x close

ดาบแชน กับชีวิตบนเส้นด้ายในพื้นที่สีแดง





ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ

ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทีวีบูรพา

           จากเหตุการณ์สุดสะเทือนใจ เมื่อโจรใต้ลอบวางระเบิด ริมถนนเพชรเกษม สาย 42 ม.4 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2556 เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ EOD (ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด) 3 นาย เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ หนึ่งในนั้น คือ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ รองสารวัตรชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.นราธิวาส หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ) ในฐานะหัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นายตำรวจผู้ใช้ชีวิตอย่างกล้าหาญ หวังเพียงให้ประชาชนปลอดภัย ถึงแม้ชีวิตของเขาจะแขวนอยู่บนเส้นด้ายก็ตาม...

           สำหรับเรื่องราวชีวิตของ "ร.ต.ต.แชน" นั้น เชื่อว่าอยู่ในใจของหลาย ๆ คน เนื่องจากเขาเป็นผู้เสียสละอย่างยิ่งใหญ่ ในการรับภาระที่หนักอึ้งซึ่งน้อยคนหนักจะเต็มใจทำ กับการเดินหันหน้าหาระเบิดเพื่อเก็บกู้หวังให้ประชาชนและพื้นแผ่นดินภาคใต้ปลอดภัย...  วันนี้จึงขอย้อนนำเรื่องราวที่ หมวดแชน หรือฉายา "ดาบแชน..นายดาบเดนตาย" เคยถ่ายทอดผ่านรายการ คนค้นฅน เมื่อวันที่ 2 และ 9 พฤศจิกายน 2553 มาให้ได้ชมกันอีกครั้ง

          ครั้งแล้วครั้งเล่าที่เรามักได้ยินข่าวการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหนึ่งในอาวุธสำคัญของการสร้างความตื่นกลัวให้กับประชาชน กำลังพลในท้องที่ ก็คือ "ระเบิด" ลักษณะต่าง ๆ ที่มักจะซุกซ่อนฝังไว้ตามจุดต่าง ๆ เพื่อนับเวลาถอยหลังให้มันทำงาน ทำลายชีวิต และขวัญกำลังใจของคนในพื้นที่ต่อไปอย่างไม่รู้จักจบจักสิ้น

          คนส่วนใหญ่เมื่อได้ยินคำว่า "ระเบิด" ต่างก็ขวัญหนีดีฝ่อ รีบหลบลี้หนีห่างจากต้นเสียงจุดเกิดเหตุให้ไกลที่สุด แต่สำหรับ "ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ" วัย  47 ปี "ระเบิด" คือความรับผิดชอบหลักของเขา และเมื่อได้รับแจ้งมาว่า พบระเบิดที่แห่งหนตำบลใด นั่นเป็นสัญญาณว่า หน้าที่ที่แขวนอยู่บนเส้นด้ายของเขาเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งหนึ่งแล้ว ในฐานะหัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด และทีมงานในกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส



ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ

ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


          หลายคนมองว่า "ระเบิด" คือสิ่งที่น่ากลัวที่พร้อมจะพรากชีวิตของเราจากคนที่รักไปได้ทุกวินาที หากเกิดความผิดพลาดขึ้น แน่นอนว่า "ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ" ก็รู้ดีถึงอานุภาพของมัน แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้นายตำรวจชั้นประทวนคนนี้รู้สึกเกรงกลัว และเดินหันหลังให้กับ "ระเบิด" แต่อย่างใด ตรงกันข้าม "ระเบิด" หลายร้อยลูก ต้องสิ้นอานุภาพด้วยฝีมือการปลดชนวนของนายตำรวจยศเล็ก ๆ คนนี้

          ด้วยความสามารถและประสบการณ์ที่สั่งสมมานานนับสิบปี พร้อมกับเครื่องมือเครื่องไม้ที่แม้จะไม่ได้ทันสมัยนัก ก็ทำให้ "ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ" รอดตายจากเหตุการณ์อันตรายที่เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการปลดชนวนระเบิดอยู่หลาย ๆ ครั้ง จนใครต่อใครที่รู้จักเขา ต่างตั้งฉายาให้เขาว่า "นายดาบเดนตาย"



ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ

ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ

อ่านข่าว ดาบแชน ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ทั้งหมด คลิกเลย

            

คลิป คนค้นฅน ดาบแชน คนกู้ระเบิด ตอน 1 โพสต์โดย คุณ prempcc สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม



คลิป คนค้นฅน ดาบแชน คนกู้ระเบิด ตอน 2 จบ โพสต์โดย คุณ prempcc สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


   ร่วมปลุกพลังบวก เปลี่ยนประเทศไทย ได้ที่นี่ค่ะ    






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดาบแชน กับชีวิตบนเส้นด้ายในพื้นที่สีแดง อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2556 เวลา 11:28:50 89,817 อ่าน
TOP