x close

เยเมนจับนักศึกษาแพทย์ ส่งระเบิดพัสดุ

ระเบิด




เยเมนจับนศ.แพทย์ส่งระเบิดพัสดุ  (ไทยโพสต์)

            กองกำลังความมั่นคงของเยเมน ตามจับกุมนักศึกษาแพทย์สาวชาวเยเมน หลังพบทิ้งเบอร์โทรไว้ที่บริษัทรับส่งสินค้าทางอากาศ ต้นตอพัสดุบรรจุระเบิดส่งถึงสุเหร่ายิวในชิคาโกที่ถูกตรวจพบบนเครื่องบิน สินค้าในอังกฤษและดูไบ ขณะเจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อมือทำระเบิดสัญชาติซาอุดีสังกัดอัลกออิดะห์ในเยเมน ต้องสงสัยเป็นตัวการสำคัญ

            ภายหลังข่าวการสกัดกั้นแผนก่อการร้ายครั้งใหม่ ที่ทำให้ทั่วโลกเพิ่มมาตรการรักษาความมั่นคงขนานใหญ่ ในวันเสาร์ มีรายงานว่า กองกำลังความมั่นคงของเยเมน ได้จับกุมหญิงสาวนักศึกษา แพทย์ของมหาวิทยาลัยซานา วัย 20 ปีเศษ พร้อมกับมารดาของเธอ จากย่านชุมชนยากจนของเมืองหลวง เนื่องจากพบว่าเธอทิ้งเบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อไว้ที่บริษัทขนส่งสินค้า

            ด้านทนายของนักศึกษาหญิงกล่าวว่า เธออาจถูกหลอกใช้ก็ได้ เพื่อน ๆ ของเธอยืนยันว่าเธอเป็นคนเงียบ ๆ และไม่เคยเห็นเธอข้องเกี่ยวกับกลุ่มการเมืองหรือศาสนา ส่วนมารดาของเธอซึ่งถูกจับกุมด้วยนั้นไม่ได้เป็นผู้ต้องสงสัยรายสำคัญ

            พัสดุภัณฑ์ 2 ห่อซึ่งภายในบรรจุวัตถุระเบิด และส่งถึงสุเหร่ายิว 2 แห่งในเมืองชิคาโกของสหรัฐ ถูกตรวจพบบนเครื่องบินขนส่งสินค้าที่ดูไบและอังกฤษ โดยชิ้นหนึ่งพบบนเครื่องของยูไนเต็ดพาร์เซลเซอร์วิส (ยูพีเอส) ที่สนามบินอีสต์มิดแลนด์สทางเหนือของกรุงลอนดอน ระเบิดอีกชิ้นพบซ่อนในปรินเตอร์บรรจุพัสดุภัณฑ์ของเฟดเอ็กซ์ที่ดูไบ

            ทางการอังกฤษกล่าวว่า ระเบิดที่พบบนเครื่องบินที่สนามบินอีสต์มิดแลนด์สมีขนาดใหญ่พอจะทำให้ระเบิด เครื่องตกได้ ขณะนายกฯ เดวิด คาเมรอน เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่เชื่อว่าระเบิดนี้ถูกออกแบบมาให้ระเบิดบนเครื่องบิน แต่ไม่มั่นใจว่ามันถูกตั้งไว้ให้ระเบิดตอนไหน เหนือแผ่นดินอังกฤษหรือที่อื่น

            พวกเจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ระเบิดเหล่านี้มีร่องรอยบ่งชี้ว่าเป็นฝีมือของอัลกออิดะห์สาขาเยเมน หรือที่มีชื่อเรียกว่าอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับ (เอคิวเอพี) ระเบิดอย่างน้อย 1 ลูกบรรจุสารระเบิดอานุภาพสูงพีอีทีเอ็น ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่ฟารุก อับดุลมุตัลลับ ชายชาวไนจีเรีย ซุกไว้ในกางเกงชั้นใน หมายระเบิดเครื่องบินสายการบินสหรัฐเมื่อวันคริสต์มาสปีก่อน และที่ริชาร์ด รีด ซุกไว้ในรองเท้าเพื่อระเบิดเครื่องบินพาณิชย์ที่มุ่งหน้าสหรัฐ

            ทำเนียบขาวกล่าวว่า ทางการซาอุดีอาระเบียช่วยชี้ให้ตระหนักถึงภัยคุกคามครั้งนี้ และประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้ขอบคุณกษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดี ที่ประเทศของพระองค์มี "บทบาทสำคัญยิ่งยวด"

            นับแต่วินาศกรรม 11 กันยายน 2544 รัฐบาลซาอุดีอาระเบียถูกนานาชาติกดดันอย่างหนักให้จัดการกลุ่มอัลกออิดะห์ หลังจากสืบสวนทราบว่าผู้ก่อการร้ายส่วนใหญ่ที่ร่วมก่อวินาศกรรมคร่าชีวิตคน ร่วม 3,000 คนครั้งนั้นเป็นชาวซาอุดี

            เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเผยกับ รอยเตอร์ด้วยว่า  ผู้ต้องสงสัยรายสำคัญที่อยู่เบื้องหลังแผนการส่งระเบิดพัสดุมายังสหรัฐ ครั้งนี้คือ อิบราฮิม ฮัสซัน อัลอาซิรี มือทำระเบิดสัญชาติซาอุดีซึ่งเชื่อว่ากำลังทำงานให้เอคิวเอพี

            อาซิรีคน นี้เป็นพี่หรือน้องชายของมือระเบิดฆ่าตัวตายที่พยายามลอบสังหารเจ้าชายโมหะ เหม็ด บิน นาเยฟ หัวหน้าสำนักงานต่อต้านการก่อการร้ายของซาอุดี เมื่อปีที่แล้ว ระเบิดครั้งนั้นใช้พีอีทีเอ็นเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่คนเดิมเผยด้วยว่า อาซิรีถูกเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดโดยเขาติดบัญชี ผู้ก่อการร้ายระดับต้น ๆ ของปี 2551 ด้วย

            กลุ่มอัลกออิดะห์ในเยเมน ปัจจุบันอยู่ใต้การบงการของอันวาร์ อัลเอาลากี ครูสอนศาสนาชาวอเมริกันเชื้อสายเยเมน เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันว่า ทำเนียบขาวได้ให้อำนาจสายลับซีไอเอจับเป็นหรือจับตายเอาลากีได้ทันที ซึ่งแสดงว่าเขาเป็นภัยคุกคามตัวฉกาจของสหรัฐ เจ้าหน้าที่บอกด้วยว่ารัฐบาลสหรัฐน่าจะส่งโดรน ไปโจมตีอัลกออิดะห์ในเยเมน หนักข้อขึ้น ในระดับเดียวกับปฏิบัติที่ปากีสถาน

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยเมนจับนักศึกษาแพทย์ ส่งระเบิดพัสดุ อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:43:31 3,711 อ่าน
TOP