x close

ชายมะกันเดินละเมอยิงตัวเอง

ปืน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ของอังกฤษ รายงานว่า เกิดเหตุสุดสลดขึ้นรัฐโคโลราโด สหรัฐฯ เมื่อชายคนหนึ่งใช้ปืนยิงตัวเองขณะละเมอ

          โดยชายรายนี้ มีชื่อว่า แซนฟอร์ด รอธแมน วัย 63 ปี เขาละเมอลุกขึ้นมาจากเตียงนอนตอนประมาณตี 2 แล้วหยิบปืนสั้นขนาด 9 มม. ที่วางไว้บนโต๊ะใกล้เตียงนอน ยิงหัวเข่าตัวเองก่อนตื่นขึ้นมาด้วยความเจ็บปวด ซึ่งรอธแมนเล่าว่า เขาจำไม่ได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง แต่ก็ยืนยันแน่ชัดว่าคืนนั้นเขาไม่ได้เมา และขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในบ้านอย่างแน่นอนนอกจากตัวเขา จึงมีความเป็นไปได้อย่างมาก ที่อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากการที่เขาเดินทะเมอหยิบปืนขึ้นมายิงตัวเอง

          สำหรับอาการเดินละเมอ เป็นโรคเกี่ยวกับการนอนหลับชนิดหนึ่งที่ผู้ป่วยจะลุกขึ้นมากลางดึกในภาวะสติน้อยมาก แล้วทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยทำในชีวิตประจำวัน โดยอาจรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้ แต่ผู้ป่วยจะไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เป็นภาวะที่ผู้ป่วยไม่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังฝันหรือตื่น

          อาการเดินละเมอมักจะเกิดขึ้นในวัยเด็กเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเด็กอายุ  8-12 ปี แต่จะหายไปเองเมื่อโตขึ้น แต่ปัจจุบันนี้พบว่ายังมีผู้ใหญ่กว่า 4 เปอร์เซ็นต์ ยังคงเดินละเมออยู่บ่อยครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่อาการละเมอที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ได้แก่ ละเมอเดินเข้าห้องน้ำ ทำความสะอาดบ้าน ทำอาหาร หรือบางรายก็ละเมอขับรถเลยก็มี

          ด้าน ดอกเตอร์มาร์ค มาโฮวอลด์ แพทย์ประจำศูนย์โรคเกี่ยวกับการนอนหลับแห่งรัฐมินนิโซตา ได้กล่าวว่า มันยากมากที่จะปลุกคนที่กำลังเดินละเมอให้ตื่นขึ้นมาได้ เพราะเขาจะไม่สามารถรับรู้อะไรได้เลย ดังนั้นทางที่ดีที่สุดในการช่วยคนเดินละเมอก็คือ ดึงตัวเขากลับมานอนบนเตียงเหมือนเดิมเท่านั้น และผู้ที่เดินละเมอบ่อย ๆ ก็ไม่ควรเก็บอาวุธหรือของมีคมไว้ในที่ที่หยิบฉวยได้ง่าย เพื่อป้องกันการทำร้ายคนอื่นและตนเอง ดังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับรอธแมนนี้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายมะกันเดินละเมอยิงตัวเอง อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:25:05 12,376 อ่าน
TOP