x close

ผบ.ทบ. ลั่นทหารผูกพัน ไม่ฆ่ากันเอง



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

          ผบ.ทบ. จวก จตุพร พูดจาไม่มีเครดิต ลั่นทหารผูกพันไม่ฆ่ากันเอง แนะคนเสื้อแดงอยู่ดูแลบ้านดีกว่า มาร่วมชุมนุมได้คดี-ลูกเมียเดือดร้อน  

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาให้ความเห็นหลังกรณีที่นายจตุพร ระบุว่า ทหารเป็นคนยิง พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) ว่า คิดแบบนั้น สมองคิดได้แค่นั้น อยากถามใครสักคนตรงนี้ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ความผูกพันของทหารระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชานั้นมหาศาล เพราะกินนอนด้วยกัน โตมาด้วยกัน ดังนั้น สิ่งที่มาพูดว่าทหารฆ่ากันเองอะไรกันเองเพื่อสร้างสถานการณ์เป็นไป ไม่ได้อยู่แล้ว 

          "ถ้าทหารทำเช่นนั้น ระบบการบังคับบัญชาก็อยู่ไม่ได้ แม้กระทั่งการแต่งตั้งโยกย้ายที่วิจารณ์กันไป ทุกอย่างมีการกลั่นกรองพิจารณาตามขั้นตอน โดย ผบ.หน่วยแต่ละระดับเป็นผู้เสนอขึ้นมา ทหารอยู่ได้ 3 อย่างคือ ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งเป็น 3 อย่างที่ทำให้ทหารเติบโต ถ้าทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้ผู้บังคับบัญชาชอบอย่างเดียวโตไม่ได้ เพราะเพื่อนฝูงไม่เอา และผู้ใต้บังคับบัญชาก็จะไม่ปฏิบัติตาม"

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อาจมีคำกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ภูมิใจไหมในการทำงานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผมบอกได้เลยว่าไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนภูมิใจ ผมเคยเรียนแล้วว่าการทำหน้าที่ ของเราเป็นการทำหน้าที่ตามกฎหมาย  และเราไม่อยากใช้กฎหมายหรือใช้การปฏิบัติต่าง ๆ ทำให้เกิดความขัดแย้งกันมากขึ้น และเราไม่เคยสั่งให้ทำอย่างนั้น

          "ฝากเรียนถึงผู้ชุมนุมว่า หลายท่านอาจมาด้วยใจชอบ ผมเตือนสติท่านว่า ไม่ว่าฝ่ายใด ควรกลับไปดูบ้านของท่านว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะท่านไม่อยู่บ้านมาชุมนุมตลอด ผมว่าท่านมีปัญหาที่บ้าน และการกระทำต่าง ๆ ในวันนี้จะเป็นอนาคตวันหน้าของประเทศไทย ถ้าทำวันนี้ให้ขัดแย้งและแตกแยกกันมาก ๆ วันข้างหน้าท่านและประเทศไทยจะอยู่ไม่ได้ ท่านอยู่ไม่ได้ ประเทศก็อยู่ไม่ได้ ถ้ากฎหมายไม่นำไปสู่การปฏิบัติก็จะลำบาก"

          ส่วนกรณีที่นายจตุพร ออกมากล่าวพาดพิงกองทัพ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สังคมต้องฟังดูว่าท่านจะให้คะแนนเท่าไร ให้ความเชื่อถือมากแค่ไหน เพราะบางคนพูดมานานแล้ว สังคมน่าจะรับรู้ได้ว่าสิ่งที่พูดนั้นจริงหรือไม่ คิดว่าคนไทยต้องรู้จัก ตัดสินใหม่อย่างมีเหตุผลว่าจะฟังและเชื่ออย่างไร ถ้าเชื่อทุกเรื่องไม่เกิดประโยชน์



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ. ลั่นทหารผูกพัน ไม่ฆ่ากันเอง อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2553 เวลา 14:58:15 4,534 อ่าน
TOP