x close

ลำพูน เตรียมประกาศภัยพิบัติหนาวจัด 8 อำเภอ




 สรุปข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          วันนี้ (7 พฤศจิกายน) นายชุมพร อินตะเทพ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำพูน เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 - 9 พฤศจิกายนนี้ ปภ.ลำพูน เตรียมเสนอเรื่องต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ออกประกาศพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ คือ เมืองลำพูน แม่ทา บ้านธิ ป่าซาง บ้านโฮ่ง ทุ่งหัวช้าง ลี้ และ เวียงหนองล่อง เป็นพื้นที่ประสบภัยหนาว หลังจากอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกันนาน 3 วัน เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น

         ทั้งนี้ หลังผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาวแล้ว ปภ.จะเร่งสำรวจความต้องการเครื่องนุ่งห่มกันหนาวของประชาชนในพื้นที่ เพื่อเร่งช่วยเหลือและนำไปแจกจ่ายบรรเทาความหนาวเย็น ซึ่งคาดว่าฤดูหนาวปีนี้ จะหนาวเย็นกว่าทุกปี

          ทางด้าน นายอธิคม สุพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ฤดูหนาวปีนี้คาดว่าจะมีอากาศที่หนาวเย็นยาวนาน อาจส่งผลกระทบต่อประชาชน ขณะนี้จังหวัดได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจภัยหนาวขึ้น ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อประสานงานและดำเนินการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบแล้ว หากพื้นที่ใดมีอากาศเย็น มีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสติดต่อกัน ก็จะมีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยหนาว และเร่งให้การช่วยเหลือ

          นอกจากนี้ อากาศที่เย็นลง ยังส่งผลกระทบในเรื่องสุขภาพของประชาชน ขอให้ประชาชน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ดูแลสุขภาพตนเอง ออกกำลังกาย ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะโรคทางเดินหายใจ หรือโรคที่มากับอากาศที่หนาวเย็น และที่สำคัญ ควรจะต้องควรดูแลและป้องกันไว้ก่อน

          ขณะที่ นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเขตภัยหนาว ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2553 รวม 7 อำเภอ 43 ตำบล 6 เทศบาล โดยมีราษฎรที่ได้รับผลกระทบ ที่อยู่บนพื้นที่สูง และพื้นที่ราบประมาณ 140,000 คน ซึ่งขณะนี้ ทางจังหวัดได้เร่งให้ความช่วยเหลือ ในการมอบผ้าห่มกันหนาวและเสื้อกันหนาว ให้แก่ราษฎรดังกล่าว





          สำหรับสถานการณ์ภัยหนาวในจังหวัดเชียงราย ยังคงทวีความรุนแรง และส่งผลให้ประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องกันหนาว และเดือดร้อนจากผลกระทบจากภัยหนาวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการสำรวจของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย พบว่า ขณะนี้ยังมีราษฎรทั้งชาวไทยพื้นราบ และชาวไทยภูเขา ทั้ง 18 อำเภอ ในจังหวัดเชียงราย ได้รับผลกระทบจากภัยหนาวและขาดแคลนเครื่องกันหนาว กว่า 1.5 แสนคน แม้ทางจังหวัด และหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่เพียงพอกับความเดือดร้อน ที่ประชาชนที่ยังคงประสบอยู่






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลำพูน เตรียมประกาศภัยพิบัติหนาวจัด 8 อำเภอ อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา 17:21:09 23,433 อ่าน
TOP