรกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับความมั่นคงในประเทศจะแบ่งอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ เราต้องทำในสิ่งที่จำเป็นถูกต้อง เพียงแต่ว่าการให้ข่าวขอให้ระมัดระวัง

       
"ไม่ได้ ไม่ได้หรอกครับ จริง ๆ แล้วสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาก็ยืนยันว่าไม่ทำ แต่ว่าเราก็ต้องไปดู" นายอภิสิทธิ์กล่าว เมื่อถามถึงกรณีที่มีประเทศใดประเทศหนึ่งให้ฐานฝึกที่กระทบความมั่นคงกับประเทศไทย 

       
เมื่อถามว่านายกฯ เชื่อคำพูดของสมเด็จฮุน เซน นายกฯ กล่าวว่า เราต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีอะไรก็ต้องดูกันโดยตรง

       
ส่วนจะต้องให้กระทรวงการต่างประเทศประสานไปกับทางรัฐบาลกัมพูชาหรือไม่นั้น  นายอภิสิทธิ์ระบุว่า ก็ต้องมีข้อมูลมาจากหน่วยงานที่ดำเนินการสืบสวนให้ชัดเจน ส่วนทางรัฐมนตรีข่าวสารของกัมพูชาออกมากล่าวหาว่ารัฐบาลไทยไปกล่าวหาเขาจากปัญหาการเมืองภายในประเทศ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี รัฐบาลไทยยังไม่ได้ไปกล่าวหาอะไรใครเลย เป็นเรื่องของการสอบสวนของเจ้าหน้าที่

       
ถามอีกว่า ถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่ทางเจ้าหน้าที่จะต้องไปคุยกับกัมพูชา นายอภิสิทธิ์บอกว่า ให้มีผลเรียบร้อยก่อน

       
ด้าน นางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยานายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข่าวเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยและการลอบปองร้ายนายกฯ ซึ่งออกมาบ่อยครั้งในระยะนี้ว่า ในฐานะภริยาก็มีความเป็นห่วงอยู่เรื่อย ๆ แต่ก็คิดว่าทุกอย่างคงไม่มีปัญหา ห่วงเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ ที่ผ่านมาก็ได้พยายามเตือนนายกรัฐมนตรีอยู่เสมอว่าให้มีความระมัดระวังตัวบ้าง เพราะท่านเป็นคนไม่ค่อยระวัง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนให้ข่าวแดงฝึกอาวุธ หวั่นเพื่อนบ้านเข้าใจผิด อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2553 เวลา 16:23:36 2,152 อ่าน
TOP