x close

พบหมึกใหญ่พันธุ์ใหม่ ในมหาสมุทรอินเดีย


ปลาหมึกใหญ่พันธุ์ใหม่
ปลาหมึกใหญ่พันธุ์ใหม่


หมึกใหญ่พันธุ์ใหม่ (ไทยโพสต์)

          นักวิทยาศาสตร์ค้นพบหมึกขนาดใหญ่พันธุ์ใหม่ ขณะท่องทะเลสำรวจมหาสมุทรอินเดีย โดยเจ้าหมึกพันธุ์ใหม่ที่ว่านี้มีความยาว 70 เซนติเมตร จัดอยู่ในวงศ์ไคโรตอยธิด ซึ่งหมึกในกลุ่มนี้เป็นพวกที่มีลำตัวยาวเรียว มีอวัยวะที่เปล่งแสงได้เพื่อเอาไว้ดึงดูดเหยื่อ

          ทีมงานของไอยูซีเอ็น องค์กรอนุรักษ์ระดับสากล ได้วิเคราะห์ตัวอย่าง 7,000 ตัวอย่างที่เก็บรวบรวมจากการท่องทะเลเมื่อปีที่แล้ว จึงได้พบว่าเจ้าตัวนี้เป็นพันธุ์ใหม่ที่วงการวิทยาศาสตร์ยังไม่เคยรู้จักมาก่อน

          ผู้เชี่ยวชาญเรื่องทะเลได้ใช้เวลา 6 สัปดาห์ ตระเวนในแถบตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย เพื่อศึกษาภูเขาใต้น้ำและศึกษาลู่ทางของการอนุรักษ์และการจัดการทรัพยากรทาง ทะเลในพื้นที่บริเวณนั้น

          อเล็กซ์ โรเจอร์ แห่งภาควิชาสัตววิทยา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด บอกว่า นักวิทยาศาสตร์ 21 คนได้ใช้กล้องจุลทรรศน์วิเคราะห์สิ่งมีชีวิตมากมายในขวดโหลตัวอย่าง มีตั้งแต่ปลา หมึก แพลงก์ตอนสัตว์ และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ

          เขาบอกว่า ตัวอย่างสิ่งมีชีวิตจำนวนมากมีลักษณะคล้ายกัน จึงต้องใช้เทคนิคพิเศษในการวิเคราะห์ เช่น ลักษณะของกล้ามเนื้อ ความยาวของไส้

          จนถึงขณะนี้มีการพบหมึกจากการตระเวนสำรวจครั้งนั้นแล้วถึงกว่า 70 ชนิด คิดเป็นสัดส่วน 20% ของหมึกสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่มีในโลก



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก sciencedaily.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบหมึกใหญ่พันธุ์ใหม่ ในมหาสมุทรอินเดีย อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2553 เวลา 13:58:03 15,137 อ่าน
TOP