x close

บรรยากาศเทศกาล ลอยกระทง ทั่วประเทศ

ลอยกระทง



ปชช. ทยอยซื้อใบตอง ทำกระทงแล้ว (ไอเอ็นเอ็น) 

         ประชาชนทยอยจับจ่ายซื้อวัสดุเตรียมประดิษฐ์กระทง จำนวนมาก ด้านแม่ค้าหัวใส แอบขายพลุ ประทัด ข้างป้อมตำรวจ เย้ยกฎหมาย พร้อมขึ้นราคา อ้างต้องจ่ายเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย

         บรรยากาศการจับจ่ายซื้อวัสดุทำกระทง เนื่องในวันลอยกระทง เช้านี้ บริเวณตลาด ย่านบางนา ในซอยสุขมุวิท 101/1 ย่านรามคำแหง ล่าสุดมีประชาชนจำนวนมาก ต่างทยอยจับจ่ายซื้อ อุปกรณ์เตรียมประดิษฐ์กระทง ทั้งใบตอง และดอกไม้สด ซึ่งพบว่า กระทงใบตอง และกระทงขนมปัง ได้รับความนิยมมากที่สุด 

         ขณะที่ทางด้าน พลุ ประทัด ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ห้ามจำหน่ายเด็ดขาด ซึ่งจากการสำรวจพบว่า มีกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าหัวใส ยังคงวางจำหน่าย โดยใช้ผ้าคลุมสินค้าเอาไว้ แต่เมื่อมีลูกค้าต้องการ ก็จะเปิดผ้าดังกล่าวเพื่อขาย พร้อมทั้งขึ้นราคาเกือบเท่าตัว โดยอ้างว่าการนำสินค้ามาขายนั้น ต้องจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ซึ่งร้านดังกล่าวนั้น ตั้งแผงขายพลุ และประทัด ห่างจาก ตู้ป้อมตำรวจแห่งหนึ่ง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่จับกุม หรือตรวจตรา ซึ่งตรงกันข้ามกับนโยบายการปราบปรามที่ปรากฏต่อสื่อมวลชน

         อย่างไรก็ตาม ในส่วนของราคาดอกไม้นั้น พ่อค้า แม่ค้า มีการขึ้นราคาเล็กน้อย อาทิ ดอกดาวเรืองขนาดใหญ่จากมัดละ 20 บาท ก็ขยับขึ้นเป็น 30 บาท ซึ่งแม้ราคาจะพุ่งสูงขึ้น แต่ประชาชนก็ยังจับจ่าย เพื่อนำไปประดิษฐ์กระทงเพื่อนำไปลอยกระทงในค่ำคืนนี้

          ส่วนบรรยากาศการจัดกิจกรรม "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง" ที่เชิงสะพานพระราม 8 ในขณะนี้เริ่มมีประชาชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทยอยเดินทางมาร่วมงาน เป็นจำนวนมากแล้ว โดยประชาชนที่เดินทางมาถึงบางส่วน ได้จับจองที่นั่งบริเวณหน้าเวที เพื่อรองรับชมการแสดง อาทิ การประกวดนางนพมาศ การประดิษฐ์ทำกระทง โดยบางส่วน ได้นำกระทงทั้งที่ทำมาจากที่บ้าน และหาซื้อได้ตามร้านค้า ที่ในวันนี้ดูจะมีวางจำหน่าย เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการเดินสำรวจราคาส่วนใหญ่นั้น มีตั้งแต่ราคา 30-200 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำ

          นายบัค ทอมสัน อายุ 48 ปี ชาวอเมริกัน ที่ในวันนี้ ได้เดินทางมาพร้อมกับภรรยาชาวไทย บุตรชายและบุตรสาวอีก 2 คน กล่าวว่า ตนรู้สึกประทับใจ ในประเพณีและรอยยิ้ม ของคนไทยเป็นอย่างมาก และรู้สึกมีความสุข ที่ได้อยู่ในประเทศไทย มาเป็นเวลากว่า 30 ปี แล้ว ซึ่งในปีนี้เป็นปีแรกทีได้มาร่วมงานลอยกระทงด้วย

          อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัย บริเวณโดยรอบนั้น ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ เจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. หน่วย อพปร. ยืนประจำตามจุดต่าง ๆ เพื่อคอยช่วยเหลือประชาชน กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย

          ทั้งนี้ นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน พร้อมคณะ ได้เข้าเยี่ยมอาการอาพาธ พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด โดยนำพานดอกไม้มาถวาย และขอพรจากหลวงพ่อคูณ เนื่องในโอกาส วันลอยกระทง โดยหลวงพ่อคูณ ได้กล่าวอวยพรว่า "เออ พี่ น้อง ลูกหลานทั้งหลาย จงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ไม่ทุกข์ร้อน ดีแล้ว ขอให้มีความสามัคคี มีเมตตาธรรมให้แก่กัน อย่าทะเลาะเบาะแว้งกัน อย่าว่ากู หรือมึง ขอให้อยู่กันอย่างสันติ และอยู่กันอย่างสบายกันทุกคน "


ลอยกระทง


          ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองของ จ.ปัตตานี เพิ่มความเข้มดูแลรักษาความปลอดภัย ให้กับประชาชน บริเวณตลาดสด ร้านค้า และสถานบันเทิงอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ยังได้จัดกำลังเพิ่มในตรวจรถ และบุคคลต้องสงสัยอย่างละเอียดและเป็นพิเศษ เนื่องจากหน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคง แจ้งเตือนมาว่ากลุ่มก่อความไม่สงบ เตรียมแผน เพื่อก่อเหตุความรุนแรง ในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้

          ที่ จ.สงขลา ประชาชนใน อ.หาดใหญ่ ร่วมกันทำบุญทางศาสนา เนื่องในประเพณีลอยกระทงที่บริเวณชุมชนบางหัก เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล และเรียกขวัญชองชาว อ.หาดใหญ่ กลับคืนมา หลังจากที่เกิดภาวะน้ำท่วมใหญ่ ในช่วงต้นเดือน ที่ผ่านมาและถือฤกษ์ ในวันลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของคนไทย นำทุกข์โศกให้ลอยไปกลับน้ำ โดยในคืนนี้ ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ จะจัดให้มีการลอยกระทงขึ้น 2 แห่ง พื้นที่ท่าน้ำชุมชนบางหัก และที่สวนสาธารณะ เทศบาลนครหาดใหญ่ ท่ามกลางบรรยากาศสีสันโคมไฟเมืองใต้ โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวมาเลเซีย และชาวสิงคโปร์ เข้าร่วมพิธีลอยกระทงจำนวนมาก และใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แม้จะเพิ่งผ่านพ้นวิกฤตการณ์น้ำท่วมใหญ่มาก็ตาม

          ที่ จ.ลำปาง บรรยากาศที่ถนนสายวัฒนธรรม บริเวณหน้าวัดประตูต้นผึ้ง ต.เวียงเหนือ อ.เมือง เป็นไปอย่างคึกคัก โดยทางสำนักงานเทศบาลนครลำปาง ได้จัดให้มีงานถนนคนเดิน กาดมั่วคั่วงาย และกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ส่วนภายในงาน ยังมีการจัดให้มีประกวด การแข่งขันประดิษฐ์ สะเปา (กระทงธรรมชาติ) การฝีมือ โดยจัดให้เด็กนักเรียน นักศึกษา ภายในเขตจังหวัดลำปาง จากหลายสถาบันเข้ามาร่วมกันทำการประดิษฐ์และทำกระทง ส่วนบรรยากาศการจัดงานในครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเข้ามาเที่ยวงาน ถนนคนเดินบน ถนนสายวัฒนธรรมดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก

          ที่ จ.ขอนแก่น พ.ต.ท.เอกรินทร์ อิทธิวัฒนะ รองผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า ได้มีการสั่งการไปยังตำรวจท่องเที่ยวที่รับผิดชอบ 19 จังหวัดภาคอีสาน ในการเพิ่มความเข้มงวด ในการรักษาด้านความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมประเพณีวันลอยกระทง ประจำปี 2553 ทั้งที่ จ.ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี นครราชสีมา หนองคาย และมุกดาหาร และได้ระดมกำลังตำรวจท่องเที่ยวกว่า 300 นาย พร้อมรถวิทยุตรวจการณ์ ตำรวจท่องเที่ยว 30 คัน ประจำในทุกจุดที่มีการจัดกิจกรรมวันลอยกระทง พร้อมทั้งเปิดสายด่วน 1155 ให้บริการนักท่องเที่ยวตลอด 24 ช.ม.

          ที่ จ.เชียงใหม่ องค์การบริหรส่วน จ.เชียงใหม่ ยังคงออกตรวจสอบเข้มงวดกับการเล่นประทัดยักษ์ของวัยรุ่น ในงานประเพณียี่เป็ง โดยเฉพาะ 2 ฝั่งลำน้ำปิง เพื่อไม่ให้ก่อความรำคาญ ให้กับนักท่องเที่ยว นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการออกตรวจสอบเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งมีการจัดงานประเพณียี่เป็ง หรือ ลอยกระทงวันแรก พบว่าสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี

          อย่างไรก็ตาม ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเชียงใหม่ นำรถห้องขังจอดไว้ ที่เชิงสะพานนวรัตน์ และที่อื่น ๆ รวม 4 จุด เพื่อคุมขัง ผู้ฝ่าฝืนลักลอบจำหน่าย และเล่นประทัดยักษ์ เพื่อเป็นการป้องปรามด้วย ส่วนกิจกรรมในงานประเพณียี่เป็งวันนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงศาลพระภูมิเจดีย์ขาว และขอขมาแม่น้ำปิง การประกวดโคมลอยและโคมลอยยักษ์ การแสดงศิลปะหัตถกรรมพื้นบ้าน และช่วงค่ำจะมีการจัดประกวดกระทงเล็ก และการแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น

          ที่ จ.พิษณุโลก ตลาดสดเมืองพิษณุโลก บรรยายกาศการซื้อขายวัสดุสำหรับทำกระทงเป็นไปอย่างคึกคัก แม่ค้าเผยประชาชนนิยมซื้อวัสดุไปทำเอง ในขณะที่เช้าวันนี้ ราคาหยวกกล้วย ใบตอง และดอกไม้สด วัสดุสำหรับทำกระทงหลายชนิด ปรับลดลงแล้ว โดยราคาหยวกกล้วย เริ่มตั้งแต่อันละ 2 บาท ขนาดใหญ่สุดราคาอันละ 10 บาท ใบตองตานี มัดละ 40 ดอกดาวเรือง 100 ละ 50 บาท ดอกบานไม่รู้โรย กิโลกรัมละ 40 บาท ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ถูกลงกว่าเมื่อวานนี้ ประมาณ 20 – 50 เปอร์เซ็นต์




 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บรรยากาศเทศกาล ลอยกระทง ทั่วประเทศ อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2553 เวลา 17:44:34 19,138 อ่าน
TOP