x close

ศาลสั่ง พิศิษฐ์ รักษาการ ผู้ว่าการ สตง.


พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส
พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส


ศาลปกครองกลาง สั่ง พิศิษฐ์ รก.ผู้ว่าการสตง. (ไอเอ็นเอ็น)
 
           ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ส่งผล "พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส" นั่งเก้าอี้รักษาราชการ ผู้ว่าการ สตง. ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาเป็นอย่างอื่น

           เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการ สตง. เรื่องยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการ สตง. ให้รักษาราชการแทน ผู้ว่าการ สตง. ไว้เป็นการชั่วคราว ก่อนการพิพากษา จนกว่าศาลจะมีคำสั่งพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งทำให้ นายพิศิษฐ์ มีอำนาจในรักษาราชการแทน ผู้ว่าการ สตง.ต่อไป ทั้งนี้ ศาลเห็นว่าการออกคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งดังกล่าว ไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐ หรือแก่สาธารณะ แต่อย่างใด

           อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลมีคำสั่งดังกล่าวทำให้ นายพิศิษฐ์ มีอำนาจในการรักษาราชการแทน ผู้ว่าการ สตง. ที่จะมีคำสั่งตามอำนาจในฐานะผู้รักษาราชการแทน ที่มีคำสั่งตามอำนาจหน้าที่ของ ผู้ว่าการ สตง.เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ตลอดจนปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไปในอนาคตได้เอง

           ขณะที่ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าตรวจเงินแผ่นดิน รักษาการแทนผู้ว่าการ สตง. กล่าวภายหลังการรับทราบคำสั่งของศาลปกครองกลาง ที่ให้ทุเลาการบังคับคำสั่งยกเลิกการแต่งตั้ง รักษาการแทนผู้ว่าการ สตง. ว่า หลังจากที่ได้รับคำสั่งศาล ตนได้แจ้งคำสั่งศาลให้ รองผู้ว่าการ สตง. ผู้ตรวจการและข้าราชการส่วนใหญ่รับทราบแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ ตนจะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรักษาการ ผู้ว่าการ สตง. ได้อย่างไม่ต้องกังวลว่าจะมีการแทรกแซงใด ๆ ซึ่งการตรวจสอบของ สตง. ก็จะเดินหน้า ต่อไปได้ โดยไม่สะดุด

           ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ภายใน และนอกองค์กรเอง ก็จะไม่ต้องเกิดความสับสน ที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง ส่วนที่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการ สตง. จะต้องคืนห้องทำงาน รวมถึงรถประจำตำแหน่งโดยทันทีหรือไม่ นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า เมื่อศาลมีคำสั่งที่ชัดเจนแล้ว และคุณหญิงจารุวรรณ เองก็เป็นผู้ใหญ่ รวมทั้งเคยทำหน้าที่ด้านการตรวจสอบมา ท่านเองก็น่าจะดำเนินการคืนห้องทำงานและรถประจำตำแหน่ง ให้กับราชการได้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ต่อไป




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่ง พิศิษฐ์ รักษาการ ผู้ว่าการ สตง. อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2553 เวลา 15:44:59 6,878 อ่าน
TOP