x close

ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน 6 ส.ส. พ้นสมาชิกภาพ ถือหุ้นรัฐ



นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย




ศาลรธน.ตัดสิน6สส.พ้นสมาชิกภาพถือหุ้นรัฐ (ไอเอ็นเอ็น)

         ศาลรัฐธรมนูญมีมติ 7 ต่อ 1 ตัดสิน 6 ส.ส. พ้นสมาชิกภาพ กรณี ถือครองหุ้นรัฐ ขัดรัฐธรรมนูญ โดยมี บุญจง - เกื้อกูล รวมอยู่ด้วย

         คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมี นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธาน ได้ร่วมลงมติ และแถลงผลการวินิจฉัย พิจารณาคดี ส.ส.-ส.ว. ถือครองหุ้นที่อยู่ในสัมปทานของรัฐ จำนวน 44 ราย โดยศาลได้พิจารณา ใน 3 เรื่องด้วยกัน คือการดำเนินการ และการวินิจฉัย ของ กกต. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 2. ก็คือบริษัทที่ผู้ถูกร้อง และคู่สมรส ถือครองหุ้นอยู่นั้น เป็นบริษัทที่ต้องถือครองหรือไม่ และ 3. ก็คือการถือครองหุ้นของผู้ถูกร้องและคู่สมรสนั้น เป็นอันต้องห้ามหรือไม่ 

         ทั้งนี้ ศาลมีมติ 7 ต่อ 1 ให้ นายสมเกียรติ ฉันทะวานิช ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา นางมะลิวรรณ ธัญญสกุลกิจส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิชย์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย และ ม.ร.ว.กิติวัฒนา ปกมนตรี ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน โดยศาลมีคำวินิจฉัยว่า ทั้งหมดถือครองหุ้นภายหลังที่ กกต. รับรองสถานภาพการเป็น ส.ส. แม้จะมีการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และเป็นการถือหุ้นในระยะสั้น ซึ่งเป็นการกระทำอันต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญแล้วส่งผลให้ความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส. นั้นสิ้นสุดลง ภายหลังจากที่ศาลมีคำสั่งวินิจฉัย

         ส่วน ส.ส. และ สว. อีก 38 คนนั้น ไม่เข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญ  อย่างไรก็ตามภายหลังที่ศาลมีคำวินิจฉัยให้ ส.ส.ทั้งสิ้น 6 คนสิ้น สมาชิกภาพ ส่งผลให้ ส.ส.มีตำแหน่งว่างลง หากเป็น ส.ส. ระบบเขต จะต้องมมีการจัดตั้งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 45 วัน ตั้งแต่ศาลมีคำสั่ง ส่วน ส.ส. ในระบบสัดส่วนนั้น จะต้องเลื่อนในลำดับของผู้มีรายชื่อในลำดับถัดไปขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน

         ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับทราบรายงานมติของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติให้ 6 ส.ส. พ้นสมาชิกภาพ การเป็น ส.ส. แล้ว ทั้งนี้ในส่วนของ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์  ส.ส. พรรคภูมิใจไทย  และ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งมีตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ด้วยนั้น เชื่อว่า จะไม่กระทบกับ ตำแหน่งรัฐมนตรี แต่อย่างไรก็ตาม ตนต้องขอดูรายละเอียด คำตัดสินของศาลก่อน และคงมีการนัดพูดคุยกับตัวรัฐมนตรี ทั้ง 2 คน ขณะที่ ในส่วนของ ส.ส. ที่พ้นสมาชิกภาพไปนั้น ก็คงต้องมีการเดินหน้ากระบวนการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ซึ่งตามปกติแล้ว จะต้องมีการจัดเลือกตั้งซ่อม





 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน 6 ส.ส. พ้นสมาชิกภาพ ถือหุ้นรัฐ อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2553 เวลา 09:29:26 14,752 อ่าน
TOP