x close

ศาลสั่งจำคุก16 ปี 8 เดือน มือจ้างฆ่าชาญชัย



ศาลสั่งจำคุก 16 ปี 8ด. มือจ้างฆ่าชาญชัย (ไอเอ็นเอ็น)
 
         ศาล จ.สมุทรปราการ พิพากษาสั่งจำคุกจำเลยในคดีจ้างวานฆ่าอดีต ปธ.ศาลฎีกา 25 ปี สารภาพลดเหลือ 16 ปี 8 เดือน

         ที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการ นายภานุพงศ์ รัตนาไพบูลย์ จำเลยที่ 1, นายศักดิ์ชาย แซ่ลิ้ม จำเลยที่ 2, นายคมิก สุขภาญจนากาศ จำเลยที่, 3 พ.ต.เทียนชัย เมืองจันทึก จำเลยที่ 4, นายสุชาติ ทรัพย์มณี จำเลยที่ 5 และ พ.จ.อ.สุกกรีย์ ขาวผ่อง จำเลยที่ 6 ผู้ต้องหา ในคดีร่วมกันจ้างวานลอบสังหาร นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม หรือฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

         โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2552 โดยผู้ต้องหาทั้งหมดถูกควบคุมตัวมาจากเรือนจำกลาง จังหวัดสมุทรปราการ เดินทางมาที่ศาลอาญา จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองสมุทรปราการ กว่า 50 นาย พร้อมอาวุธปืนยาวและเสื้อเกาะกันกระสุนควบคุมมา

         โดยศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำเลยที่ 1 คือ นายภานุพงศ์ รัตนาไพบูลย์ ซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ไปดูลาดเลา ที่บ้านพักองคมนตรี ในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง มีโทษจำคุก 1 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกเพียง 8 เดือน

         ส่วนข้อหาตระเตรียมเพื่อดำเนินการฆ่าผู้เสียหายนั้น ศาลมีคำสั่งให้ยกฟ้องเพราะเห็นว่ายังกระทำมิสำเร็จ ส่วนข้อหาพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะนั้น ศาลเห็นว่าในขณะเข้าจับกุมจำเลยที่ 1 และ 2 มิได้มีการพกพากอาวุธแต่อย่างใด เพียงเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นในห้องพักของจำเลยที่ 1 และพบอาวุธปืนดังกล่าว

         ส่วนจำเลยที่ 3-6 คือ นาย คมิก สุขภาญจนากาศ, พ.ต.เทียนชัย เมืองจันทึก, นายสุชาติ ทรัพย์มณี, และ พ.จ.อ.สุกกรีย์ ขาวผ่อง จำเลยที่ 6 ซึ่งเป็นผู้จ้างวานให้จำเลยที่ 1 และ 2 คือ นายภานุพงศ์ รัตนาไพบูลย์ จำเลยที่ 1 นายศักดิ์ชาย แซ่ลิ้ม จำเลยที่ 2 ไปลงมือลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี ศาลได้มีคำพิพากษาให้จำคุกเป็นระยะเวลา 25 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ศาลจึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 16 ปี 8 เดือน ส่วนจำเลยที่ 2 นั้น ศาลได้มีคำสั่งให้ยกฟ้อง เนื่องจากขณะเข้าจับกุมจำเลยที่ 2 มิได้มีการพกพาอาวุธแต่อย่างใด







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุก16 ปี 8 เดือน มือจ้างฆ่าชาญชัย โพสต์เมื่อ 20 ตุลาคม 2553 เวลา 18:10:37 5,890 อ่าน
TOP