x close

พิษน้ำท่วม! ผักสด ตลาดปทุมฯ เริ่มแพงแล้ว

ผัก


พิษน้ำท่วม! ผักสด ตลาดปทุมฯ เริ่มแพงแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)

          กรมการค้าภายใน พบ ผักสดในตลาดปทุมธานี เริ่มขายแพง เตรียมเรียกหารือผู้ค้าใน กทม. 27 ต.ค.นี้ หามาตรการช่วยผู้บริโภค

          นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้า ภายในตลาดเทศบาลเมืองปทุมธานี หลัง ประสบปัญหาภัยน้ำท่วม พบว่า ราคาผักสดหลายชนิด มีการปรับราคาสูงขึ้น อาทิ ผักคะน้า จากสัปดาห์ก่อน ราคากิโลกรัมละ 20 บาท เป็นกิโลกรัมละ 28-30 บาท ผักกวางตุ้ง กิโลกรัมละ 20-22 บาท เป็นกิโลกรัมละ 28-30 บาท ผักบุ้งจีน จากกิโลกรัมละ 24 เป็น 32-36 บาท เนื่องจากพื้นที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ที่เริ่มไหลเข้าสู่พื้นที่ภาคกลาง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกผักขนาดใหญ่ โดยในวันพุธที่ 27 ต.ค.นี้ ทางกรมการค้าภายใน จะเชิญผู้จัดการตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มาหารือเพื่อประเมินปัญหาราคาสินค้าผักสดขาดตลาด หากพบ จะเร่งประสานแหล่งปลูกผักในพื้นที่ ที่ไม่ได้รับผลกระทบเชื่อมโยงนำสินค้ามาจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการต่อไป

          กรมการค้าภายใน ขยายเวลาเปิดสายด่วน 1569 ถึง 20.00 น. ให้ประชาชนร้องเรียนราคาสินค้าไม่เป็นธรรมช่วงน้ำท่วม ขู่โทษหนักจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

          นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่เกิดปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางกรมการค้าภายใน ได้ขยายเวลา การเปิดสายด่วน 1569 จนถึงเวลา 20.00 น. เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน สามารถร้องเรียน การถูกเอารัดเอาเปรียบ จำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะการจำหน่ายยารักษาโรค ช่วงน้ำท่วม การจำหน่ายเรือท้องแบน ซึ่งมีความจำเป็นในช่วงน้ำท่วม เพราะมีการร้องเรียนว่า มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทั้งที่ กระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าไว้จนถึงสิ้นปี โดยจะมีการเรียกโรงงานผลิตพลาสติก มาหารือเพื่อป้องปราม เพราะหากมีการจำหน่ายสินค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาอย่างไม่เป็นธรรม จะต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ โดยทางกระทรวงพาณิชย์ จะมีการทำรายงานสรุปสถานการณ์ราคาสินค้าเป็นรายวัน เพื่อเสนอต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการแจ้งการร้องเรียนการฉวยโอกาส โดยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบทันที



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิษน้ำท่วม! ผักสด ตลาดปทุมฯ เริ่มแพงแล้ว อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2553 เวลา 08:33:29 8,952 อ่าน
TOP