x close

ครบรอบวันเกิด มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก

          มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจของเด็ก ๆ และคนทั่วโลก 18 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันเกิดมิกกี้ เมาส์ เรามาอวยพรวันเกิดและรู้จักมิกกี้ เมาส์ ให้มากขึ้นกันค่ะ
   

          เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงเคยดูการ์ตูน มิกกี้ เมาส์ (Mickey Mouse) มาตั้งแต่เด็ก ๆ จนเป็นเสมือนเพื่อนทางจินตนาการแสนรัก แต่ทราบกันไหมว่าเจ้าหนูชื่อดังระดับโลกตัวนี้ อายุอานามไม่ใช่น้อย ๆ แล้ว เรียกได้ว่าเป็น คุณปู่มิกกี้ เมาส์ ของหนูน้อยหลายล้านคนทั่วโลก และเนื่องในวันเกิดของ มิกกี้ เมาส์ 18 พฤศจิกายน เราจะพาเพื่อน ๆ ไปย้อนรำลึกถึงการ์ตูนสุดคลาสสิกอย่าง "มิกกี้ เมาส์" กันค่ะ

          มิกกี้ เมาส์ เป็นตัวการ์ตูนของค่ายดิสนีย์ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) โดยวอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ และอับ ไอเวิร์กส เดิมทีพวกเขาเรียกมันว่า "มอร์ติเมอร์ เมาส์" ก่อนจะเปลี่ยนชื่อตัวการ์ตูนนี้ใหม่เป็น มิกกี้ เมาส์ จากการแนะนำของภรรยาวอลท์ ดิสนีย์ เนื่องจากเธอเห็นว่ามันเป็นชื่อที่ดูจริงจังจนเกินไป

ครบรอบวันเกิด 87 ปี มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก

          ทั้งนี้ จุดกำเนิดของมิกกี้ เมาส์ เกิดขึ้นขณะที่วอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ (ขณะนั้นอายุ 27 ปี) นั่งอยู่บนรถไฟระหว่างทางมุ่งสู่ลอสแอนเจลิส เขาลงมือสเก็ตช์ภาพคาแรกเตอร์หนูเล็ก ๆ สวมกางเกงสีแดงขึ้นมา โดยมี อับ ไอเวิร์กส ออกแบบรูปร่างลักษณะ หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) มิกกี้ เมาส์ ก็ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังการ์ตูนเงียบที่ชื่อว่า Plane Crazy แต่ก่อนที่การ์ตูนเรื่องนี้จะออกฉาย ก็เริ่มมีการนำเสียงมาใส่ในภาพยนตร์ ทำให้มิกกี้ เมาส์ เป็นหนังการ์ตูนที่มีการใส่เสียงเรื่องแรกในโลก ในชื่อเรื่องว่า Steamboat Willie

          การเปิดตัวครั้งแรกของมิกกี้ เมาส์ ในเรื่อง "Steamboat Willie" ในวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) ทำให้มิกกี้ เมาส์ กลายเป็นขวัญใจของเด็ก ๆ จวบจนปัจจุบัน โดยทางนิวยอร์กไทมส์ เคยเขียนชื่นชมว่า มิกกี้ เมาส์ เป็นผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์เยี่ยมยอดและสนุก เพราะการ์ตูนเรื่องนี้มีจุดเด่นตรงเพลงประกอบที่ไพเราะ มีภาพและฉากที่สวยงาม

          ลักษณะเด่นของ มิกกี้ เมาส์ เป็นเพียงหนูตัวเล็ก ๆ หูกลมใหญ่สีดำ แขนขาเล็กมาก สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง รองเท้าสีเหลือง มีบุคลิกที่มีความอดทนอดกลั้น ฉลาดหลักแหลม มองโลกในแง่ดี และกล้าหาญ ที่สำคัญมิกกี้ เมาส์ มีสัญชาตญาณพิเศษในเรื่องของการสืบสวนสอบสวน และด้วยบุคลิกที่โดดเด่นในแง่นี้เองทำให้ตัวการ์ตูนตัวนี้ชอบที่จะใช้เหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้กำลังเข้าสู้ จนสามารถเอาชนะศัตรูที่มีร่างกายที่แข็งแรงกว่า ทำให้มิกกี้ เมาส์ สามารถเป็นที่รักและครองหัวใจของเด็ก ๆ และผู้คนทั่วโลกได้เป็นเวลาหลายทศวรรษ

          เป็นที่รู้กันดีว่ามิกกี้ เมาส์ ชอบร้องอุทาน "Gosh" หรือบางครั้งก็ "Oh boy !", "Aw-Gee" ,"Uh-Oh !" และยังชอบอ่าน Newsweek, Time, Life, National Geographic, Good Housekeeping โดยมีหวานใจชื่อว่า มินนี่ เมาส์ ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนที่ครองใจเด็ก ๆ ทั่วโลกเช่นกัน นอกจากนี้ มิกกี้ เมาส์ ยังมีสุนัขสีน้ำตาลแสนรักชื่อว่าพลูโต ที่เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ ฉลาดและแสนรู้ คอยเคียงข้างอยู่เสมอด้วย

ครบรอบวันเกิด 87 ปี มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก

          โดยเหล่าผองเพื่อนมิกกี้ เมาส์ ถือกำเนิดตามมาในช่วงปี ค.ศ. 1930-1940 (พ.ศ. 2473-2483) ได้แก่ มินนี่ เมาส์, กูฟฟี่, พลูโต, โดนัลด์ ดั๊ก และอีกมากมาย โดย กูฟฟี่ ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) เป็นตัวการ์ตูนที่มีบุคลิกตลกและสนุกสนาน เขามักจะคอยกวนใจมิกกี้ เมาส์ บ่อยครั้ง แต่ก็ช่วยคลายเศร้าให้กับเพื่อนได้เป็นอย่างดี และถือเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด มักจะติดตามมิกกี้ เมาส์ ไปทุกที่ และหากกูฟฟี่ได้กินถั่วชนิดพิเศษเข้าไป เขาจะเปลี่ยนเป็นซูเปอร์กูฟ มีพลังเหมือนกับซูเปอร์แมน สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว

ครบรอบวันเกิด 87 ปี มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก

          ส่วน มินนี่ เมาส์ ถูกสร้างโดย ฟอยด์ ก๊อตเฟรตสัน นักวาดการ์ตูนสร้างมินนี่ เมาส์ ขึ้นมาเพื่อเป็นคู่หมั้นของมิกกี้ เมาส์ และให้เป็นตัวแทนของความเป็นผู้หญิง มีบุคลิกที่อ่อนหวาน อ่อนไหว ชอบการต่อสู้และมีอารมณ์ที่ค่อนข้างหุนหันพลันแล่น ส่วนใหญ่แล้วมินนี่ เมาส์ จะปรากฏตัวในห้องครัว ขณะที่ทำเค้กกับ คาร์ราเบลล่า ซึ่งเป็นเพื่อนของมินนี่ เมาส์

          นอกจากนี้ยังมี โดนัลด์ ดั๊ก ตัวการ์ตูนที่ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นคู่ปรับกับมิกกี้ เมาส์ เพราะในขณะที่ดิสนีย์วางบุคลิกมิกกี้ เมาส์ ให้เป็นตัวการ์ตูนที่ดูใจดี ไม่คิดร้ายกับใคร แต่กลับวางบุคลิกของโดนัลด์ ดั๊ก ให้เป็นเป็ดจอมโวย มีนิสัยขี้โมโหฉุนเฉียว โดยโดนัลด์ ดั๊ก ปรากฏตัวในการ์ตูนของดิสนีย์หลากหลายเรื่องทั้งทางจอเงินและจอแก้ว

ครบรอบวันเกิด 87 ปี มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก

          ในปี ค.ศ. 1950 (พ.ศ. 2493) มิกกี้ เมาส์ ก็เริ่มมีรายการทีวีเป็นของตัวเองในชื่อรายการ "The Mickey Mouse Club" ซึ่งมิกกี้ เมาส์ ก็เหมือนตัวการ์ตูนดาวค้างฟ้าตัวอื่น ๆ ที่ไม่มีวันแก่ เปรียบเสมือนเป็นมาสคอตแห่งโลกการ์ตูนของฝั่งอเมริกา เช่นเดียวกับ โดราเอมอน ที่เป็นเสมือนมาสคอตของตัวการ์ตูนทางฝั่งญี่ปุ่น

          อ๊ะ ๆ ยังไม่จบนะจ๊ะ มิกกี้ เมาส์ ยังซ่อนความลับเกี่ยวกับตัวเองเอาไว้ แต่เราจะมาเปิดโปงให้ทุกคนได้รู้พร้อมกันวันนี้ !

ครบรอบวันเกิด 87 ปี มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก

5 เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับ มิกกี้ เมาส์ ตัวละครสุดน่ารักนี้มีเรื่องที่คุณยังไม่รู้อีกนะ !

1. มิกกี้ เมาส์ มีนิ้วเพียง 4 นิ้ว

          เคยสังเกตกันบ้างหรือเปล่าว่ามือของมิกกี้ เมาส์ มีเพียงแค่ 4 นิ้วเท่านั้น ! โดยดิสนีย์ได้ให้เหตุผลว่า เป็นเรื่องของศิลปะ เพราะสำหรับหนูนั้น การมี 5 นิ้วดูจะมากเกินไป แถมยังดูคล้ายกับหวีกล้วยยังไงยังงั้น

          นอกจากนี้แล้วยังมีเหตุผลทางการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นั่นก็คือการวาดนิ้วเพิ่มอีก 1 นิ้ว จะทำให้ต้องวาดภาพเพิ่มอีก 45,000 ภาพ ซึ่งเท่ากับความยาวของหนังสั้นประมาณ 6 นาทีครึ่ง และถ้าลบออกไป 1 นิ้ว ก็จะช่วยประหยัดเงินที่จะใช้ในสตูดิโอไปได้มากโขเลยเชียวล่ะ



2. หูของมิกกี้ เมาส์ ไม่ว่าหันไปทางไหนก็จะเป็นวงกลมเสมอ

          หูของมิกกี้ เมาส์ เป็นสิ่งที่มีเอกลักษณ์เด่นชัดที่สุดในบรรดารูปวงกลมที่ใช้ในการวาดตัวการ์ตูนมิกกี้ เมาส์ เพราะไม่ว่าเจ้ามิกกี้ เมาส์ จะหันไปทางไหน เราก็จะเห็นได้ว่าหูของเจ้ามิกกี้ เมาส์ เป็นรูปวงกลมเสมอ และเพราะเหตุนั้นเลยทำให้หูของมิกกี้ เมาส์ กลายเป็นเครื่องหมายทางการค้าประจำตัวของมิกกี้ เมาส์ มาจนถึงทุกวันนี้เลยยังไงล่ะ

3. วอลท์ ดิสนีย์ คือผู้ให้เสียงพากย์ มิกกี้ เมาส์ คนแรก

          คนส่วนใหญ่มักจะจดจำบุคลิกของมิกกี้ เมาส์ ที่มีเสียงแหลมเล็ก ฟังดูเหมือนขี้อาย แต่รู้หรือไม่ว่าช่วงแรกที่มิกกี้ เมาส์ ออกฉายในปี พ.ศ. 2472 ในตอนที่มีชื่อว่า "เดอะ คาร์นิวัล คิดส์" ผู้ที่ให้เสียงพากย์เจ้ามิกกี้ เมาส์ ก็คือวอลท์ ดิสนีย์ และเขาก็ได้เริ่มให้เสียงพากย์ตัวการ์ตูนตัวนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งถือเป็นความภูมิใจส่วนตัวเล็ก ๆ ของดิสนีย์เลยก็ว่าได้

4. แรงบันดาลใจในการสร้างตัวการ์ตูนมิกกี้ เมาส์ ของวอลท์ ดิสนีย์ มาจากหนูบนโต๊ะทำงานของเขา !

          หลายคนอาจจะไม่เคยทราบว่าจริง ๆ แล้ว มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนในตำนานที่มีคนชื่นชอบทั่วโลกนี้ มีต้นกำเนิดมาจากแรงบันดาลใจของวอลท์ ดิสนีย์ ที่ดันไปเห็นหนูเชื่อง ๆ ตัวหนึ่งที่วิ่งไปวิ่งมาบนโต๊ะทำงานของเขาในสตูดิโอลาฟ โอ แกรม ที่เมืองแคนซัส รัฐมิสซูรี นี่ถ้าคุณวอลท์ ดิสนีย์ เห็นสัตว์อย่างอื่น คงไม่ได้มีเจ้ามิกกี้ เมาส์ มาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มแน่เลยเนอะ

มิกกี้ เมาส์
ภาพจาก Air Elegant / Shutterstock.com

5. ผู้พากย์เสียงมิกกี้ เมาส์ และ มินนี่ เมาส์ เป็นสามีภรรยากัน

          ชีวิตคู่ของมิกกี้ เมาส์ และมินนี่ เมาส์ ที่หวานชื่นไม่ได้เป็นแค่เรื่องในการ์ตูนเท่านั้น แต่คนพากย์เสียงตัวการ์ตูนทั้งสองตัวนี้ก็พบรักกันในระหว่างการทำงาน ซึ่งก็เปรียบเสมือนชีวิตคู่ของมิกกี้ เมาส์ และมินนี่ เมาส์ มีอยู่ในชีวิตจริงนั่นเอง โดยเวย์น ออลไวน์ ผู้พากย์เสียงเป็นมิกกี้ เมาส์ "บทเพลงคริสต์มาสของมิกกี้" เป็นหนังสั้นที่เปิดตัวเมื่อปี พ.ศ. 2526 และเป็นเรื่องหลัง ๆ ที่เวย์น ออลไวน์ พากย์เสียงเป็นมิกกี้ เมาส์ ก่อนจะเสียชีวิตในปี พ.ศ. 2552) ก็ได้พบรักและแต่งงานกับรัซซี่ เทย์เลอร์ ผู้ให้เสียงพากย์มินนี่ เมาส์ คนปัจจุบัน แหม...จะเรียกว่าตัวการ์ตูนสื่อรักก็คงไม่ผิดนะเนี่ย
 
          มาถึงวันนี้ เป็นเวลา 92 ปีแล้วที่มิกกี้เมาส์ ครองใจเด็ก ๆ และผู้คนทั่วโลก ซึ่งแม้ว่ามิกกี้ เมาส์ จะเป็นเพียงหนูตัวเล็ก ๆ แต่เขาก็สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะผ่านเรื่องราวดี ๆ ที่แฝงแง่คิดและความสนุกสนาน ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เกิดอาณาจักรอันยิ่งใหญ่แห่งโลกการ์ตูน ในนามวอลท์ ดิสนีย์ ดังคำกล่าวของวอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ ที่ว่า...

          "I hope we never lose sight of on thing-that this was all star by a mouse" ดิสนีย์ยืนยงมาจนถึงทุกวันนี้ได้ ก็เพราะเราเริ่มต้นจากหนูตัวเล็ก ๆ

          คุณปู่มิกกี้ เมาส์ ของเราเจ๋งไม่เบาเลย หน้าเด็กมาก ๆ แถมยังตัวเล็กน่ารักอยู่เลยเนอะ อิอิ ;p

ครบรอบวันเกิด 87 ปี มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก

ครบรอบวันเกิด 87 ปี มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก

ครบรอบวันเกิด 87 ปี มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก

ครบรอบวันเกิด 87 ปี มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก

ภาพจาก Disney
ขอบคุณข้อมูลจาก
pirun.ku.ac.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครบรอบวันเกิด มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2563 เวลา 12:13:56 178,633 อ่าน
TOP