x close

ศิลปะจากฟักทอง รับฮาโลวีน


ศิลปะจากฟักทอง รับฮาโลวีน

ศิลปะจากฟักทอง รับฮาโลวีน

ศิลปะจากฟักทอง รับฮาโลวีน

ศิลปะจากฟักทอง รับฮาโลวีน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nepravilnaya.amplify.com

          ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนอย่างช่วงนี้ หลายประเทศทั่วโลกนอกจากจะมีการจัดปาร์ตี้ผีสุดสยองแล้ว ก็ยังมีการนำฟักทอง สัญลักษณ์ของเทศกาลฮาโลวีนมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะสุดน่ากลัวได้อีก ดังเช่นรูปที่เรานำมาให้ได้ชมกันในวันนี้

          แม้ว่าฟักทองจะใช้เวลาเติบโตกว่า 2 เดือน แต่ศิลปินอดีตครูสอนศิลปะชาวอเมริกันนามว่า เรย์ วิลลาเฟน วัย 41 ปี ได้ใช้เวลาแปลงโฉมมันให้กลายเป็นหน้าผีได้ภายใน 2 ชั่วโมงเท่านั้น โดยใช้ช้อนและมีดแกะสลักเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์งานแต่ละชิ้นออกมาอย่างชำนาญ

          โดย วิลลาเฟน บอกว่า ก่อนเขาจะลงมือแกะสลักฟักทอง เขาจะต้องเลือกรูปทรงของฟักทองเสียก่อน เพราะมันจะมีส่วนที่เขาไม่ต้องแตะต้องมันอยู่ด้วย เรียกว่าให้ความเป็นธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะของเขา และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของน้ำหนักฟักทองแต่ละผล ที่จะต้องมีน้ำหนักที่พอดี ไม่หนักไม่เบาจนเกินไป ซึ่งค่อนข้างจะเลือกได้ยากอยู่เหมือนกัน หลายครั้งที่เขาต้องนั่งมองฟักทองแต่ละผล แล้วค่อยมาดีไซน์รูปแบบเอาทีหลังว่ามันควรจะถูกแกะสลักเป็นรูปอะไรดี และการแกะแต่ละครั้งก็ไม่ได้ง่ายเสมอไป เพราะต้องอาศัยทักษะอยู่มาก ซึ่งแม้ว่าเขาจะแกะสลักฟักทองจนเชี่ยวชาญแล้ว แต่ก็ยอมรับว่าบางครั้งก็โดนมีดแกะสลักบาดเอาหลายแผลอยู่เหมือนกัน

          สำหรับ วิลลาเฟน เคยสอนศิลปะอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐมิชิแกน ก่อนจะปิ๊งไอเดียแกะสลักฟักทองเป็นหน้าผีที่มีรายละเอียดมากมาย แล้วลงมือแกะสลักในช่วงเทศกาลฮาโลวีน และด้วยความที่เป็นศิลปะที่น่าทึ่ง ปัจจุบันนี้ผลงานของเขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับเขามากมาย จนถูกรับเชิญไปออกรายการโทรทัศน์มาแล้วหลายรายการ











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิลปะจากฟักทอง รับฮาโลวีน อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2553 เวลา 15:34:09 7,972 อ่าน
TOP