x close

กทม. เตรียมสร้างหอคอย Bangkok Eye สูงที่สุด

สีลม

 

แลนด์มาร์กกทม.หอคอยสูงที่สุด (ไทยโพสต์)

         กทม. ขายฝันไม่หยุด คุยจะปักหมุดแลนด์มาร์ก สร้างหอคอยชมเมืองริมแม่น้ำเจ้าพระยาสูงที่สุดในโลก คาดใช้งบกว่า 30,000 ล้านบาท

         นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมนี้ ว่า ตามที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายให้ กทม.จัดสร้างสถานที่ให้เป็นแลนด์มาร์ก หรือเป็นสัญลักษณ์สำหรับ กทม.นั้น เบื้องต้น กทม. มีแนวคิดที่จะจัดสร้างหอคอยชมเมืองให้เป็นแลนด์มาร์ก โดยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาศึกษาโครงการ มีนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธาน

         นายพรเทพ กล่าวว่า สัญลักษณ์ดังกล่าว กทม. จะจัดสร้างหอคอย Bangkok Eye ให้มีลักษณะเหมือน London Eye คือ มีลักษณะเป็นชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ มีกระเช้าให้ประชาชนเข้าไปนั่งชมทิวทัศน์เมือง โดยรูปแบบการดำเนินการจะให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการหรือหาผู้ร่วมทุน ส่วน กทม. จะจัดหาสถานที่ ซึ่ง กทม.จะสร้างให้สูงที่สุดในโลก ขนาด 176 เมตร ขณะที่ London Eye สูงประมาณ 150 เมตรเท่านั้น

         "สำหรับสถานที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้าง เบื้องต้น กทม.กำลังประสานพื้นที่ว่างบริเวณถนนเจริญกรุง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นที่ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (ไทยเบฟ) เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่" นายพรเทพ กล่าว

         รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในส่วนของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ได้เสนอความเห็นให้ใช้สถานที่ภายในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เนื่องจากมีเนื้อที่หลายร้อยไร่ แต่เจ้าหน้าที่จากลอนดอนมาดูและเห็นว่า กทม.ควรสร้างบริเวณริมแม่น้ำมากกว่า ทำให้ กทม.ได้เล็งพื้นที่บริเวณท่าช้างซึ่งเป็นที่ตั้งของราชนาวีสโมสร กองทัพเรือ อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเป็นพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ แต่พื้นที่ดังกล่าวติดปัญหาที่มีสิ่งปลูกสร้างอยู่ ดังนั้น กทม.จะต้องมาพิจารณาจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมอีกครั้ง ทั้งนี้ ในส่วนของงบประมาณดำเนินการคาดว่าจะสูงถึง 30,000 ล้านบาท ซึ่ง กทม. อาจจะเสนอของบอุดหนุนจากรัฐบาลหรือจัดหาเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน.




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. เตรียมสร้างหอคอย Bangkok Eye สูงที่สุด อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2553 เวลา 15:40:06 45,109 อ่าน
TOP