x close

ไทย-กัมพูชา ลงนามข้อตกลง ยกเว้นวีซ่า

จับมือทักทายสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระหว่างการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือ ACMECS SUMMIT ครั้งที่ 4 ณ กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2553

จับมือทักทายสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระหว่างการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือ ACMECS SUMMIT ครั้งที่ 4 ณ กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2553


ไทย-กัมพูชา ลงนามข้อตกลง ยกเว้น วีซ่า (ไอเอ็นเอ็น)

          ไทย-กัมพูชา ลงนามข้อตกลง ยกเว้นวีซ่าแล้ว เพื่อขยายภาคธุรกิจและการท่องเที่ยว 

          นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา และ นายกษิต ภิรมณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการยกเว้นวีซ่า สำหรับการเดินทางเข้าประเทศระหว่างกัน ในช่วงเย็นวานนี้ (17 พ.ย.2553) ที่ กรุงพนมเปญ โดยมี สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย เป็นพยาน ซึ่งการลงนามข้อตกลงมีขึ้น ระหว่างการหารือทวิภาคี ระหว่างผู้นำ 2 ประเทศ และมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจ และการท่องเที่ยวระหว่างกัน

          ภายหลังการลงนาม นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวกับ ผู้สื่อข่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าว จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ และยังช่วยกระตุ้นธุรกิจ และการท่องเที่ยว โดยทั้งนี้ ข้อตกลงจะมีผลบังคับใช้ ภายใน 30 วัน หลังวันลงนาม และจะมีระยะเวลาที่สามารถอาศัยอยู่ในแต่ละประเทศนาน 14 วัน สำหรับ การยกเว้นวีซ่า นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าว ยังถือเป็นส่วนหนึ่งในความก้าวหน้าของการรวมกลุ่มเป็นประชาคมอาเซียน 2015 และเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมืออันใกล้ชิด ระหว่างประเทศกัมพูชา และประเทศไทย

          ในขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการจัดมหกรรมคอนเสิร์ต สายสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ ระหว่างเวลา 15.00-23.00 น. ที่ อินดอร์ สเตเดียม สนามกีฬาหัวหมาก เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้เน้นเฟ้น ผ่านเสียงดนตรีจากศิลปิน และการแสดงนาฏศิลป์ ที่สื่อถึงวัฒนธรรมของทั้ง 2 ประเทศ 

          โดยงานนี้ยังได้มีการนำดอกราชพฤกษ์ และดอกลำดวน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติ มาเป็นสัญลักษณ์ของการจัดงานด้วย และในงานดังกล่าว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมเป็นเกียรติ ในพิธีเปิด ในเวลา 18.00 น. ภายหลังการเคารพธงชาติ โดยจะมีการถ่ายทอดสด ทั้งในประเทศไทย และถ่ายทอดไปกัมพูชา ซึ่งประชาชนที่สนใจ สามารถเข้ารับบัตรเข้าชมมหกรรมคอนเสิร์ตครั้งนี้ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่บริเวณงาน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย-กัมพูชา ลงนามข้อตกลง ยกเว้นวีซ่า อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:04:21 5,662 อ่าน
TOP