x close

เตือนภัย 22 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนัก



ปภ. แจ้งเตือน 22 จังหวัด ระวังอันตรายจากภาวะตกฝนหนัก ระหว่างวันที่ 13 -16 ตุลาคม นี้ (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

          กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย 22 จังหวัด ทั้งบริเวณที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และที่ราบลุ่มริมแม่น้ำ ในพื้นที่ภาคใต้ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวม 22 จังหวัด ระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนัก ระหว่างวันที่ 13 -16 ตุลาคม 2553 อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม 

          ส่วนชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ พร้อมประสานให้ศูนย์ป้องกัน บรรเทาสาธารณภัยเขตสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง และจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย 

          นายวิบูลย์  สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านภาคใต้ตอนบน ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีกำลังค่อนข้างแรง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย พัดนำความชื้นเข้าสู่พื้นที่รับลมมรสุมบริเวณภาคใต้ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ระหว่างวันที่ 13 – 16 ตุลาคม 2553 อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งบริเวณที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และที่ราบลุ่มริมแม่น้ำ ในพื้นที่บริเวณภาคใต้ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวม 22 จังหวัด ได้แก่

           กาญจนบุรี 
           ราชบุรี 
           ชลบุรี
           ระยอง 
           จันทบุรี 
           ตราด 
           เพชรบุรี 
           ประจวบคีรีขันธ์ 
           ระนอง 
           ภูเก็ต 
           กระบี่ 
           พังงา 
           ตรัง 
           ชุมพร 
           สุราษฎร์ธานี 
           นครศรีธรรมราช 
           พัทลุง 
           สงขลา 
           ยะลา 
           ปัตตานี 
           นราธิวาส 
           สตูล  

          ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมการป้องกัน และระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรงที่อาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนพืชผลทางการเกษตรของประชาชน โดยให้ติดตามพยากรณ์อากาศ และหมั่นสังเกตสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติอย่างสม่ำเสมอ

          สำหรับชาวเรือชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ด้วย พร้อมทั้งได้สั่งการให้มิสเตอร์เตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวังแจ้งเตือนภัย และรายงานสถานการณ์ภัยให้ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจทราบ และดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันภัยฯ ของจังหวัด ให้สามารถช่วยเหลือประชาชน หากเกิดสถานการณ์ภัยขึ้นในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง และจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากภาวะฝนตกหนัก และคลื่นลมแรง สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
- กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย         

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัย 22 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนัก อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2553 เวลา 16:30:41 11,982 อ่าน
TOP