x close

นายกฯ เผย ห่วงหาดใหญ่ ยันไร้คนติดเป็นแสน

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี


นายกฯ เผย ห่วงหาดใหญ่ ยันไร้คนติดเป็นแสน (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกรัฐมนตรี ระบุ สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยังน่าเป็นห่วง ขณะยืนยันไม่มีผู้ติดค้างในพื้นที่นับแสนรายอย่างที่เป็นข่าว 

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนขึ้นเครื่องบิน เดินทางไปตรวจน้ำท่วมที่ ศูนย์อพยพวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะนี้ยังคงน่าเป็นห่วง แต่คิดว่า ในวันนี้จะมีการเข้าไปในพื้นที่เข้าถึงได้ยากได้มากขึ้น ขณะที่การสื่อสารนั้น ก็ยังคงมีปัญหาอยู่เช่นกัน รวมทั้งระบบไฟฟ้า และน้ำประปา ที่ยังใช้ไม่ได้ ขณะที่การระบายน้ำนั้น ยังไม่แน่ใจว่า ต้องใช้เวลากี่วัน ซึ่งต้องประเมินจากปัจจัยน้ำฝน ที่อาจตกลงมาอีก และปัจจัยน้ำทะเลหนุน 

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะพยายามเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุด โดยได้พูดคุยกับ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยทำงานอย่างบูรณาการแล้ว ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้มีการติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำ ในจังหวัดอื่น ๆ ด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้มีผู้ประสบอุทกภัยที่ติดอยู่ในพื้นที่ เป็นแสนคน ตามที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ โดยย้ำว่าจะเร่งให้การช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า แม้ระดับน้ำในบางพื้นที่ จะเริ่มลดไปบ้างแล้ว แต่ยังคงมีปัญหาอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง และชุมชนริมแม่น้ำ ส่วนทางด้านภาคอีสานนั้น มีการคาดการณ์ว่า จะมีน้ำก้อนใหญ่เดินทางมาถึง จังหวัดอุบลราชธานี และพื้นที่ใกล้เคียง ในวันถึงสองวันนี้ เช่นเดียวกัน ส่วนในพื้นที่ภาคใต้นั้น แม้ระดับน้ำจะลดลงบ้างแล้ว แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังเรื่องสภาพอากาศ ที่เป็นตัวแปรด้วยเช่นกัน 

          ส่วนทางด้านความช่วยเหลือนั้น รัฐบาลมีแนวทางชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้ความช่วยเหลือครัวเรือน ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน รายละ 5 พันบาท หรือ ทางด้านผลกระทบภาคเกษตรกรรมนั้น ก็จะมีการจ่ายให้มากกว่าปกติ 3 เท่า ส่วนปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยนั้น กำลังอยู่ระหว่างการดูรายละเอียด เรื่องการสร้างบ้านมั่นคง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนอยู่ ซึ่งตนเองขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัย ทุกคนโดยยอมรับว่า การช่วยเหลืออาจไม่ครบ100 % แต่ยินดีน้อมรับคำตำหนิ และยืนยันว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือให้ดีที่สุด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ เผย ห่วงหาดใหญ่ ยันไร้คนติดเป็นแสน อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:31:49 4,877 อ่าน
TOP