x close

จรัญ ชี้คนทำคลิปยุบพรรค เป็นความผิดต่อแผ่นดิน

จรัญ ภักดีธนากุล

นายจรัญ ภักดีธนากุล


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          "จรัญ" ชี้ ตำรวจ ทำคดีคลิปฉาวได้ทันที เพราะเป็นความผิดต่อแผ่นดิน ยันไม่กระทบความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นฝ่ายถูกกระทำ ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงปิดคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ 29 พ.ย. จับตาแถลงเช้าตัดสินเย็น เป็นไปตามแผนมือปล่อยคลิป  

          หลังมีการปล่อยคลิปฉาว นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ เจรจากับ นายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ถูกโพสต์ในเว็บไซต์ยูทูบ มีบทสนทนาเกี่ยวกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งผลลบในวงกว้างต่อศาลรัฐธรรมนูญและพรรคประชาธิปัตย์

          ล่าสุดนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงสาเหตุที่ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ดำเนินการฟ้องร้องผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยคลิปวิดีโอ ที่อ้างว่าเป็นการล็อบบี้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์นั้น  เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดต่อแผ่นดิน เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้ทันที โดยที่ผู้เสียหายไม่จำเป็นต้องไปร้องทุกข์กล่าวโทษ 

          ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะศาลรัฐธรรมนูญเป็นฝ่ายถูกกระทำ เป็นผู้ถูกละเมิด และเป็นผู้ถูกใส่ร้ายป้ายสี 

          นอกจากนี้ นายจรัญ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น กรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ออกมากล่าวหาว่า มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 3 คน โกงข้อสอบนั้น โดยเพียงระบุว่า ตนไม่อยากทะเลาะกับนายจตุพร  

          ด้าน พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ทางที่ดีผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ หรือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ  ควรที่จะมีการตั้งเรื่องกล่าวโทษกับผู้ที่ปล่อยคลิป เพื่อที่ตำรวจจะได้เข้าไปดำเนินคดีได้  เพราะคลิปวิดีโอดังกล่าว ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้ ต้องมีการนำต้นฉบับมาตรวจสอบ

          ขณะที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคเตรียมประชุมเรื่องนี้อีกครั้ง วันที่ 21 ต.ค.นี้ เพื่อหารือว่า จะมีการกล่าวโทษหรือไม่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดำเนินคดีได้

          ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงปิดคดีในวันที่ 29 พ.ย. ทำให้มีการจับตาจากบางฝ่ายว่า ต้องคอยลุ้นว่าองค์คณะฯ เมื่อรับฟังการแถลงปิดคดีในช่วงเช้าแล้ว อาจจะนัดลงมติตัดสินคดีกันเลยในช่วงบ่ายหรือไม่ เพราะเคยมีกรณีคดียุบพรรคพลังประชาชน, ชาติไทย, มัชฌิมาธิปไตย ที่เมื่อหัวหน้าพรรคและตัวแทนพรรคทั้ง 3 พรรคแถลงปิดคดีด้วยวาจาเสร็จตอนเช้า ตอนบ่ายตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็ลงมติทันที

          ซึ่งครั้งนั้นปรากฏว่า องค์คณะไม่ได้เรียกพยานบุคคลมาเบิกความเพิ่มเติมแม้แต่คนเดียว แม้จะมีอำนาจทำได้ตามระบบการพิจารณาคดีแบบไต่สวน โดยเฉพาะคนที่ถูกจับตามองอย่างมากคือ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง ที่คลิปพยายามดักทางศาล




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จรัญ ชี้คนทำคลิปยุบพรรค เป็นความผิดต่อแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2553 เวลา 14:54:24 35,787 อ่าน
TOP