x close

น้ำท่วมตรัง ประปาตรังเริ่มจ่ายน้ำให้ชาวบ้านแล้ว


น้ำท่วม

น้ำท่วมตรัง


น้ำท่วมตรัง

น้ำท่วมตรัง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           การประปาตรัง เริ่มจ่ายน้ำได้บางเวลาแล้ว 05.00 น. ถึง 20.00 น. กำลังการผลิตได้ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง จากปกติ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้การประปาตรังหยุดผลิตน้ำประปา เพื่อจ่ายให้กับผู้ใช้บริการ เนื่องมาจากน้ำท่วมโรงสูบ และโรงกรองน้ำประปา ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลหนองตรุด อำเภอเมือง

           โดยนายธนาเทพ ลิ่มปะรังสี ผู้จัดการประปาตรัง เปิดเผยว่า วันนี้สามารถจ่ายน้ำประปาให้กับผู้ใช้บริการได้แล้วบางเวลา ตั้งแต่ 05.00 น. ถึง 20.00 น. ส่วนหลัง 20.00 น. จะต้องเก็บน้ำไว้จ่ายให้ผู้ใช้บริการตั้งแต่ 05.00 น. ขณะนี้ผลิตน้ำได้ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ปกติจะผลิต 700 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง สาเหตุมาจากน้ำท่วมทำให้ มอเตอร์ไฟฟ้าเสียหายเพราะจมน้ำ สารเคมีเสียหาย 4 ตัน จะเร่งซ่อมแซม และผลิตน้ำประปาจ่ายน้ำได้ 24 ชั่วโมง ในเร็ววันนี้


น้ำท่วมตรัง

น้ำท่วมตรัง


[2 เมษายน] น้ำท่วมตรัง น้ำเริ่มลดแล้ว รอการฟื้นฟู

           สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรัง ล่าสุดหลายอำเภอน้ำลดเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว รถทุกชนิดสัญจรไปมาได้ อ.เมือง ต.ทับเที่ยง เขตเทศบาลนครตรัง น้ำลดเข้าสู่สภาวะปกติเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนตำบลที่น้ำยังท่วมอำเภอเมือง คือ ต.นาท่ามใต้ ต.หนองตรุด ต.นาตาล่วง ต.บางรัก ต.ควนปริง และ ต.นาโต๊ะหมิง อ.กันตัง คือ ต.ควนธานี และ ต.โคกยาง

           ทางหลวงแผ่นดินที่ยังถูกน้ำท่วมคือ ตรัง-สิเกา และถนนเลี่ยงเมืองจากสี่แยกบ้านควนปริง ถึงสี่แยกบ้านนานอน อ.เมือง ส่วนถนนตรัง-สิเกา เป็นถนนไปสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญคือ เช่น หาดปากเมง หาดราชมงคล หาดเจ้าไหม หาดยาว หยาดหยงหริง และท่าเรือไปเกาะในทะเลตรังและกระบี่ แต่ยังมีถนนไปยังแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้ได้อีกเส้นทางคือ ถนนตรัง-กันตัง

           ในส่วนของประชาชนที่อาศัยในเขตเทศบาล อ.เมือง อ.กันตัง และ อ.ห้วยยอด ต่างได้รับความเดือดร้อน มากถึง 3 หมื่นครัวเรือน เพราะการประปาตรังงดจ่ายน้ำประปากับผู้ใช้บริการ เนื่องจากโรงสูบและโรงกรองน้ำ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.หนองตรุด อ.เมือง ถูกน้ำท่วมสูง ไม่สามารถผลิตน้ำประปาเพื่อจ่ายให้กับผู้ใช้บริการได้

           โดยในขณะนี้ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดตรัง รถผลิตน้ำดื่ม เคลื่อนที่ของสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 ตรัง กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และรถเคลื่อนที่ผลิตน้ำประปา หน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ที่ 4 กองบัญชาการกองทัพไทย ได้มาผลิตน้ำแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีน้ำประปาใช้ โดยมีประชามารับน้ำกันจำนวนมาก

           ด้านนายจรัญ ชื่นในธรรม ผอ.ททท.สำนักงานตรัง เปิดเผยว่า ทาง ททท.ตรัง ดูแล ตรัง และ สตูล ได้มีการประเมินความเสียหายจากอุทกภัยในครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ยอดจองที่จะเข้าพัก มีการยกเลิก และขอเลื่อนการเดินทางหายไป 70% คงมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเพียง 30% เท่านั้น ประเมินความเสียหายเฉพาะที่จองห้องพัก และบริการต่าง ๆ วันละ 2 ล้านบาท ต่อ 1 จังหวัดตรังและสตูล รายได้หายไปวันละ 4 ล้านบาท มาตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.นี้

           สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติอุทกภัยในครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้แหล่งท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด คาดว่า หลังจากน้ำลดเข้าสู่สภาวะปกติ ผู้ประกอบการก็สามารถให้บริการได้ทันที ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะให้สื่อมวลชนจากกรุงเทพฯ มาดูว่า สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ยังดีอยู่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว



ข่าวน้ำท่วม



[1 เมษายน] ตรังอ่วม! การประปางดจ่ายน้ำ 3 อำเภอ

           จังหวัดตรัง ฝนหยุดตกแล้ว สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนคร เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ถนนหลายสาย รถสัญจรไป - มาได้ ขณะที่กระแสน้ำเชี่ยวกราก ได้พัดรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จมน้ำที่ จ.ตรัง ทหารเร่งนำกำลังช่วยเหลือแล้ว ส่วนการประปางดจ่ายน้ำ หลังโรงสูบน้ำเจอน้ำท่วม

           สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดตรัง ล่าสุด ฝนหยุดตกตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา พื้นที่ อ.นาโยง อ.ย่านตาขาว และ อ.ปะเหลียน ระดับน้ำลดลงจะเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากที่สุด ขณะนี้น้ำลดลง ถนนหลายสาย รถทุกชนิดสามารถผ่านไปมาได้แล้ว เช่น สี่แยกต้นสมอ ถนนตรัง-ปะเหลียน หน้าห้างเทสโก้โลตัส วัดคลองน้ำเจ็ด ถนนคลองน้ำเจ็ด หน้าหมู่บ้านไทยทอง ถนนวิเศษกุล ส่วนที่ถนนตรัง-พัทลุง ตรงอนุสาวรีย์ พระยารัษฎานุประดิษฐ์ระดับน้ำสูง 80 เซนติเมตร หน้าโรงเรียนเทศบาลวัดควนขันน้ำสูง 80 เซนติเมตร และที่ถนนรัษฎา จากสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ถึงสี่แยกสะพานวังยาวระดับน้ำ 80 เซนติเมตร

           ในเวลาต่อมา มีรายงานด้วยว่า ได้เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งผ่านจุดน้ำท่วมถนนตรัง-สิเกา ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง ถูกกระแสน้ำที่เชี่ยวแรง พัดเอารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จมน้ำจนได้รับความเสีย มีคนขับติดอยู่ในรถ ทหารจึงได้นำกำลังเข้าไปให้การช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุในครั้งนี้

           ทั้งนี้ นายสันติ วงศ์ยงศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงการทางตรัง กล่าวว่า ขอให้ผู้ใช้รถทุกคนอย่าฝ่าฝืนป้ายเตือน หรือคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งห้ามขับรถผ่านในจุดที่น้ำท่วม เพราะจะเกิดอุบัติเหตุได้เหมือนในครั้งนี้ เพราะขณะนี้กระแสน้ำตรงถนนตรัง-สิเกา ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง รุนแรงมาก

           สำหรับถนนทางหลวงที่รถสามารถสัญจรไปมาระหว่างจังหวัดได้แล้วมีดังนี้ ถนนทางหลวงสาย 4 ตรัง-พัทลุง ตรัง-กระบี่ ให้ใช้เส้นเพชรเกษม ผ่านอำเภอห้วยยอด ทางหลวงตรัง-สตูล ที่รถยังผ่านไม่ได้ ตรัง-สิเกา ถนนเลี่ยงเมืองจากสามแยกนาขา ถึงสี่แยกนานอน ระดับน้ำสูง 1 เมตร และเส้นคลองเต็ง ถึงเขาวิเศษ

           ขณะที่ความเป็นอยู่ของชาวบ้านยากลำบากขึ้นอีก หลังการประปาส่วนภูมิภาคตรังได้หยุดจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชนทั่วทั้งจังหวัดตรังแล้ว หลังจากโรงสูบและกรองน้ำถูกน้ำท่วมเสียหายหนัก

           ต่อเรื่องนี้ นายธนาเทพ ลิ่มปะรังษี ผู้จัดการประปาตรัง กล่าวว่า น้ำที่ท่วมอย่างหนัก ในพื้นที่ ต.หนองตรุด อ.เมือง ทำให้โรงสูบน้ำประปา และโรงกรองน้ำถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย จึงงดจ่ายน้ำประปาให้กับผู้ใช้บริการ ในพื้นที่ อ.เมืองตรัง อ.กันตัง และ อ.ห้วยยอด รวม 30,000 กว่าราย จะไม่มีน้ำประปาใช้ และยังไม่แน่ใจว่า จะจ่ายน้ำให้ได้เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่ที่ระดับน้ำที่ท่วมสูงมากถึง 6 เมตร การแก้ปัญหาชั่วคราวคือ สำนักงานเทศบาลนครตรัง จะแจกจ่ายน้ำโดยใช้รถน้ำ 9 คันแจกน้ำในเขตเทศบาล และการประปาจะแจกน้ำดื่มให้ประชาชน

           นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ทางหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง ได้พบศพ นายวินัย ขาววัด อายุ 40 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ละมอ อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งหายไปจากบ้านระหว่างเกิดน้ำท่วมแล้ว ส่วนอีกรายคือ นายปฐมพร คุ้มช่วย อายุ 16 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งถูกกระแสน้ำพัดไปเมื่อวานนี้ ที่บ้านคลองชี อ.วังวิเศษ ขณะนี้พบศพแล้วเช่นกัน



[31 มีนาคม] น้ำท่วมตรัง พบผนังกั้นน้ำตรังแตกทำน้ำท่วมสูงอีก 1 เมตร

           ผนังกั้นแม่น้ำตรัง แตก ต.หนองตรุด น้ำท่วมสูงขึ้นอีก 1 เมตร การสัญจรต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว

           หลังจากเกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครตรัง เมื่อเช้ามือวานนี้ (30 มีนาคม) ทำให้ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งสินค้า และอุปสรรคต่อการสัญจรไปมาของรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ประชาชนที่อาศัยในเขตเทศบาลได้เข้าไปซื้ออาหาร ขนมปัง นมสด บะหมี่สำเร็จรูปและอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นกันจำนวนมากจากร้านสะดวกซื้อ จนหมดร้านทุกสาขา ขณะที่เมื่อวานนี้ ห้างโรบินสัน และเทสโก้ โลตัส ปิดให้บริการ เพราะน้ำท่วมเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางของประชาชน สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลขณะนี้ น้ำทรงตัว

           ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ ต.หนองตรุด อ.เมืองตรัง วานนี้ (30 มีนาคม) ผนังกันแม่น้ำตรังได้เกิดแตก ทำให้น้ำจากแม่น้ำตรังไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ ม. 1 และ ม. 3 ต.หนองตรุด อย่างรวดเร็ว ซึ่งทาง นายสมบัติ ศรีประยูร นายก อบต.หนองตรุด ได้ระดมเจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ช่วยกันขนสิ่งของมีค่าต่อความจำเป็น ไปอยู่ในที่ปลอดภัย

           ด้าน นายสมบัติ ศรีประยูร เปิดเผยว่า ขณะนี้การจะเดินทางเข้ามา ต.หนองตรุด ต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว ระดับน้ำท่วมสูงขึ้นมาอีก 1 เมตร เพราะผนังกั้นน้ำแตกในครั้งนี้ ทำให้น้ำท่วมในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และ 3 ทางตนเองได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้ รับประทานอาหารและมีที่นอนพักอาศัยชั่วคราว การเดินทางเข้ามา ต.หนองตรุด ต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว

           ส่วนสถานการณ์ทั่วไปของจังหวัดตรัง น้ำจากเขาบรรทัดลดลง บริเวณพื้นที่ อ.นาโยง อ.ย่านตาขาว อ.ปะเหลียน น้ำลดลงต่อเนื่อง ส่วน อ.วังวิเศษ อ.เมือง อ.สิเกา และ อ.กันตัง ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เพราะน้ำจาก จ.นครศรีธรรมราชและจากเขาบรรทัดไหลเพื่อไปออกทะเลที่ อ.กันตัง ทำให้น้ำเพิ่มระดับสูงขึ้น


น้ำท่วมตรัง

 

[3 พ.ย.] น้ำท่วมตรัง กระทบโรงแรม ต้องปิดซ่อม


           สถานการณ์น้ำท่วม และผลกระทบที่เกิดขึ้น วันที่ 17 พ.ย. นายเจษฎา วินสน ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบท จังหวัดตรัง เปิดเผย กับผู้สื่อข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดตรัง ถนนทางหลวงชนบท ถูกน้ำท่วม 11 สายทาง สะพาน 2 แห่ง ความเสียหายรวม
4 ก.ม.

           ขณะนี้ได้ทำการซ่อมถนนและคอสะพาน เป็น 3 ระดับ 1. ซ่อมฉุกเฉิน ใช้งบ 1,300,000 บาท 2. ซ่อมเร่งด่วน ใช้งบ 6,000,000 บาท และ 3. ซ่อมพื้นฟูใช้งบ 3,000,000 บาท ขณะนี้การซ่อมฉุกเฉินแล้วเสร็จ รถสามารถสัญจรไปมาได้แล้ว ทั้ง 11 สายทาง เหลือเพียงการซ่อมเร่งด่วนและการซ่อมฟื้นฟู น้ำท่วมในตรังครั้งนี้ ถนนทางหลวงชนบท ได้รับความเสียหายไม่มาก


สถานการณ์น้ำท่วมตรัง วันที่ 15 พฤศจิกายน

           หลังจากน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติ ในพื้นที่จังหวัดตรัง นายบูรณศักดิ์ ฤกษ์สำรวจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการสำรวจพื้นที่ โดยทาง ททท. ในพื้นที่ของ จ.ตรัง และสตูล นั้น แยกออกเป็น 2 ลักษณะ ลักษณะแรก คือ ผู้ที่จะเข้ามาประชุมสัมมนาและเข้าพักโรงแรม เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทางโรงแรมจะสูญเสียโอกาสที่จะมีรายได้ในช่วงนั้น สำหรับ จ.ตรัง นั้น จะมีโรงแรมธรรมรินทร์ธนา และโรงแรมอนันตรา

           ในส่วนของความเสียหาย ลักษณะที่ 2 คือทรัพย์สินเสียหายเมื่อถูกน้ำป่าเข้าท่วม ในพื้นที่ จ.สตูล หนักที่สุด ซึ่งรีสอร์ทบริเวณหมู่ที่ 10 บ้านวังสายทอง ตำบลน้ำผุด อำเภอละงูนั้น รีสอร์ท โรงอาหาร บ้านพัก ถูกน้ำป่าพัดหายไปจำนวนมาก มีผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหาย มีการสำรวจในเบื้องต้นจำนวน 9 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมการซ่อมประมาณ 1 เดือนเศษ ก่อนที่จะเปิดให้บริการต้นเดือนมกราคมปีหน้า เพราะนักท่องเที่ยวส่วนมากจะเป็นคนไทย


สถานการณ์น้ำท่วมตรัง วันที่ 12 พฤศจิกายน

           สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ จ.ตรัง ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าฯ ตรัง เปิดเผยหลังจากการประชุมว่า ยังมีน้ำท่วมขังบางพื้นที่ เพราะระบายลงสู่แม่น้ำตรัง ก่อนจะไหลลงสู่ทะเลตรัง ที่ อ.กันตัง ยังไม่หมด ประกอบไปด้วยกัน 3 อำเภอ อ.เมือง มีด้วยกัน 5 ตำบล ต.นาตาล่วง ต.บางรัก ต.หนองตรุด ต.นาโต๊ะหมิง ต.นาท่ามใต้ รวม 12 หมู่บ้าน อ.กันตัง คือ ต.ควนธานี รวม 3 หมู่บ้าน และอ.วังวิเศษ คือ ต.ท่าสะบ้า รวม 4 หมู่บ้าน ทางราชการนั้นได้ออกให้การช่วยเหลือ อยู่ในเกณฑ์ที่ดีแล้ว เหลือเพียงการสำรวจความเสียหาย ที่ทางราชการจะช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท ส่วนการช่วยเหลือชาวสวนยาง ที่ถูกพายุพัดจนโค่นล้มในพื้นที่ อ.รัษฎา นั้น อยู่ในระหว่างการสำรวจ ก่อนที่จะชดเชยค่าเสียหาย

สถานการณ์น้ำท่วมตรัง วันที่ 11 พฤศจิกายน

           สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ตรัง 11 พ.ย. ในวันนี้เป็นวันแรกที่เปิดห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาตรัง ในเขตเทศบาลนครตรัง โดยมีประชาชนชาว จ.ตรัง และใกล้เคียงเดินทางเข้ามาเที่ยว และซื้อสินค้าที่ห้างโรบินสัน โดยมีรถยนต์ไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน รถจักรยานยนต์ 10,000 กว่าคัน จอดเต็มพื้นที่จอดของห้างโรบินสัน ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ซึ่งที่จอดรถก็ไม่พอ รถยนต์ได้จอดบนถนนตรัง-พัทลุง ยาวประมาณ 1 ก.ม. ทั้งซ้ายและขวา นอกจากนั้นรถยนต์ยังจอดบนถนนศรีตรัง ยาวประมาณ 1 ก.ม. เช่นกัน เมื่อที่จอดรถบนถนน 2 สาย ไม่เพียงพอ ต้องมาจอดรถที่บ่อนชนวัวของเทศบาลนครตรัง และพื้นที่ของเอกชนที่มีการถมดิน เพื่อสำหรับการก่อสร้างอาคารพาณิชย์

           สาเหตุที่คนตรังหลั่งไหลมาเที่ยวห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ซึ่งเปิดวันแรกเป็นวันนี้นั้น เพราะเป็นห้างที่ใหญ่ที่สุด อีกทั้งประกอบกับเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ตรัง ประชาชนไม่ได้จับจ่ายใช้เงิน จึงถือโอกาสเปิดห้างมาใช้จ่ายซื้อสิ่งของจำนวนมาก

           ขณะที่นายโส เหมกุล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรังว่า ส่วนใหญ่ระดับน้ำลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยกเว้นบริเวณ 2 ฝั่งแม่น้ำตรัง ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ในพื้นที่บางส่วนของ 3 อำเภอ 8 ตำบล 21 หมู่บ้าน สูงกว่า 1-2 เมตร ประกอบด้วย อำเภอเมืองตรัง จำนวน 14 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1,6 ตำบลนาท่ามเหนือ, หมู่ที่ 1-7 ตำบลนาท่ามใต้, หมู่ที่ 4 ตำบลนาตาล่วง, หมู่ที่ 3,6 ตำบลบางรัก, หมู่ที่ 2 ตำบลหนองตรุด, หมู่ที่ 1 ตำบลนาโต๊ะหมิง อำเภอวังวิเศษ จำนวน 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 4,5,9,10 ตำบลท่าสะบ้า และอำเภอกันตัง จำนวน 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1,2,3 ตำบลควนธานี โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ลุ่ม และมีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก อีกทั้งยังมีฝนตกลงมา รวมกับน้ำทะเลหนุนสูง จึงทำให้น้ำระบายลงสู่ทะเลอันดามันได้ยากลำบาก



สถานการณ์น้ำท่วมตรัง วันที่ 10 พฤศจิกายน

           สถานการณ์น้ำท่วมตรัง 10 พ.ย. ได้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งวันที่ผ่านมาใน อ.เมือง อ.นาโยง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังอีกครั้ง โดยเฉพาะบริเวณ ต.นาพละ ต.นาโยงใต้ บ้านเรือนของชาวบ้านประมาณ 50 ครอบครัว ต้องจมอยู่ใต้น้ำอีกครั้ง นอกจากนั้นน้ำยังไหลสู่เขตเทศบาลนครตรังด้วย ซึ่งบริเวณดังกล่าว แขวงการทางตรังเคยเข้ามาแก้ไขหลายครั้ง แต่ปรากฏว่ายังมีน้ำท่วมเช่นเดิม ขณะที่บริเวณหมู่ที่ 4 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ใกล้กับน้ำตกสายรุ้ง ได้เกิดดินภูเขาพังทลายลงมาริมถนนที่จะขึ้นไปยังน้ำตกสายรุ้ง และจุดต่าง ๆ บนเทือกเขาบรรทัด


สถานการณ์น้ำท่วมตรัง วันที่ 9 พฤศจิกายน

           สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรังวันที่ 9 พฤศจิกายน นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายสภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายนนี้ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ กำลังแรงจะพัดผ่านปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย และร่องมรสุมพัดผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังแรง ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น มีฝนตกหนัก ในหลายพื้นที่ อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม รับสถานการณ์น้ำท่วม ที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน จึงให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเฝ้าระวังสถานการณ์

           ในส่วนของกรมชลประทาน ได้สั่งการให้ตรวจสอบความแข็งแรงของตัวเขื่อน ให้ควบคุมการระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมอย่างฉับพลัน เพราะที่ผ่านมา จังหวัดตรัง ถูกน้ำท่วม 9 อำเภอ เหลืออำเภอหาดสำราญ เพียง 1 อำเภอเท่านั้น ที่ไม่ถูกน้ำท่วม



สถานการณ์น้ำท่วมตรัง วันที่ 6 พฤศจิกายน

           สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรังวันที่ 8 พ.ย. นายสันติ วงศ์ยงศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงการทางตรัง แจ้งปิดทางหลวงหมายเลข 403 ตอนเลี่ยงเมืองห้วยยอด ช่วงสี่แยกบ้านนานอน-สามแยกบ้านนาขา ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร เพื่อซ่อมแซมทางตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน - 16 พฤศจิกายน 2553 หลังน้ำท่วมทำให้ถนนเสียหายอย่างมาก โดยขอให้ประชาชนเลี่ยงไปใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ตอนตรัง-บ้านคลองเต็ง-สี่แยกบ้านนานอนแทน ซึ่งขณะนี้ได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ แนะนำเส้นทางและจัดเจ้าหน้าที่ไว้คอยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เส้นทางไว้พร้อมแล้ว


สถานการณ์น้ำท่วมตรัง วันที่ 6 พฤศจิกายน

           สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรัง วันที่ 6 พฤศจิกายน จากภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องบนเทือกเขาบรรทัด รอยต่อระหว่างจังหวัดตรังกับจังหวัดพัทลุง เป็นระยะเวลาติดต่อกัน นานถึง 4 วัน ได้ทำให้เกิดเหตุดินถล่มขึ้นที่บ้านห้วยลึก ชนแนวเขตระหว่างหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 ของตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย เพียงแต่สร้างความตกใจ ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก


สถานการณ์น้ำท่วมตรัง วันที่ 5 พฤศจิกายน

           สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรัง วันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ นายโส เหมกุล หัวหน้าสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ได้เกิดเหตุพนังกั้นนํ้าแม่น้ำตรังบริเวณ หมู่ 6 ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง แตก 2 จุด ทำให้น้ำจากแม่น้ำตรังไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ ต.บางรัก และต.หนองตรุด ทันที ซึ่งชาวบ้านได้อพยพไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยที่ทางราชการจัดไว้ให้แล้ว

           ทั้งนี้มีรายงานว่า น้ำได้ไหลเข้าท่วมสนามกีฬาของโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยตรัง และไหลเข้าท่วมวัดประสิทธิชัย และโรงเรียนเทศบาล 7 วัดประสิทธิชัยอีกด้วย

           อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักลงมาซ้ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำจากแม่น้ำตรัง ซึ่งก่อนหน้านี้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน เนื่องจากพนังกั้นน้ำแตก ได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนท่วมทั้งหลัง ขณธที่บริเวณสะพานแก้มดํา ต.ควนธานี อ.กันตัง นํ้าได้ไหลท่วมรถจนไม่สามารถผ่านได้


สถานการณ์น้ำท่วมตรัง วันที่ 4 พฤศจิกายน

           สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดตรัง ( 4 พ.ย.) หลังจากก่อนหน้านี้พายุฝนได้พัดต้นไม้ล้มกีดขวางการจราจรหลายจุด โดยเฉพาะที่บริเวณทางหลวงมุ่งหน้า อ.กันตัง ทำให้การสัญจรต้องหยุดชะงัก ล่าสุด แขวงการทาง จ.ตรัง แจ้งประชาสัมพันธ์ถึงการเดินทางบริเวณทางหลวงมุ่งหน้า อ.กันตัง จ.ตรัง สามารถใช้ได้ตามปกติแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำการเก็บกู้เรียบร้อยแล้ว สามารถเดินทางได้ตามปกติ

           ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ ยังพบว่า มีน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดบริเวณรอยต่อกับ จ.พัทลุง ไหลลงสู่พื้นที่อำเภอนาโยง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลนาโยงเหนือ และอำเภอเมืองตรัง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครตรัง นอกจากนี้ยังมีน้ำที่ไหลหลากจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงสู่พื้นที่อำเภอรัษฎา อำเภอวังวิเศษ และอำเภอห้วยยอด ได้รวมตัวลงสู่แม่น้ำตรัง และคลองสาขาต่างๆ ซึ่งอยู่ทางด้านฝั่งทิศตะวันตกของจังหวัดตรัง เพื่อไหลลงสู่จุดสุดท้ายในท้องทะเลอันดามัน ทำให้พื้นที่บางส่วนของอำเภอเมืองตรัง เช่น ตำบลทับเที่ยง ตำบลโคกหล่อ ตำบลควนปริง ตำบลบางรัก ตำบลนาตาล่วง ตำบลหนองตรุด และอำเภอกันตัง เช่น ตำบลบางหมาก ตำบลควนธานี ตำบลโคกยาง เริ่มมีน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรที่อยู่ในบริเวณที่ราบลุ่มแล้ว

           ด้านทางเทศบาลนครตรัง ซึ่งเริ่มมีระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ พร้อมเรือท้องแบน เดินทางเข้าไปยังพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วม เพื่อนำข้าวกล่อง พร้อมน้ำดื่ม ไปแจกจ่ายให้กับประชาชน รวมทั้งใช้รับส่งผู้ที่ต้องการเดินทางออกมาจากบ้านเรือน เพื่อหาซื้อข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในตัวเมืองตรัง เนื่องจากบางจุดยังมีระดับน้ำสูงถึง 1 เมตร จนผู้ที่ติดค้างไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้


สถานการณ์น้ำท่วมตรัง วันที่ 3 พฤศจิกายน

           สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดตรัง (3 พ.ย.) น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ที่ไหลลงมาอย่างเร็วและแรง ท่วมพื้นที่อำเภอนาโยง ตั้งแต่เมื่อวานนี้นั้น ขณะนี้น้ำจากอำเภอนาโยงได้ไหลลงสู่คลองนางน้อย เพื่อลงสู่คลองน้ำเจ็ด และไหลลงสู่แม่น้ำตรัง ได้ท่วมในเขตเทศบาลนครตรัง เพิ่มขึ้นหลายจุด ซึ่งที่บริเวณพระยารัษฎานุประดิษฐ์ ณ ระนอง บริเวณชุมชนหลังสนามกีฬา สะพานวังยาว สะพานทรายทอง และบ้านคลองน้ำเจ็ด

            ขณะนี้ทางจังหวัดร่วมกับเทศบาลนครตรัง และองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้ออกให้การช่วยเหลือประชาชนกันอย่างต่อเนื่อง

            ทั้งนี้มีรายงานขณะนี้จังหวัดตรัง มีน้ำท่วมสูงแล้วใน 8 อำเภอ ซึ่งประกอบด้วย อำเภอนาโยง อำเภอเมือง อำเภอรัษฎา อำเภอห้วยยอด อำเภอปะเหลียน อำเภอวังวิเศษ อำเภอกันตัง และ อำเภอย่านตาขาว ส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดตรัง ต้องประกาศปิดเรียน

            และโดยเฉพาะในอำเภอเมืองตรังระดับน้ำโดยเฉลี่ยสูงตั้งแต่ 50-80 เซนติเมตร ทำให้การจราจรเป็นอัมพาตหลายจุด เนื่องจากถูกกระแสน้ำท่วมตัดขาด ขณะที่บ้านเรือนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

 




 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมตรัง ประปาตรังเริ่มจ่ายน้ำให้ชาวบ้านแล้ว อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2554 เวลา 09:46:57 24,557 อ่าน
TOP