x close

สลด! เด็กพม่าวัย 9 ขวบ สังเวยเหตุกะเหรี่ยงปะทะพม่า



สลด! เด็กพม่าวัย 9 ขวบ สังเวยเหตุกะเหรี่ยงปะทะพม่า

         สลด! เด็กหญิงพม่า วัย 9 ขวบ สังเวยเหตุปะทะ ทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ขณะที่ผู้อพยพชาวพม่า ทยอยเดินทางกลับบ้านเกือบหมดแล้ว หลังสถานการณ์ทหารปะทะชนกลุ่มน้อยคลี่คลาย


         แหล่งข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีสู้รบที่ชายแดนตรงข้าม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 9 พฤศจิกายนว่า ผลกระทบจากการสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนหลายราย และที่น่าสะเทือนใจที่สุดคือ เจ้าหน้าที่พยาบาลที่ช่วยกัน ยื้อชีวิตเด็กหญิงมิล ซินตั้ว อายุ 9 ขวบ ชาวพม่า จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า เด็กหญิงตามพ่อแม่วิ่งเข้าไปหลบอยู่ที่บริเวณวัดเสาร้อยต้น อำเภอพญาตองซู จู่ๆ ก็มีระเบิดปืน ค.81 เข้ามาภายในวัด สะเก็ดระเบิดเจาะเข้าที่บริเวณกลางหลัง และบริเวณใบหูด้ายซ้าย อาการสาหัส ส่วนผู้เป็นแม่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

         ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้รีบอุ้มร่างของเด็กหญิงมิล ข้ามมายังฝั่งไทยและเจ้าหน้าที่ของไทยได้รีบนำตัวส่งไปรักษาที่สถานีอนามัยบ้านพระเจดีย์ แต่ต้องมาเสียชีวิตระหว่างนำส่งไปรักษา

         ทางด้านนายจำรัส กังน้อย นายอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวกับไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่าน เอ็มบี แชนแนล ถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ว่า ขณะนี้ผู้อพยพประมาณ 5 พันคนทยอยเเดินทางกลับ จังหวัดพญาตองซู เกือบหมดแล้ว เพราะระยะทางห่างกันไม่ถึง 1 กิโลเมตร หลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เพราะไม่มีการใช้อาวุธหนัก แต่ยังมีการยิงตอบโต้กันระหว่างพม่ากับชนกลุ่มน้อย โดยมีทหาร-ตำรวจของไทยคอยอำนวยความสะดวกให้ และคงมีการตรึงกำลังอยู่ เพราะยังไม่ไว้วางใจ  ส่วนจะสงบเมื่อใดนั้น ยังไม่สามารถบอกได้  อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์สงบก็จะประกาศยกเลิกเขตภัยพิบัติสงคราม

         ด้าน นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าฯ ตาก กล่าวว่า ผู้อพยพ 15,000 คน ทยอยเดินทางกลับไปเกือบหมดแล้ว เช่นกัน ยังเหลืออยู่ที่อำเภอแม่สอด เพียงประมาณ 500 คน และ อำเภอพบพระ 300 คน ซึ่งยังคงมีการปะทะกันบ้าง ขณะนี้ผู้นำทหารพม่าได้แจ้งว่า ได้เข้าควบคุมสถานการณ์และยึดจังหวัดเมียวดี ได้แล้ว ขณะที่ชนกลุ่มน้อยก็ได้ถอยร่นออกไปแล้ว

         ขณะที่ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี อย่างต่อเนื่อง รวมถึงดูแลประชาชนทั้งชาวไทยและชาวพม่าให้ได้รับความปลอดภัยอย่างสูงสุด ทั้งนี้หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น ทางกองทัพภาคที่ 1 ก็ได้เตรียมแผนการรองรับไว้แล้ว โดยเฉพาะแผนอพยพประชาชน ซึ่งเบื้องต้นทางกองพลทหารราบที่ 9 ได้ให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ออกห่างจากพื้นที่เสี่ยง ประมาณ 1 กิโลเมตร ไปพักอาศัยอยู่ที่โรงเรียนด่านเจดีย์สามองค์ แต่หากสถานการณ์ยังคงมีความรุนแรงมากขึ้น ก็จะอพยพประชาชนออกห่างจากพื้นที่อีกประมาณ 3 กิโลเมตร 

         นอกจากนี้ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และติดตามสถานการณ์การปะทะของ ทหารพม่า กะเหรี่ยง DKBA บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ กองพลทหารราบที่  9 ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยยืนยันว่า จะไม่ยอมให้ กองกำลังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รุกล้ำเข้ามาในอธิปไตยของไทยโดยเด็ดขาด  




 


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด! เด็กพม่าวัย 9 ขวบ สังเวยเหตุกะเหรี่ยงปะทะพม่า อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:38:19 18,246 อ่าน
TOP