x close

พบสิ่งมีชีวิตใหม่ในป่าอะเมซอน










พบสัตว์อะเมซอน ปลาดุกยักษ์กินลิง (ไทยโพสต์)

          กองทุนสัตว์ป่าโลกเปิดผลสำรวจสัตว์ชนิดใหม่ในป่าฝนอะเมซอน อเมริกาใต้


          สิ่งมีชีวิตที่น่าตื่นตาตื่นใจซึ่งโลกภายนอกไม่เคยเห็นมาก่อน ถูกพบในป่าฝนอะเมซอน ในอัตราเฉลี่ย 1 ชนิดทุก ๆ 3 วัน องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร


          รายงานขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกระบุว่า งูอนาคอนดาความยาวเท่ากับรถลีมูซีน ปลาดุกตัวใหญ่ยักษ์ที่สามารถกินลิง แมงมุมเขี้ยวน้ำเงิน และกบมีพิษที่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว เหล่านี้รวมอยู่ในสัตว์และพืช 1,220 ชนิดที่ค้นพบใหม่ตั้งแต่ปี 1999 - 2009

          รายงานฉบับนี้ถูกเผยแพร่ออกมานอกรอบการประชุมสุดยอดของสหประชาชาติว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ในความพยายามสกัดกั้นการสูญพันธุ์ครั้งเลวร้ายของพืชและสัตว์ทั่วโลก และทาง WWF เน้นว่าการปกป้องอะเมซอนคือสิ่งที่สำคัญอย่างมาก

          "รายงานนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความน่าทึ่งของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในอะเมซอน" ฟรานซิสโก รูอิส หัวหน้าโครงการลีฟวิงอะเมซอน บอกกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่า "แต่ดินแดนมหัศจรรย์นี้กำลังตกอยู่ใต้แรงกดดันจากภัยคุกคามของมนุษย์ที่ทำให้สภาพภูมิทัศน์แปรเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว"

          พื้นที่ป่าขนาด 2 เท่าของประเทศสเปนทั้งประเทศถูกทำลายลงในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา จากการตัดไม้ทำลายป่าและแผ้วถางพื้นที่ทำเกษตรกรรม รายงานนี้ได้รวบรวมการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องการชี้ให้เห็นว่าความหลากหลายทางชีวภาพอันทรงคุณค่าแก่มนุษยชาติอาจสูญหายไป หากไม่ทราบเกี่ยวกับป่าอะเมซอนอย่างชัดเจน รายงานระบุ








          หนึ่งในการค้นพบที่น่าสุดทึ่งคือ งูอนาคอนดาความยาว 4 เมตร ในเขตพื้นที่ราบน้ำท่วมถึงของเมืองปันโด ประเทศโบลิเวีย ในปี 2002 โดยมันเป็นอนาคอนดาชนิดใหม่ชนิดแรกที่ค้นพบตั้งแต่ปี 1936 และเป็นสายพันธุ์ที่ 4 เท่านั้นที่มีการค้นพบ

          รวมแล้วมีการค้นพบสัตว์เลื้อยคลาน 55 ชนิด ในจำนวนนี้พบงูพิษชนิดใหม่ 2 ชนิดซึ่งอยู่ในตระกูลงูพิษร้ายแรงที่สุด จำพวกงูเห่าและงูพิษที่อยู่ทางเหนือของออสเตรเลีย

          ยังพบกบมีพิษที่มีสีสันหลากหลาย และมีอยู่ชนิดหนึ่งที่มีลำตัวโปร่งแสง ส่วนปลาชนิดใหม่ ๆ ก็พบถึง 257 ชนิด อาศัยอยู่ในแม่น้ำและทะเลสาบของป่าอะเมซอน มีอยู่ชนิดหนึ่งเป็นปลาดุกยักษ์พบที่เวเนซุเอลา มีความยาวลำตัวเกือบ 1.5 เมตร และมีน้ำหนัก 32 กิโลกรัม ปลาดุกบางตัวที่ถูกจับพบว่ามีชิ้นส่วนอวัยวะของลิงอยู่ในท้อง ขณะที่ปลาดุกอีกชนิดหนึ่งที่พบในรัฐรอนโดเนียของบราซิล พบว่ามีขนาดเล็กมาก ลำตัวสีแดงและตาบอด

          ขณะเดียวกันยังมีการค้นพบแมงมุมอย่างน้อย 500 ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 39 ชนิด ในจำนวนนี้เป็นโลมาแม่น้ำสีชมพู ลิง 7 ชนิด และเม่น 2 ชนิด ส่วนพืชที่พบใหม่ 637 ชนิด มีทั้งทานตะวัน ไอวี ลิลลี สับปะรดหลากหลายพันธุ์



















ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก WWF
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบสิ่งมีชีวิตใหม่ในป่าอะเมซอน อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2553 เวลา 14:10:57 41,627 อ่าน
TOP