x close

ปู่สอน กล้าศึก ... ธรรมะ = การปลูกต้นไม้เพื่อโลก

ปู่สอน กล้าศึก
ปู่สอน กล้าศึก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก BE MAGAZINE

          ท่ามกลางกระแสรักษ์โลก คุณอาจเป็นคนหนึ่งที่ได้ทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ลดโลกร้อนกับเขาบ้าง หนึ่งต้น...สองต้น...สามต้น...หรือมากกว่านั้น...แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ แต่แค่นั้นก็รู้สึกดีแล้ว (จริงไหม)

          แต่ลองคิดเล่น ๆ หากมีคนปลูกต้นไม้ทุกวัน ๆ และวันนี้เขาปลูกต้นไม้เพื่อโลกไปแล้วกว่า 40,000 ต้น ความรู้สึกดี ๆ จะเกิดขึ้นในใจได้มากน้อยแค่ไหนกัน

          ปู่สอน กล้าศึก ชายวัย 78 ปี แห่งโนนเสลา จ.ชัยภูมิ คือบุคคลที่ปฏิบัติเช่นนั้น มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 จนถึงปัจจุบัน และยังคงหมายมั่นว่าจะปลูกต้นไม้ต่อไป จนกว่าสังขารจะไม่เอื้ออำนวย

          ทำไมชาย(ชรา)คนนี้ จึงมองว่า การปลูกต้นไม้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำในทุก ๆ วัน หรือเขามองเห็นอะไรที่มากกว่าการปลูกต้นไม้กันหนอ ?

          ต้นไม้เป็นสิ่งสำคัญของโลก มันมีประโยชน์มากกว่าทุกอย่างในโลกใบนี้ เป็นที่พึ่งพิงของสรรพสิ่ง เป็นห่วงโซ่อาหารดำรงชีวิตเผ่าพันธุ์...ปู่สอน กล้าศึก เชื่ออย่างนั้น และค้นพบว่า ธรรมชาติ คือ ธรรมะ เพราะยามที่ปู่ลงมือขุดดินวางเมล็ดพันธุ์ หรือลงรากกล้า ก็จะมีความสงบนิ่ง ไม่ทุกข์ ไม่ร้อน หัวใจเบิกบาน อาจคล้ายกับที่ศาสดาของพุทธศาสนาค้นพบสัจธรรมจากความสงบใต้ต้นไม้ใหญ่

          "ต้นไม้ เปรียบเหมือนพระอาจารย์ของพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์ตรัสรู้ใต้ต้นสาระ แสดงว่า ต้นไม้ หรือธรรมชาติได้ให้คำตอบกับพระองค์ ซึ่งปู่เองก็พยายามค้นพบจุดนี้ และพบว่ามันเป็นจริง ธรรมะคือการลงมือทำ ลงมือปฏิบัติ ปู่จึงออกแสวงบุญด้วยการปลูกต้นไม้" นี่คือคำพูดจากใจของปู่สอน กล้าศึก

          รางวัลระดับประเทศมากมาย จากการปลูกต้นไม้ต้นแล้วต้นเล่า ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะ ปู่สอน กล้าศึก เรียนจบด้านพฤษศาสตร์ หรือวิชาอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับต้นไม้ เพียงแค่คิดว่าต้นไม้มีประโยชน์ จอบเสียมก็กลายมาเป็นปากกา แผ่นดินเปรียบเหมือนกระดาษ น้ำในคลองก็เป็นหมึก แล้วปู่ก็ปฏิบัติการปลูกต้นไม้กลับคืนโลกไปเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นความชำนาญ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังเกิดความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับต้นไม้ได้ทุกวัน เพราะต้นไม้ต่างชนิดต่างการเลี้ยงดู ต่างการเติบโต...นี่ล่ะ คือการศึกษาของ ปู่สอน กล้าศึก

          แรงบันดาลใจที่ทำให้ ปู่สอน รู้สึกอยากปลูกต้นไม้ เริ่มจากการที่ปู่อยากหาคำตอบของชีวิต จึงตัดสินใจขึ้นภูกระดึง โดยหายจากบ้านไปราว 2-3 เดือน และต้นไม้ที่งอกงามบนภูกระดึง ก็ทำให้ปู่ได้คำตอบมาไขข้อกังขาในใจ นับจากนั้นมา ปู่สอนก็ปลูกต้นไม้ทุกวันเหมือนกินข้าว เริ่มจากปลูกในเขตบ้านของตัวเอง ข้างบ้าน ละแวกบ้าน และขยายเป็นรอบหมู่บ้าน...ตำบล...อำเภอ

          การปลูกต้นไม้ นอกจากจะเป็นสิ่งที่ปู่เชื่อว่าเป็นการทำดีเพื่อโลกแล้ว ยังนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริงของชีวิต ปู่จึงไม่รู้ว่าจะหยุดปลูกต้นไม้ไปทำไมกัน ในเมื่อมันช่างอิ่มอกอิ่มใจเสียอย่างนี้....

          "ลูก ๆ หลาน ๆ ทุกคน ปู่อยากให้ลองปลูกต้นไม้คนละต้นสองต้น แล้วคอยดูพัฒนาการของมัน หลังจากนั้นเมื่อต้นไม้เติบใหญ่ แล้วลองดูว่าลูกหลานจะรู้สึกอย่างไร...ถ้าไม่ลงมือทำ เราจะไม่รู้ว่าความสุขที่แท้จริงจากธรรมชาติเป็นอย่างไร...ลองดูนะ...ลองดู"

ปู่สอน กล้าศึก
ปู่สอน กล้าศึก





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปู่สอน กล้าศึก ... ธรรมะ = การปลูกต้นไม้เพื่อโลก อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:50:33 11,363 อ่าน
TOP