x close

ทักษิณ ทวีตแนะ อภิสิทธิ์ ให้เห็นแก่ประชาชนเหมือนชิลี


ทักษิณ ชินวัตร
ทักษิณ ชินวัตร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

           ทักษิณ ทวีตแสดงความยินดีในการช่วยเหลือ 33 คนงานเหมืองชิลี พร้อมแนะ อภิสิทธิ์ ให้เห็นแก่ประชาชนเหมือนดังเช่นชิลี

           เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้โพสต์ข้อความแสดงความยินดีในการช่วยเหลือ 33 คนงานเหมืองชิลี พร้อมแนะ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ให้เห็นแก่ประชาชนเหมือนดังเช่นชิลีผ่าน @Thaksinlive โดยรายละเอียดมีดังนี้

           ขอแสดงความยินดีในความสำเร็จ ของการช่วยชีวิตคนงานทำเหมือง 33 คน ของรัฐบาลชิลี ความห่วงใยต่อชีวิตราษฎรคือสปริตของความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ประธานาธิบดีชิลีกล่าวในสุนทรพจน์หลังการช่วยชีวิตสำเร็จว่า ชิลีจะเป็นที่ยอมรับและเคารพจากนานาชาติขึ้นอีกมาก เพราะทั่วโลกติดตามดูอย่างใกล้ชิด

           ท่านพูดตลอดเวลาว่า ความเข้มแข็งในการรวมพลังสามัคคี เป็นหนึ่งเดียวกันของชาวชิลี ทำให้เกิดความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก ตลอดเวลาทั้งคนงานเหมืองที่ถูกช่วยชีวิต/ ครอบครัว ตลอดจนชาวชิลีทั่วไปรวมทั้งรัฐบาล ได้ใช้ธงชาติชิลีเป็นทั้งสัญลักษณ์แห่งความภูมิใจและความสามัคคี

           อีกความแตกต่างหนึ่งของการเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง กับการเป็นเผด็จการอยู่ที่ความห่วงใยในชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนของตนเองเห็นกันชัด ๆ ครับ

           ประธานาธิบดีชิลีพูดต่อไปอีกว่า เราจะเอาประสบการณ์แห่งความสามัคคีครั้งนี้ มาร่วมกันพิชิตความยากจนให้สำเร็จเป็นประเทศแรกในลาตินอเมริกา  ชิลีเป็นสมาชิกในกลุ่มเอเปคเหมือนเรา เป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำเอเปคต่อจากเราในปี2004 ตั้งอยู่ตอนใต้สุดคู่กับอาร์เจนตินาบนทวีปอเมริกาใต้ครับ

           ที่เล่าให้ฟังเพราะอยากเห็นผู้นำไทยได้ให้คุณค่าต่อชีวิตคนไทย และอยากเห็นผู้นำไทยได้พูดถึงและจริงใจต่อความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของคนไทย ซึ่งจะนำไปสู่ความปรองดองอย่างแท้จริงของคนในชาติ ผมคิดว่าประธานาธิบดีชิลีได้ความนิยมทางการเมืองขึ้นมาก จากการทุ่มเทช่วยชีวิตคนทำเหมืองครั้งนี้ ทั้งในต่างประเทศ โดยที่เขาไม่ต้องเอาการเมืองมานำ เพียงแต่มีใจที่หว่งใยชีวิตของประชาชนของเขา ในฐานะผู้นำประเทศเป็นประชาธิปไตยจริง ๆ จึงทุ่มเทช่วยเหลือ คนทั่วไปเขาอ่านผู้นำของเขาที่หัวใจแห่งความรักและห่วงใยเขา การใช้สื่อช่วยได้ครับถ้าหัวใจใช่ แต่ถ้าหัวใจไม่ใช่สักระยะหนึ่งเขาก็ค้นพบเอง

           ที่พูดมาทั้งหมดก็ขอฝากเป็นข้อคิดให้นายกฯ ที่บอกว่ามาจากการเลือกตั้งในระบอบรัฐสภานั้น ได้คิดว่า ท่านเห็นด้วยไหมกับการสร้างความปรองดองเพื่อให้ไทย เป็นหนึ่งเดียวมีสีเดียวคือสีแห่งความเป็นไทย อยู่ในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สำคัญที่ใจครับ ผู้นำต้องกล้า

           ได้ข่าวว่าภรรยาท่านเป็นห่วงท่านกลัวถูกปองร้าย ผมก็เคยโดนมาแล้วแต่เกิดจากการแย่งชิงอำนาจ แต่ไม่ใช่ความโกรธแค้น การสร้างความปรองดองจะเป็นเกราะคุ้มกันที่ดีครับ เส้นแบ่งเขตระหว่างการเป็นฮีโร่กับการเป็นมหาโหดบางนิดเดียวครับสุดแล้วแต่ใครจะเลือกเดินครับ

           ก่อนจบผมขอฝากเตือนทุกฝ่ายอีกครั้งว่าความรุนแรงไม่ใช่วิสัยของคนไทย ผมขอประณามทุกฝ่ายที่ใช้ความรุนแรง ทุกคนมีกรรมต้องชดใช้ อย่าไปสร้างกรรมครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
@ Thaksinlive
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ทวีตแนะ อภิสิทธิ์ ให้เห็นแก่ประชาชนเหมือนชิลี อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2553 เวลา 11:24:15 20,411 อ่าน
TOP