x close

ไอซีทีคาดปี 55 ถึงได้ประมูล 3g

ประมูล 3จี


ไอซีทีคาดปี 55 ถึงได้ประมูล 3 จี เร่งยกร่างกม.กสทช. นัมเบอร์พอร์ทใช้ ธ.ค. (ไทยโพสต์)

          ชี้แนวโน้ม 3จี ประมูลช้าออกไปอีก 1 ปี ไอซีทีคาด 18 พ.ย.53 กรรมาธิการร่วม ส.ส. - ส.ว.ได้ข้อสรุปแก้ไข ด้าน กทช.ดีเดย์ 15 ธ.ค.53 นัมเบอร์พอร์ทเปิดให้ประชาชนใช้งานได้จริง

          นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า คาดว่าวันที่ 18 พ.ย.นี้ คณะกรรมาธิการร่วมระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะมีข้อสรุปในร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ... มีความเห็นต่างกันใน 4 ประเด็น 

          อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการร่วมอาจจะแก้ไขจำนวนกรรมการ กสทช.เป็น 11 คน จากเดิมที่ ส.ว.ได้ขอปรับเพิ่มคณะกรรมการ กสทช.เป็น 15 คน เนื่องจากต้องการผู้ที่มีผลงานหรือมีความรู้และมีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษา วัฒนธรรม ศาสนา และผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของรัฐ เป็นต้น

          ทั้งนี้ ภายหลังจากได้รับข้อสรุปแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะมีการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาได้ทันวันปิดสมัยการประชุม ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ซึ่งไอซีทีมั่นใจว่า ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในต้นปี 2554 และเมื่อพิจารณาจากข้อกฎหมาย และกระบวนการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือน เม.ย.2554

          อย่างไรก็ดี  จากกระบวนการดังกล่าวแล้ว มองว่าการเปิดประมูลใบอนุญาต (ไลเซนส์) 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ จึงน่าจะมีแนวโน้มล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี หรือในปี 2555

          ส่วนประเด็นที่ยังถกเถียงกัน อาทิ คุณสมบัติของกรรมการและจำนวนคณะกรรมการการจัดทำแผนแม่บท วุฒิสภาแก้ไขให้การจัดทำแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ของ กสทช.ต้องมีระยะเวลาในการรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำแผนแม่บทไม่น้อยกว่า 30 วัน และต้องกำหนดรายละเอียดเพื่อใช้งานด้านความมั่นคงของรัฐอย่างเพียงพอเหมาะสม และอีกประเด็นคือเรื่องการนำส่งรายได้ให้ กสทช.

          ด้านนายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับบริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (นัมเบอร์พอร์ทบิลิตี้) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ธันวาคม 2553 จะเปิดให้บริการนัมเบอร์พอร์ทได้อย่างเป็นทางการ โดยประชาชนสามารถเปลี่ยนบริษัทผู้ให้บริการได้โดยใช้เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่เดิม ซึ่งวันที่ 27 ต.ค.นี้ จะนำเรื่องดังกล่าวให้ กทช.พิจารณา 

          ขณะเดียวกันการคิดอัตราค่าปรับบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ไม่สามารถเปิดให้บริการนัมเบอร์พอร์ทฯ ตามที่ กทช.กำหนดให้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2553 ที่ผ่านมานั้น เบื้องต้นคณะทำงานพิจารณาค่าปรับยังคงคิดอัตราค่าปรับที่จะต้องเสีย คิดเป็นอัตราค่าปรับวันละ 166,667 บาท จนกว่าจะเปิดให้บริการได้ ซึ่งจะเริ่มถูกปรับตั้งแต่วันที่บริษัทผู้ให้บริการได้รับจดหมายแจ้งจาก กทช.เพื่อให้ถูกต้องตามขั้นตอนวิธีการปฏิบัติทางปกครอง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอซีทีคาดปี 55 ถึงได้ประมูล 3g อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2553 เวลา 16:59:17 15,394 อ่าน
TOP