x close

รมว. ICT แจง 3G ไม่จำเป็น รัฐพร้อมลงทุนเอง

ประมูล 3จี


รมว. ICT แจง 3G ไม่จำเป็น รัฐพร้อมลงทุนเอง (ไอเอ็นเอ็น)

          รมว.ICT แจงกระทู้ถามด่วน กรณีปัญหาการประมูล 3G อ้างระบบยังไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ให้ความสำคัญ ขณะยืนยันรัฐพร้อมลงทุนระบบ 3G เอง

          นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ชี้แจงกระทู้ถามด่วนนายกรัฐมนตรี เรื่องการสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคม ที่เกิดขึ้นจากการไม่ประมูลคลื่น 3G ที่นายอนันต์ วรธิติพงศ์ ส.ว.สรรหา เป็นผู้ถาม โดยระบุว่าจากการที่ศาลปกครอง สั่งระงับการประมูลเครือข่ายโทรศัพท์ ระบบ 3G ส่งผลให้ไทยสูญเสียโอกาส ในการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงขณะนี้ การให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ระหว่างสังคมเมืองและสังคมชนบท ยังมีความแตกต่างกันอยู่มาก จึงต้องการทราบว่า รัฐบาลมีแนวทางการแก้ไขปัญหาความสูญเสีย ที่เกิดขึ้นอย่างไร ซึ่งนายจุติ กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ในประเทศไทยยังใช้ระบบ 2G เป็นจำนวนมาก ส่วนระบบ 3G ยังไม่มีความจำเป็นมากนัก และโอกาสที่ประเทศไทย จะเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่การใช้ระบบ 3G จะอยู่ที่เรื่องมาตรการภาษีและเรื่องของข้อกฎหมาย 

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดปัญหารัฐบาล ได้ให้ความสำคัญเรื่อง 3G มาโดยตลอด โดยภาครัฐจะเป็นผู้ลงทุนในระบบ 3G แทน นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ตั้งทุนอินเทอร์เน็ตทุกคน เพื่อให้ประชาชนเมือง และต่างจังหวัดเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างเท่าเทียมกัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว. ICT แจง 3G ไม่จำเป็น รัฐพร้อมลงทุนเอง อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2553 เวลา 15:41:32 13,338 อ่าน
TOP